Tin buồn

Vinacafe Biên Hòa khẳng định đã từng trộn đậu nành vào cà phê để bán

Mặc dù cho rằng bản thân và đội ngũ lãnh đạo thấy ‘day dứt’, song trước thông tin ‘ông lớn’ Vinacafe thừa nhận đã từng trộn đậu nành vào cà phê để bán khiến dư luận không khỏi bị sốc ‘toàn tập’.

Tại diễn đàn Đón sóng thực phẩm sạch diễn ra hôm nay 23.8 tại Hà Nội, một lần nữa ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng giám đốc Công ty Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) đã thừa nhận Vinacafe từng trộn đậu nành vào cà phê khi làm hai sản phẩm cà phê hòa tan Wake-up và Phinn để bán ra thị trường trước… sức ép của thị trường.

Ông Kỷ nói: “Tôi thú thật cách đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã làm ra hai sản phẩm Wake-up và Phinn có trộn đậu nành vào trong cà phê”.

Cả hai sản phẩm đều mang lại kết quả kinh doanh rất tốt cho công ty. Tuy nhiên, theo ông Kỷ, điều này đã khiến trong đội ngũ tại Vinacafe cảm thấy “day dứt” vì chiều theo thị hiếu người tiêu dùng mà “đi ra khỏi triết lý về giá trị nguyên bản trong sản phẩm cà phê của mình”.

Trước đó, tại TP.HCM, trong buổi giới thiệu ra mắt sản phẩm cà phê phin kiểu Việt Nam mang thương hiệu Vietnamo của công ty này, ông Phạm Quang Vũ, Chủ tịch HĐQT Vinacafe Biên Hòa, cho biết đã gắn bó với thương hiệu Vinacafe hơn 30 năm và đã gìn giữ được triết lý cà phê từ năm 1968 là “nguyên chất, không pha trộn đậu nành bởi cà phê không chỉ là sản phẩm gắn bó với nhiều thế hệ Việt Nam mà còn là thương hiệu quốc gia”.

Tuy nhiên, trước lời “tự thú” của chính vị “thuyền trưởng” Vinacafe Biên Hòa, ông Vũ cũng thừa nhận năm 2012, do khẩu vị thưởng thức cà phê của người tiêu dùng có phần bị xáo trộn trước tác động của nhiều nguồn cà phê pha trộn khác nhau và kể cả trước sức ép của thị trường, Vinacafe Biên Hòa đã trộn đậu nành vào cà phê và có ghi rõ trên bao bì bán ra thị trường.

Vào tháng 7 năm nay, một “ông lớn” khác trong ngành cà phê Việt là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình có trộn đậu nành với lý do nhằm phù hợp khẩu vị và sở thích của người Việt.

Như vậy, với lý do sức ép thị trường, gu thưởng thức mà các “ông lớn” cà phê sẵn sàng chiều theo thị hiếu dễ dãi và đi lệch triết lý kinh doanh mà thương hiệu này theo đuổi từ nửa thế kỷ như vậy. Giải thích về lý do vì sao gu thưởng thức cà phê Việt lại thay đổi để đẩy đến “sức ép” khó thuyết phục này, ông Vũ thừa nhận đó là hậu quả từ thời bao cấp, khi việc mua bán cà phê quá khó khăn, ngăn sông cấm chợ khiến nhiều người vốn yêu thích cà phê nảy ra việc dùng bột bắp, đậu nành rang cháy để thay cà phê, đánh lừa vị giác.

Sau lời tự nhận “có trộn đậu nành vào cà phê” của Tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa Nguyễn Tân Kỷ, ông Kỷ cam đoan: “Từ ngày 1.8.2016, Vinacafe Biên Hòa sẽ chỉ sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm làm từ cà phê nguyên chất, không trộn đậu nành”.

Ông Nguyễn Tân Kỷ nói thêm: “Đây quả thực không phải là một quyết định dễ dàng, đặc biệt đối với gu thưởng thức cà phê đã quen với việc pha trộn các loại khác ngoài-cà-phê của người tiêu dùng hiện giờ. Bởi chúng tôi luôn tự hỏi rằng nếu bản thân người Việt Nam chúng ta không tự thân nỗ lực cùng nhau làm những điều tốt đẹp cho cà phê Việt Nam, liệu chúng ta còn có thể trông chờ ai khác giúp mình hay không?

Tại Vinacafe Biên Hòa, chúng tôi tin rằng quyết định này là đúng, vì niềm tự hào của cà phê mang bản sắc Việt Nam. Thay mặt cho hàng ngàn nhân viên Vinacafe Biên Hòa, tôi xin cam kết bảo vệ niềm tin ấy đến cùng. Cùng nhau, chúng ta sẽ khôi phục, và tôn vinh giá trị nguyên bản của cà phê Việt Nam”.

