Đừng kêu gọi chung chung

Nhằm tôn vinh người nông dân trồng cà phê khắp nơi trên toàn cầu, Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) đã chọn ngày đầu niên vụ hàng năm 1-10 làm Ngày Cà phê thế giới. Đây là năm thứ hai ngày này sẽ được tổ chức tại 77 nước thành viên và hàng chục hiệp hội hoạt động chuyên ngành cà phê khắp toàn cầu.

Do đặc thù hoạt động kỷ niệm của ngành cà phê Việt Nam, Hiệp hội Cà phê-Ca cao (VICOFA) thông báo sẽ tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam từ ngày 8 đến 11 tháng 12 tại TPHCM.

Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ nhì thế giới nhưng người tiêu dùng trong nước và cũng như người nước ngoài khi đến Việt Nam không dễ kiếm ra ly cà phê “chính hiệu”. Nên nhân Ngày Cà phê Việt Nam, ngành cà phê và VICOFA muốn chủ động tạo một nỗ lực từ phía bản thân hội nghề nghiệp để lay động người tiêu dùng cà phê trong nước, vốn bấy lâu đã bị vấn nạn “thiệt giả” bấn loạn của thị trường.

Thật ra, không có gì tốt trong việc trân trọng lao động của nông dân trồng cà phê bằng cách sử dụng đúng nguyên liệu, sản phẩm do chính họ làm ra. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện nay, nạn cà phê bẩn, cà phê giả vẫn lan tràn. Sẽ không công bằng khi cho rằng người tiêu dùng cà phê trong nước vì chuộng giả rẻ nên phải uống ly cà phê không phải là cà phê.  Nhưng thử hỏi ai dám đoan chắc ly cà phê tại nhiều tiệm sang là cà phê thật, cà phê sạch, đảm bảo đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm? Ly cà phê chính hiệu Việt Nam như vẫn còn xa vời!

Có ý kiến cho rằng, đã đến lúc người tiêu dùng cần được cung cấp thông tin về quy trình rang xay cà phê, và nếu có dịp nên mời họ đến nếm thử  tại quán tiêu thụ cà phê của mình hay tham quan nhà máy vận hành, khu chứa nguyên liệu cà phê và chứng kiến vài mẻ rang của đơn vị. Ngoài ra cũng cần phải tăng cường huấn luyện người bán hàng biết phối trộn các loại cà phê. Bản thân họ phải biết tính chất bên trong của từng loại cà phê để có thể giúp người tiêu dùng thực sự thưởng thức ly cà phê của đơn vị mình, chí ít có các hướng dẫn tiêu dùng bằng phương tiện nghe nhìn hay các trang bướm. Mời các chuyên gia thị trường trình bày cho cộng đồng tiêu dùng hương và vị, cách thức pha chế từng loại cà phê. Nhà rang xay cũng nên tổ chức các chuyến thăm các vườn cà phê cho các đại lý bán hàng để có dịp báo với thị trường sản phẩm làm ra truy xuất từ đâu…Một loạt cửa hàng uống cà phê đối chứng cần được tổ chức lâu dài tại khắp nơi trong nước.

Đừng nên kêu gọi người tiêu dùng cà phê “thông minh” một cách chung chung nữa vì không ngày nào phương tiện truyền thông đã làm giùm ngành cà phê chuyện ấy. Người tiêu dùng sẽ tin hơn vào ly cà phê chính hiệu Việt Nam và tự họ sẽ tẩy chay hàng giả, hàng bẩn khi thấy ngành cà phê khắc phục những điểm thiếu và yếu như nói ở trên.

Nguyễn Quang Bình, trên SGTT 19-9-2016

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87