Tin buồn

Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao? (Tuần 32-2016  từ 8-13/8/2016)

Giá kỳ hạn trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London9* 1848-1823 -25
NewYork9* 146.20-142.50 -3.70

*cơ sở giao dịch tháng 9-2016

Giá đóng cửa 2 sàn kỳ hạn cà phê tuần đầu tháng 8-2016 đã dịu lại. Nhưng phải nói rằng thị trường trải qua một tuần hướng giá cà phê đi khá khó chịu, lên xuống thất thường. Đặc biệt sau khi ngân hàng trung ương Vương quốc Anh quyết định hạ lãi suất, ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Mỹ và Brazil, đồng tiền 2 nước có ảnh hưởng nhiều nhất đến giá nông sản nói chung và giá cà phê nói riêng

Giá cà phê “đu” theo chiến tranh tiền tệ

Tuần qua, ngân hàng trung ương Vương quốc Anh quyết định hạ lãi suất và in thêm tiền để thực hiện chương trình kích cầu, một hình thức như các “ông lớn” Mỹ, EU, Nhật, Trung quốc…”nới lỏng định lượng” bơm tiền tái cấu trúc nền kinh tế. Nhiều nhận định cho rằng quyết định này của Anh quốc có thể làm cho Fed (Mỹ) không tăng lãi suất đồng USD trong năm nay như dự kiến. Mặt khác, đồng Reais Brazil (BRL) lại được hưởng lợi điểm: giá trị BRL tăng mạnh trong 2 ngày cuối tuần. Hôm qua 5-8, đồng BRL tiếp tục tăng thêm 0,9% so với USD, đạt mức cao nhất tính từ hơn một năm nay. Nhờ vậy đã kéo giá kỳ hạn cà phê tăng 2 ngày cuối tuần, dù vậy giá đóng của 2 sàn cà phê vẫn yếu so với tuần trước.

Thị trường hàng thực

Brazil đang mở hội thể thao Olympics. Gặp lúc các quỹ đầu cơ trên sàn arabica New York bán thanh lý vị thế dư mua, sức bán ra hàng thực yếu. Là nước đăng cai tổ chức thể thao Olympics, nhiều người cho rằng qua đợt này, nền kinh tế Brazil vốn đang “bệnh”, lại chịu gánh nặng thua lỗ chừng 15 tỷ USD vì Olympics! Đây sẽ là yếu tố quan trọng sau này để chính phủ Brazil hạ giá đồng BRL nhằm cạnh tranh xuất khẩu các hàng nông sản có thế mạnh như đậu nành, đường ăn và cà phê.

Các hợp đồng cũ do bán trước, nay các nhà xuất khẩu Brazil phải mua cà phê để giao trong thua lỗ. Bán trước năm ngoái với giá trừ lùi rẻ, nay đồng BRL tăng giá lại thêm giá kỳ hạn tăng, nhiều nhà xuất khẩu Brazil “méo mặt” với việc mua hàng mới để giao.

Đợt bán tồn kho chiến lược 67.000 bao ngay lập tức thành công, tuần tới Brazil bán tiếp 67.000 bao trong kế hoạch sẽ bán gần 700.000 bao đến hết năm nay để đảo kho. Năm ngoái, thị trường nội địa Brazil chê cà phê tồn kho, năm nay không dám chê nữa mà chỉ cần báo là có người đến “vớt” ngay. Chứng tỏ rằng giá nội địa tại Brazil đang cao và nhu cầu mua hàng để rang xay và xuất khẩu mạnh. Yếu tố này cũng giúp giá arabica tăng 2 ngày cuối tuần.

Các nước Colombia và châu Mỹ La tinh vẫn bán ra cà phê arabica chế biến ướt đều đều nhưng lượng bán không mấy.

Các nước châu Phi như Kenya, Tanzania vẫn theo kế hoạch bán đấu giá cà phê xuất khẩu. Tanzania sẽ đấu giá tiếp 8.000 bai arabica chế biến ướt và 1000 bao robusta vào ngày 11-8. Uganda giảm bán song vụ mùa sắp tới thấy hứa hẹn dù cà phê đang nằm trên cây.

Thị trường robusta: lượng bán ra từ Việt Nam, Indonesia và Ấn độ chậm. Hàng tồn cuối vụ tại Việt Nam giảm nhanh qua các đợt giá tăng vừa qua.

Giá xuất khẩu tham khảo:

Arabica chế biến khô Brazil: -24 cts/lb dưới NY (trừ 530 USD/tấn)

Arabica Colombia chế biến ướt: +9 cts/lb trên NY (cộng 198 USD/tấn)

Robusta Việt Nam loại 2: -40/50 USD/tấn dưới LDN

Robusta Indonesia loại 4 (ngang R2 VN): 0/+10 USD/tấn so với LDN.

Hướng giá tuần tới:

Brazil sôi động với các trận đấu thể thao. Mua bán và giao hàng nội địa có thể chậm lại. Tháng 8 lại là tháng các nhà kinh doanh bên mua tranh thủ đi nghỉ hè.

Sau khi xuống chạm 136.95 cts/lb giá kỳ hạn arabica vượt tăng lại và nay đậu trên 142: dấu hiệu tích cực. Hôm qua 5-8, NY có lúc chạm 143.50, tưởng sẽ tăng tiếp mạnh hơn vì có thể chạm các nút chặn lỗ sau đó, nhưng không, giá đứng mức 143.90  rồi xuống lại đóng cửa mức 142.50. Từ đây để vượt qua 145 đối với sàn arabica không khó. Cái lúng túng của sàn này là lượng bán thanh lý của đầu cơ tuần qua vẫn chưa nhiều, nhưng thanh lý giá thấp dưới 140 không được. Rất có thể sang tuần, 2 thị trường cà phê tiếp tục hoán đổi vốn lẫn nhau, khi bán New York mua London và ngược lại, để vốn trên 2 sàn này giúp nhau tìm chỗ trốn trước khi có hướng chạy dù có thể tăng hay giảm.

Với London, hôm qua 5-8 vượt qua 1833 chạm 1839 nhưng không đậu tại đó mà đóng cửa xuống còn 1823. Xem ra mục tiêu tăng 1900 chẳng hạn phải qua hàng rào 1866 hơi khó. London tuần qua biết bao lần thử xé rào quá mức 1800 để xuống, cũng không phải dễ. Nhưng đừng để mất 1804, giá sẽ về 1788.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Văn võ song toàn

    Tuần này sẽ là 1 tuần tăng điểm, thường là TT NY sẽ tăng trong tuần từ 8 – 12 trước ngày đến hạn giao hàng. Sau tuần này sẽ là tuần giảm điểm và chốt ngày thông báo giao hàng cho tháng 9.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76