(28-7-2016)  Mới nghe hơi Fed tăng lãi suất, giá cà phê giảm nhẹ

Fed hay ngân hàng trung ương Mỹ, trong phiên họp hôm qua 27-7 cho biết rằng rủi ro ngắn hạn đối với nền kinh tế Mỹ đã giảm, lại dấy lên triển vọng tăng lãi suất cơ bản đồng USD trong tháng 9-2016 tới đây.

Bà chủ tịch Janet Yellen cho rằng thị trường việc làm đã tăng trở lại, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tháng 6-2016 giảm. Bà còn lên tiếng rằng sau cuộc họp gần nhất Fed có kế hoạch theo dõi chặt chẽ các mối đe dọa kinh tế toàn cầu và phát triển tài chính để đảm bảo rằng những quyết định tăng lãi suất đồng USD không làm chậm nền kinh tế.

Với lời lẽ ấy, nhiều nhà phân tích cho rằng rất nghi Fed sẽ nâng lãi suất đồng USD nay mai. Giáo sư Brian Bethune của đại học Tufts nhận định rằng “Fed nói rủi ro ngắn hạn đối với nền kinh tế giảm, thì chắc xếp lịch đưa màn kịch tăng lãi suất lên diễn vào tháng 9-2016 tới rồi!”. Theo Bethune, ông vẫn tin tăng lãi suất đồng USD có thể chậm đến tháng 12-2016 nhưng nếu như trong các tháng trước mắt thị trường lao động Mỹ vẫn mạnh và kinh tế toàn cầu và thị trường vẫn ổn định, thì khả năng tăng lãi suất USD trong tháng 9-2016 không phải là không thể.

Chỉ số đồng USD lập tức giảm nhưng theo hơi chung của thị trường, giá cà phê đi xuống. Hơn nữa, vị thế dư mua của sàn arabica New York còn quá nặng nề chưa thể tạo thông thoáng cho các quỹ đầu cơ mua thêm.

Chốt phiên ngày 27-7-2016, giá kỳ hạn cà phê chè arabica New York giảm 0.40 cts/lb còn 141.20 cts/lb và sàn robusta London xuống 1804 USD/tấn giảm 7 USD/tấn.

Giá trên sàn New York có thay đổi chăng trong phiên ngày hôm nay khi chịu vượt ra khỏi khung 144.30 và 139.60 cts/lb.

Conab, bộ phận định mức nông sản bộ nông nghiệp Brazil ước tồn kho cà phê giữ trong các cơ sở tư nhân tại Brazil đến hết tháng 3-2016 đạt 13,6 triệu bao, giảm 0,8 triệu bao so với cách đó một năm, trong đó gồm 12,5 triệu bao arabica và 1,12 triệu bao robusta.

Qua đợt lạnh không gây ảnh hưởng đến năng suất cà phê từ đầu tuần, dự báo thời tiết Brazil trong tuần này đến giữa tuần sau, trời ấm áp trở lại.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 28-7  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  từ tăng khá đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Từ lâu tôi có suy nghĩ năm nay Fed không có lý do để có thể quyết định tăng lx và đêm qua một lần nữa điều này đã được kđ !
    Cà phê thời gian ttới sẽ có những phiên tăng đẹp ! 

    1. Khải Trần

      Dự báo chỉ là dự báo để đưa ra ý kiến tham khảo có gì đâu mà Anh Thắng và Anh Phan Thảo “chống” nhau vậy ! Không hay.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84