Việt Nam đang đứng số 1 về cà phê Robusta, thứ 2 về xuất khẩu cà phê nói chung nhưng người Việt Nam không được uống cà phê thực sự. Đó là câu chuyện nhức nhối đối với người tiêu dùng Việt. Thực tế, vai trò của các doanh nghiệp lớn là có thể định hướng được thói quen của người tiêu dùng, trong đó đa số là những thói quen xấu. Chẳng hạn, thích ăn chả giòn dai tẩm hàn the, thích mua măng vàng đẹp mắt tẩm vàng ô…

Các chuyên gia thực phẩm khẳng định những thói quen tai hại đó, nếu chính nhà sản xuất từ chối thực hiện, chắc chắn người tiêu dùng sẽ thay đổi. Như vậy, với thói quen gu thưởng thức cà phê có bột đậu nành, bột bắp của người tiêu dùng lẽ ra thay vì thay đổi để định hướng lại “gu” của người tiêu dùng, nhà sản xuất lại “chiều thị hiếu” rất khó hiểu. Như vậy, gu, nói cách nào đó, “thủ phạm” trước hết là từ nhà sản xuất.

50% cà phê đang được bán trên thị trường là không nguyên chất

Theo ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc cao cấp ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan, trung bình mỗi năm, Việt Nam có 17 tỉ ly cà phê được uống, tương đương với khoảng có 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. “Chúng tôi không gọi là cà phê mà là di sản quốc gia.

Di sản đó đang bị mai một dần vì mỗi năm tại Việt Nam có 17 tỉ ly cà phê được uống nhưng vì một đời sống kinh tế khó khăn, vì lợi nhuận, lòng tham, đang biến thứ thức uống đó thành không phải cà phê. Điều đó khiến hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức 1 ly cà phê đúng nghĩa”, ông Toàn nói và khẳng định số liệu nghiên cứu cho thấy có đến 50% cà phê đang được tiêu thụ trên thị trường không phải cà phê nguyên chất.

Ông Toàn cho rằng hạt cà phê Việt cũng đang được định giá thấp hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán 1 ly cà phê đã có giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so với hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. “Nescafe hay Starbuck thương hiệu hàng trăm tỉ USD nhưng không trồng 1 hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số 1 cà phê chúng ta không sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra”, ông Toàn cho biết.

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Vịnh

    Theo tôi, có 2 nguyên nhân sâu xa của cà phê bẩn ở nước ta là :
    1. Do tình trạng vơ vét, thu mua của nhà nước sau 1975 để xuất khẩu lấy ngoại tệ buộc nhà rang xay phải tìm cách đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu dùng nội địa.
    Đọc thêm : http://www.y5cafe.vn/lich-su-ca-phe-ban-2004/
    2. TCVN 5251 về cà phê rang xay quy định hàm lượng caféin tối thiểu 1%. Trong khi hàm lượng caféin trong hạt cà phê Robusta chiếm tới 2,2 – 2,5%. Nếu căn cứ vào số liệu này thì rang xay cà phê R có thể độn tới … một nửa.
    Hiện nay các loại hóa chất, hương liệu đã giúp nhà rang xay có thể không cần độn mà thay thế 100%. Kèm theo còn do sự cảm nhận bị lệch của người tiêu dùng…

  2. Phantronganh

    Cho cháu hỏi vậy 100% cà phê nguyên chất trong đó trộn bao nhiêu tỷ lệ bể …mà đậu nành thậm chí mắc hơn hàng bể , nếu nói nguyên chất phải ghi tỷ lệ sàng …hàng ngon xk hết ..còn hàng tạp cho uống thì cũng như nhau thôi …cái đó cần tách biệt rõ ràng .Đôi lời chia sẻ.

  3. Mạnh Tuấn

    Dân mình trồng cà phê mà không được uống cà phê nguyên chất mà tiền trả mỗi ly cà phê lại cao.
    Nếu dân quen uống cà phê nguyên chất 100% thì nên tự rang và xay rất đơn giản: Tự rang bằng chảo, rồi xay bằng cối xay tiêu nếu cần thì trộn thêm ca cao để tránh tình trạng uống phải bột bắp và bột đậu nành rang cháy và hương liệu.

  4. Coffee Đam Mê

    Mình ở Gia Lai nhưng khi đi uống cafe trên chính mảnh đất trồng cafe mà thấy sợ. Toàn mùi hóa chất với mùi đậu nành. Cà phê 50 – 70k/kg. Mình mang cà phê rang xay đi bán họ kêu sao mắc vậy dù đó là loại thấp nhất bán gần như hòa vốn. Nhiều chủ quán đưa hũ cà phê kêu thế này mới ngon nè. Mình ngửi thì than ôi toàn mùi đậu nành với hương liệu rẻ tiền. Đắng lòng… Chủ quán còn vậy thi khách sao đây? Hóa ra gu thưởng thức của nhiều người khó thật. Đậu nành mới ngon…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83