(8-8-2016) Ảnh hưởng của Brazil đối với giá cà phê tuần này

Sau hơn một tuần liên tiếp giá trị đồng Reais Brazil (BRL) tăng mạnh so với đồng USD, chỉ tính riêng tuần qua, BRL +2,1% so với USD và đến phiên cuối tuần nằm ở mức 1 USD ăn 3,1601 BRL, là mức cao nhất tính từ 31-5-2015 trở lại đây.

Đồng nội tệ BRL tăng trong khi Brazil đang chuẩn bị và hiện nay cả nước đang sôi sục với đại hội thể dục thể thao Olympics mùa hè (dù ở Brazil đang mùa đông). Nhiều nhận định kỹ thuật cho rằng đồng BRL có thể còn tăng tiếp. Nếu vậy giá cà phê arabica vẫn còn được đồng nội tệ BRL hỗ trợ nhìn từ phía tiền tệ.

Ủng hộ cho tin này, ủy ban xét luận tội tổng thống tại thượng viện đã đề nghị xét xử tổng thống Dilma Rousseff đang bị “treo” chức vụ. Đề nghị này đã được đệ trình lên thượng viện và vào ngày 9-8-2016 tức ngày mai (giờ Brazil) chỉ cần đa số nghị sĩ thượng viện chấp thuận luận tội là số phận tổng thống xem như xong. Dự kiến đến cuối tháng Tám hay đầu tháng Chín này, cuộc xét xử tổng thống sẽ bắt đầu nếu đa số phiếu ngày mai ủng hộ chuyện này.

Tin này cũng góp phần tích cực cho giá trị đồng BRL, khi BRL tăng so với USD, sẽ hỗ trợ giá cà phê arabica New York.

Đó là hướng tích cực. Tuy nhiên trên thị trường vẫn có những nhận định tiêu cực đi song song.

Trong một trả lời phỏng vấn của phóng viên Bloomberg, lãnh đạo hãng kinh doanh nông sản Brazil là Empresa Interagricola SA nói rằng cà phê ở vùng Mogiana thuộc bang Sao Paolo đang chất đầy, không đủ kho mà chứa. Ông ta ước niên vụ 16/17 sản lượng cà phê Brazil phải đến 60,5 triệu bao.

Kết hợp cả 2 tin, có thể đưa ra nhận định nhanh rằng do đồng BRL đang được giá so với USD, nông dân Brazil chưa bán ra được vì bán nội địa thu về đồng BRL ít hơn. Một dạng được mùa “mất giá” như tại Việt Nam trong niên vụ cũ 2014/15 phải ôm khư hàng vì tỷ giá.

Mặt khác, tuy đã bán thanh lý bớt, vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ trên sàn arabica New York vẫn chưa giảm nhiều. Tính đến 2-8, vị thế dư mua trên sàn arabica New York chỉ giảm 2.240 lô còn 32.989 lô. Tuy nhiên tính đến hết tuần, lượng dư mua có thể tăng thêm và nay ước chừng 34.000 lô.

Để tránh những thiên kiến, nhân ngày đầu tuần, người viết bài này đưa ra các thông tin đang nóng trên thị trường để tùy bạn đọc tự suy tính cho đường lối kinh doanh của riêng mình.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Hai 8-8 cơ sở giao dịch tháng 11-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Nên đọc thêm>>Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80