Tin buồn

Giá kỳ hạn arabica sẽ giảm? (ngày 12/9/2016)

Ngày 08-9, ngân hàng đầu tư thương mại Societe Generale (SocGen -Pháp) đã đưa cảnh báo với giới đầu tư từ đây hãy cẩn trọng, giá kỳ hạn cà phê arabica có thể quay ngược xuống sau khi chạm mức cao nhất tính từ 18 tháng nay. Đầu cơ có thể rút bớt cược từ sàn cà phê ấy để sang vốn cho các sàn bông vải và đường ăn, ý của SocGen như thế.

SocGen cũng nâng dự đoán giá kỳ hạn arabica của họ trong giai đoạn từ tháng Mười đến Mười Hai năm nay lên nhẹ so với trước đây, nhưng vẫn thấp dưới xa so với giá thực hiện nay đang giao dịch trên sàn.

Ngân hàng này đoán rằng giá bình quân trong giai đoạn nói trên chỉ quanh mức 132 cts/lb, thấp rất xa so với giá đóng cửa ngày 08-9 là 154.90 cts/lb, còn đỉnh giao dịch trong phiên hôm ấy là 155.70 cts/lb khi SocGen trưng ý kiến của mình. Mức 155.70 cũng là đỉnh cao tính từ tháng 2-2015. Nhưng SocGen nghĩ rằng giá arabica cao như thế cũng là nhờ giá robusta ủng hộ sau khi viện thống kê Brazil IBGE dự báo sản lượng cà phê Brazil giảm, dù con số của cơ quan này đưa ra thị trường không mấy ai tin.

Ngược lại, SocGen cho rằng lượng tồn kho ngày càng tăng tại các nước tiêu thụ sẽ hãm giá arabica, chứ SocGen không tin giá kỳ hạn loại cà phê này sẽ bù đắp cho năm cà phê Brazil có chu kỳ giảm vào niên vụ 2017/18. SocGen vẫn tin năm nay sản lượng cà phê Brazil được mùa.

“Giá cao quá hóa ngại”

“Tuy tồn kho tại các nước xuất khẩu xuống gần mức thấp trong lịch sử, tồn kho cà phê tại các nước tiêu thụ vẫn còn cao quá hóa ngại cho giá kỳ hạn cà phê nay mai,” cho dù nhiều ước báo cho rằng tới đây cung thiếu đối với cầu, nhà phân tích thị trường của SocGen là Rajesh Singla nói thế.

Ông ta cảnh báo lượng tồn kho phải sử dụng do Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) trước đây đưa ra, cho thấy cung yếu hơn cầu và vì vậy mà giá phải tăng, thì nay tồn kho cần phải sử dụng sẽ không rớt quá sâu trong niên vụ sắp tới 2016/17.

Ngay tại châu Âu với mức tiêu thụ cà phê hàng năm chiếm 30% lượng hàng xuất khẩu của thế giới thì tồn kho cần sử dụng chỉ rớt chừng 22,9% trong khi thị trường Mỹ chi phối 16% cũng chỉ giảm 24,4%, theo cái nhìn của nhà phân tích của SocGen.

Nên, Singla nghiên về phe tin rằng sóng giá kỳ hạn arabica còn xuống do tồn kho cần sử dụng vẫn cao trong mùa tới.

Tranh cãi về giá vì khối lượng tồn kho

Mới đây Rabobank, một ngân hàng đầu tư thương mại khác cũng hạ mức giá bình quân của sàn kỳ hạn trong quí cuối cùng của năm 2016 xuống còn 138 cts/lb.

Tuần trước, Rabobank cho rằng tồn kho thấy được tại các nước tiêu thụ như châu Âu, Mỹ và Nhật bản, cũng như tồn kho trong các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Việt Nam còn lớn lắm, Rabobank cho rằng đang ở “những mức cao kỷ lục”.

Nhìn từ khối lượng tồn kho của các nước tiêu thụ là thế, nhưng tồn kho tại các nước xuất khẩu thì nhỏ nên nói giá sẽ tăng do các nước này bán ra không nhiều trên sàn kỳ hạn, cũng không phải là không có lý.

Tồn kho đạt chuẩn arabica thuộc sàn kỳ hạn New York đến hết ngày 07-9 đạt mức 1,27 triệu bao, là mức thấp nhất tính từ 5 năm nay.

Trên thị trường tài chính, lượng tiền vốn theo sóng mà di chuyển, chỗ nào sóng quá cao sẽ bù xuống vùng thấp, hay nói cho đúng là: tuy mỗi sàn có một tên hàng hóa, nhưng hoạt động phía dưới là vốn, là tài chính; tất cả vốn dưới các sàn hợp thành một bình thông nhau, nước chảy về vùng trũng. Nên có sàn hàng hóa này dùng tháng chẵn làm tháng giao dịch, sàn kia lấy tháng lẻ làm tháng chính, có loại hàng hóa giao dịch cả 12 tháng, có hàng hóa chỉ giao dịch giao hàng 5 tháng trong năm như sàn arabica. Nói là dựa theo mùa màng mà tính tháng giao hàng, nhưng thực chất đó là cách chia để đảo vốn, tạo sóng. Còn không, giá làm sao mà dao động, đầu cơ tài chính lấy gì mà ăn?

Rồi sẽ có lúc khi giá tăng đỉnh rồi, nhiều tay đầu cơ túa nhau ra nói được mùa để kéo qua sàn khác bị cho là mất mùa…ai tin theo những tin thế này, tùy mức độ, sẽ thua thiệt, thậm chí cụt vốn như giới đầu cơ cà phê nước ta trong niên vụ 2014/15 và nhiều lần trước đây.

Hiện nay, đường ăn và bông vải đang bị cho là mất mùa (!). Các quỹ đầu cơ hàng hóa đang chuẩn bị “vạch” vốn từ cà phê arabica sang đấy. Vì thế mà SocGen và Rabobank cảnh báo trước, và chính họ là người trợ lực cho chuyện này.

Quan Di Sơn, theo tin nước ngoài

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76