(31-8-2016) Giá cước tàu biển tăng bất lợi cho giá xuất khẩu cà phê

Giá cước vận tải biển hàng hóa nguyên liệu khô tiếp tục bắt hướng tăng kể từ tuần trước, như vậy thêm một tuần tăng điểm nhờ vào khối lượng hợp đồng thuê tàu trong nhóm “Capesize”, trong khi giá vận tải biển chở dầu thô lại có một tuần giá tăng giảm khá lộn xộn.

Chỉ số thị trường vận tải biển Baltic Dry Index (BDI) giao dịch khi đóng cửa ngày thứ Sáu 26-8 đạt mức 720 điểm, là mức cao nhất tính từ năm tuần trở lại đây, so với tuần trước đó chỉ 683 điểm.

BDI là chỉ số dựa trên ước tính bình quân giá cước thực tế của 20 tuyến vận tải biển dành riêng cho hàng hóa nguyên liệu khô như khoáng sản, than đá, kim loại và ngũ cốc…

Chỉ số vận tải biển BDI tăng chủ yếu do sự phục hồi lượng thuê chỗ trên tàu trong nhóm “Capesize”, tuần qua chỉ số thuê tàu tăng lên 1001 điểm so với 843 điểm một tuần trước đó, mức 1001 điểm cũng là mức cao nhất tính từ một tháng rưỡi nay.

Trong một cuộc họp của hiệp hội vận tải biển Baltic, nhiều chuyên gia cho rằng tăng lượng thuê chỗ trên tàu mẹ có vẻ càng nhiều và có hướng lâu dài.

Theo họ, các chỉ số vận tải biển sở dĩ tăng là nhờ hợp đồng thuê chở quặng sắt với lượng cực lớn từ Tây Úc sang Trung quốc.

“Sản lượng thép Trung Quốc tăng mạnh và tăng từng ngày nói lên rằng thị trường Trung quốc đang cần một khối lượng cực lớn quặng sắt để sản xuất,”George Lazaridis, nhà phân tích cao cấp tại hãng môi giới tàu biển Allied Shipping cho hay.

Cước vận tải biển tăng sẽ “ăn” vào giá bán cà phê vì thường người mua phải trừ giá cước trong giá mua hàng cà phê.

Quan Di Sơn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88