Tin buồn

(12-8-2016) Giá kỳ hạn cà phê giảm. Còn đi tới đâu?

Hôm qua, 2 sàn cà phê đều có giá giảm. Đóng cửa sàn kỳ hạn robusta London mất 7 USD/tấn còn 1841 USD/tấn và sàn kỳ hạn arabica New York chốt 141.15 cts/lb mất thêm 1.20 cts/lb cơ sở giao dịch tháng thứ 2 trên bảng tổng sắp.

Công việc chuyển tháng của các quỹ đầu cơ trên sàn arabica vẫn chưa xong vì tính đến hết phiên giao dịch ngày 11-8 vẫn còn 47.186 hợp đồng mở so với tháng 12-2016 là 83.322 lô. Trên sàn robusta London dù chưa đến lúc chuyển, nhưng nay mai công việc chuyển xuống dưới tức tháng được xếp ở hàng thứ hai trên bảng tổng sắp (tháng 11-2016) cũng phải làm. Hiện nay, lượng hợp đồng mở trên tháng 9-2016 của London còn lớn, 43.399 lô so với tháng 11-2016 là 37.681 lô.

Trên các sàn kỳ hạn, có một lực lượng đầu cơ lúc đầu bao giờ cũng ở vị thế mua, họ đặt cược lượng lớn bằng tiền mặt sẵn để làm lực thanh khoản cho sàn. Rồi trong từng ngày giao dịch, cùng với các lực lượng tham gia khác như đầu cơ nhỏ lẻ hàng giấy, mua bán hàng thực, các nhà rang xay và kinh doanh hay người sản xuất cùng bán cùng mua, tùy thời cơ, giới đầu cơ lớn ấy tạo sóng để làm nên một thị trường giao dịch sống động như các bạn thấy. Trong lượng hợp đồng mở, có cả hợp đồng mua và hợp đồng bán, nhưng chưa thoát. Giả sử như hôm qua có ai bán 10 lô nhưng chưa mua kịp để thoát thanh lý, thì lại góp vào số lượng hợp đồng mở 10 lô.

Như vậy, đến nay, không biết vì lý do gì mà các quỹ đầu cơ trên sàn arabica chưa thoát hết được các lô mua khống của mình để sang giao dịch trên tháng 12-2016. Khi thoát, chủ yếu các quỹ đầu cơ sẽ làm động tác bán các lô đã đặt cược tháng gần và mua lại tại tháng sau, trên sàn arabica là tháng 12-2-16.

Nếu không bán được rải rác để thoát, thì dứt khoát sẽ có lúc do thời gian thúc bách họ phải chịu sức ép bán để chuyển, hiện tượng này gần như bán tháo.

Có lẽ nhìn theo hướng này cộng với lượng hàng phải bán trong giai đoạn này từ bốn nước lớn Brazil, Việt Nam, Colombia và Indonesia mà mới đây ngân hàng thương mại Commerzbank (Đức) đã ước đoán giá cà phê trên hai sàn thấp hơn giá đang giao dịch hiện nay.

Theo Commerzbank, giá bình quân trên 2 sàn cà phê trong quý 4-2016 tức từ tháng 10 đến tháng 12-2016 chừng 1800 USD/tấn cho robusta London và 135 cts/lb cho arabica New York. Như vậy thấp hơn hiện nay 50 USD cho robusta và 5 cts/lb cho arabica nhưng lại cao hơn ước đoán trước đây của họ. Chúng tôi sẽ có dịp quay lại để nói rõ hơn các lý do để Commerzbank có được ước báo này. Cũng mong bạn đọc xem ước báo chỉ là ước báo, bản thân ngân hàng này làm việc có bài có bản, có tiền đi rảo muôn nơi và tư liệu để tính toán các bước kỹ thuật trên sàn, họ còn phải sai và phải chỉnh tăng đợt này.

Chính vì thế, mong bạn đọc xem mọi ước báo giá chỉ là cái để giúp mình tham khảo.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 12-8  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hiến

    Phan Thảo ơi, cà xuống rồi, kiểu này thì tuốt luốt luôn rồi, ép giao hàng tháng 9, xong lại brexit, rồi lại đến mùa, kểu này bác Phan Thảo đứng ngồi không yên rồi.

  2. Thaonguyen

    Không biết ý kiến Phan Thảo thế nào nhưng mình vẫn cho rằng sau một đợt lên liên tục khá dài thì nhưng ngày vừa qua cũng là đợt điều chỉnh dài tương xứng và sau đó giá sẽ tiếp tục bật lên mạnh trở lại len những đỉnh cao mới.

