Tin buồn

(27-7-2016)  Ngừng bán thanh lý, giá kỳ hạn cà phê chớp thời cơ tăng mạnh

Hai sàn kỳ hạn cà phê có vẻ tạm thời ngưng thanh lý bán ra lượng hợp đồng dư mua vốn khá lớn đang còn trong tay.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua, sàn kỳ hạn cà phê vối robusta London tăng mạnh 25 USD/tấn đạt mức 1811 USD/tấn; sàn arabica chốt tại 141.60 cts/lb tăng 0.50 cts/lb.

Một đồng USD yếu đã giúp giá cà phê trên 2 sàn vực dậy sau 2 ngày bán thanh lý khá mạnh.

Fed (ngân hàng trung ương Mỹ) đang có cuộc họp quan trọng về chính sách tiền tệ như không mấy ai tin lãi suất căn bản đồng USD tăng trong dịp này. Đứng trước những tuyên bố thẳng thừng của các nước công nghiệp, ngay cả trong phiên họp G20 vừa qua, họ sẽ can thiệp thị trường vì sự tăng trưởng bằng cách bơm tiền kích cầu, thì Fed khó có khả năng tăng lãi suất đồng USD ngay tức thì.

Về kỹ thuật, giá kỳ hạn robusta London vượt mạnh qua khỏi 1798 một cách dứt khoát, đó là dấu hiệu tích cực. Đóng cửa ở mức 1811 sẽ hứa hẹn cho những bước nhảy lên lại các mức cao cũ đã mất, miễn là đừng quay lại dưới 1793, hướng sẽ xấu đi.

Ngược lại, sàn kỳ hạn arabica New York không có thái độ dứt khoát như London mà đứng ở mức cao nhất trong phiên giao dịch hôm qua 143.05 cts/lb trong khi yêu cầu kỹ thuật phải vượt khỏi 143.65 cts/lb. Đóng cửa quay về mức 141.60 cts/lb, chưa đủ để hội tụ sức mạnh nhảy cao tiếp. Đây là yếu tố tiêu cực và cũng từ cái nhìn này để thấy rằng đầu cơ trên sàn New York vẫn chưa thể mua mạnh vì còn lượng dư mua lớn, bán thanh lý chưa đủ. Yếu tố thời tiết như tin sương giá…đang nằm ngoài lề của sàn kỳ hạn này.

Cũng cần lưu ý trước với bạn đọc rằng trong đợt này, nếu như giá dầu thô giảm mạnh, xuống dưới 35 USD/thùng, là mức rẻ để có thể đầu cơ bán tháo, thì đấy là cơ hội cho sàn cà phê có giá vững. Dĩ nhiên, xin hãy xem đây là một cái nhìn xa cần theo dõi.

Conab, bộ phận chịu trách nhiệm công bố sản lượng nông sản và tồn kho thuộc bộ nông nghiệp Brazil cho biết sẽ bán đấu giá 67.000 bao cà phê tồn kho chiến lược đã trữ lâu ngày. Do Brazil là nước tiêu thụ cà phê lớn, chỉ sau Mỹ, nên tồn trữ cà phê như một thực phẩm chiến lược, và thường có những động tác đảo hàng thay mới khi vào mùa. Niên vụ trước, Brazil cũng đã đưa bán đấu giá nhiều lần tồn kho cũ nhưng không thành công vì một là chất lượng không tốt, hai là giá hô cao. Tuy nhiên, nếu có con mắt thị trường, thì còn yếu tố khác, bên ngoài hàng không thiếu và giá rẻ, điều kiện dễ giao nhận, thủ tục không nhiêu khê…nên thường hàng này bị “ế”.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 27-7  cơ sở giao dịch tháng 9-2016 từ tăng nhẹ đến không đổi.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thắng

    Tuần này dự kiến kỹ thuật có 2 cản trên cho Robusta T9. (Cản 1) – 1813 Nếu vượt 1813 khả năng chạm (Cản 2) – 1826. Cản dưới 1770.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76