Tin buồn

(16-8-2016) Nằm ngay trên mức nguy, giá cà phê chưa thoát khó

Hai sàn kỳ hạn cà phê giao dịch ngày đầu tuần 15-8 đi nước cờ bất ngờ. Đầu phiên giá yếu rồi bật lên mạnh giữa phiên để rồi đóng cửa tăng giảm không đáng kể.

Sàn kỳ hạn robusta London giảm 2 USD còn 1801 USD/tấn sau khi xuống 1789 USD. Đối với tháng 11-2016, giá London đứng mức 1834 USD/tấn giảm 1 USD so với cuối tuần.

Sàn kỳ hạn arabica New York cơ sở tháng 12-2016 đóng cửa mức 140.55 cts/lb dương nhẹ 0.20 cts/lb và tháng 9-2016 mức 136.95 cts/lb.

Cơ hội cho người đợi giao dịch mua bán trông chờ vào giá đóng cửa là không có vì giá tăng tại giữa phiên và giảm cuối phiên.

Phải giải thích sao đây với một thị trường như thế? Cơ hội cho ai mua bán hàng thực trên thị trường dựa vào cuối phiên hầu như thiệt thòi trong khi mạnh dạn bán giữa phiên thời có cơ may tăng giá để mua ở thị trường hàng thực vì được giá cao hơn.

Thật ra, sự có giãn thất thường của các đồng tiền như USD và Real Brazil rất dễ được viện cớ để giải thích cho sự tăng/giảm của giá hàng hóa nói chung, giá cà phê nói riêng.

Tuy nhiên, hôm qua, sau một đợt dài giá yếu trên 2 sàn, ít nữa tính từ đầu tháng 8-2016 đến nay, cứ tưởng đầu cơ tài chính bán mạnh tay để thanh lý lượng dư mua hàng giấy trên sàn. Nhưng thực tế không phải vậy. Lượng dư mua tuần qua trên 2 sàn vẫn tăng.

Đứng trước tình hình ấy, các quỹ đầu cơ có thể mua đầu phiên khi giá thấp, đưa giá lên cao giữa phiên và đẩy bán ra kiếm lời trong ngày vào cuối phiên.

Về bức tranh vĩ mô, tình hình kinh tế thế giới vẫn chưa thể thoát khỏi những ám ảnh đi xuống về lâu về dài.

Tăng trưởng kinh tế Nhật bản trong quý 2-2016 hầu như dậm chân tại chỗ do kim ngạnh xuất khẩu giảm và đầu tư yếu. Nhịp độ tăng trưởng tính theo năm chỉ tăng 0,2% trong quý, so với 2% trong quý 1-2016. Mặc dù chính phủ Nhật đã công bố tung gói kích cầu lớn kích thích tăng trưởng nhưng nhiều nhà phân tích vẫn còn nghi ngờ công hiệu của gói kích cầu này.

Tuy đã quyết định rời khỏi EU, nước Anh vẫn chưa Brexit được vì các thủ tục cấp bộ giữa VQ Anh và Eu chưa xong, nghe đâu phải đến cuối năm 2019 mới mong hoàn tành. Nghe vậy, nhiều chính khách VQ đang ngại dân Anh sẽ biểu tình phản đối sự chậm trễ này.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 16-8  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Nên xem thêm>>Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Thưa các bạn !
    Nếu như năm trước ,tôi liên tục kêu gọi mọi người bán cà phê,bán càng sớm càng tốt thì năm nay tôi lại mong muốn ngược lại .Cũng tại bởi giá cà năm ngoái thì đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước vậy bán xong là thấy có lời ngay , ngược lại năm nay thì: Đáy sau cao hơn đáy trước nên bán ra chưa chắc mua lại đủ số đã bán chứ chưa nói đến lời lãi ! Cũng chính quy luật đó lý giải : Dù trong cả chục ngày qua cà phê phải đối mặt với nhiều bất lợi mà lẽ ra chúng phải rớt sâu nhưng chúng không giảm hay giam rất nhẹ như thế lấy lệ !
    Mặt khác trước tháng 9 bất kỳ thời điểm nào , nếu giá cà phê về vùng 1740 -1760 thì vài ngày sau chắc chắn giá sẽ tạo đỉnh của mùa này
    Như thế, theo tôi bất kể cà phê diễn biến theo tình huống nào,thì người giữ cà cũng không nên bán vào lúc này – nếu như chúng ta chưa cần vốn !!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76