  3. Phan Thảo

    Rất nhiều người cho là giá cà phê đang và sẽ giảm mạnh – Nhưng tôi không cho là thế .Dù biết rằng : Hàng đấu giá , được mùa , sức ép thời vụ ….nhưng tôi vẫn có niềm tin vững chắc và tiếp tục : Ta chờ và đợi !

    1. Lê Tân

      Nhận định quá mơ hồ. Đợi ba năm hay đợi vài ngày? Chờ miết thì đàng nào cũng lên hay xuống. Cứ nghe theo kiểu này thì khi tự nhiên giá tăng, tất cả buộc phải khen ông này là đúng dù là dự báo hết sức mơ hồ.

  4. anhdung

    Chúng ta không nên phủ định ngay những bình luận của các thành viên tham gia diễn đàn ,bởi vì họ chỉ đưa ra những nhận định cá nhân của mình nhằm cung cấp bổ sung các thông tin để mọi người tham khảo ( bản thân mỗi người phải tự tổng hợp và đưa ra quyết định cho riêng mình ).Riêng nhận định của Phan Thảo tôi thấy có nhiều cơ sở cho xu hướng giá tốt , hiện nay áp lực lớn nhất cho giá cà phê xuống có lẽ chỉ còn các Quỹ đầu cơ tiến hành thanh lý mà thôi ( Quỹ london đang giữ khoảng 25.000 lot chắc chắn phải mong giá cao mới bán ra ) .Có lẽ từ tháng 9-11/2016 sẽ có giá đỉnh của năm nay và chúng ta không còn hàng để mà bán !

    1. Hoàng Cà

      Đã phủ định bình luận của thành viên rồi, mà còn riêng với chung cái gì nữa hả bạn. Đã nhận định thì phải có cơ sở, dữ liệu. Nới khơi khơi thì thuyết phục cái chỗ nào?

  5. k duông

    Theo tôi khi rơi vào tình thế cần tiền thì nên bán, vì theo kinh nghiệm cuộc đời nếu cần tiền mà không bán đi vay ngân hàng ta sẽ bị rơi vào vòng luẩn quẩn không lối thoái, vừa phải đóng lãi, giá cà không lên lại hạ không dám bán lại vừa lỗ đầu nọ lãi đầu kia, cứ để hàng hóa lưu thông theo đúng quy luật của nó, Tôi đã bị nhiều lần rơi vào cảnh dỡ khóc dở cười có cà không bán đi vay rút cục tiền lãi quá cha tiền cà phê lên giá, mà có lên đâu còn hạ nữa chứ. Đó là kinh nghiệm bản thân.

  6. Ngọc Hảo

    Mình đề nghị ban quản trị cho thêm nút thich và k thích cái bài viết của tác giả cũng như bình luận của các thành viên vào mỗi ý kiến or bài viết để anh em đọc và thể hiện thái độ nhé!

  7. nvh

    Đọc bài viết tôi thấy phần nội dung đề cập đến số hợp đồng mở rất mơ hồ, ví dụ câu này: “..Giả sử như hôm qua có ai bán 10 lô nhưng chưa mua kịp để thoát thanh lý, thì lại góp vào số lượng hợp đồng mở 10 lô..”sự mơ hồ có thể dẫn dắt người đọc hiểu nhầm số lượng hợp đồng mở đang treo trên sàn chính là số lot mà các nguồn tài chính lớn đang nắm giữ do mua vào từ trước???? và do đó nếu không hiểu sâu về qui định trên sàn thì cứ nghĩ mỗi khi số hợp đồng mở tăng cao là các nguồn quản lý quỹ mua vào nhiều và giá sẽ còn tăng mạnh???

    1. Nguyễn Quang Bình

      Ai lại đi hiểu và lý giải ngược như bạn? Nói cho rõ rằng hợp đồng mở là các hợp đồng mua và bán mới chưa thoát hay thanh lý. Nói như thế vì có người cứ tưởng khi một hợp đồng bán gặp một hợp đồng mua sẽ bị hóa giải và ngược lại. Khi chưa hiểu hết ý tứ, khuyên không nên vội vàng qui chụp. Bài viết nói rất rõ hãy coi chừng giá giảm thì bạn lại nói ngược bài viết làm bạn hiểu giá tăng mạnh. Không hiểu nổi ý bạn vì mục đích gi?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78