Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao? (Tuần 30-2016  từ 25-30/7/2016)

Giá kỳ hạn trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London9* 1819-1788 -31
NewYork9* 147.55-141.90 -5.65

*cơ sở giao dịch tháng 9-2016

Giá 2 sàn kỳ hạn tăng khá vững trong tuần nhưng bán thanh lý mạnh cuối tuần. Chốt phiên ngày thứ sáu 22-9, giá kỳ hạn cà phê vối  robusta London giảm 30 USD, cả tuần mất 31 USD ở mức 1788 USD/tấn. Giá cà phê chè arabica New York giảm 4.95 cts/lb, cả tuần giảm 5.65 cts/lb còn lại 141.90.

Thị trường cà phê hàng thực

Tại Indonesia, nước sản xuất cà phê robusta lớn thứ ba thế giới sau Việt Nam và Brazil, cà phê vụ mới đã ra thị trường.

Do giá London tuần qua chủ yếu nằm trên 1800 USD/tấn, nông dân Indonesia đã bán khá mạnh. “Chúng tôi phải cạnh tranh với đồng nghiệp tại Việt Nam và phải hạ giá để bán cho được, đây là trường hợp lạ thường chưa thấy từ ba bốn năm nay”, một nhà xuất khẩu Indonesia tại Lampung báo với Reuters. Giá cà phê tương đương với loại 2, 5% của Việt Nam được Indonesia chào bán mức +10/+20 USD/tấn cao hơn giá niêm yết London, so với cuối tháng trước là +80/+120 USD/tấn.

Dù giá robusta London ngày cuối tuần rớt mạnh, nhiều người vẫn tin nó sẽ về quanh mức cao nhất như 16 tháng trước do tồn kho cà phê Brazil giảm, tình hình thời tiết thất thường La Nina đe dọa các vụ mùa tại nhiều nơi.

Tại Colombia, cuộc đình công của giới xe tải đã giải quyết xong, lượng hàng giao xuống cảng tháng này có thể chậm đi nhưng nhìn chung cả niên vụ sẽ không ảnh hưởng mấy. Hiệp hội nông dân cà phê ước tổng lượng xuất khẩu niên vụ 2015/16 hiện nay vẫn quanh mức 12,5-13 triệu bao, so với niên vụ trước chỉ 12,29 triệu bao.

Trong 9 tháng đầu niên vụ này, Colombia xuất khẩu đạt 9,51 triệu bao, còn 3 tháng với mỗi tháng 1 triệu bao xuất khẩu là rất khả thi.

Trong khi đó nhu cầu mua hàng để tiến hành mở sàn giao dịch cà phê ở Trùng Khánh, Trung quốc đang xuất hiện như là người mua trên thị trường arabica Brazil.

Chỉ còn ngày cuối tuần thứ sáu 22/7, tưởng tin thời tiết Brazil cứu giá cà phê trên sàn arabica nhưng không được rồi. Tin giá lạnh chỉ là tin hời và giá arabica đã có lúc âm 6.50 cts/lb khuya 22-7-2016.

Nếu như Brazil không có sương giá, tình hình giá arabica sẽ còn tiêu cực tiếp trong thời gian tới vì sản lượng arabica vụ đang ra quá lớn, lượng mua khống của đầu cơ trên sàn arabica lớn cộng với thông báo từ Ủy hội Xuất khẩu cà phê Brazil tuần này cho rằng sẽ xuất khẩu mạnh trong những tháng cuối năm, thậm chí qua tháng 1-2017.

Việt Nam bán khá mạnh dù giá quay về quanh 1800 USD vào những ngày cuối. Giá xuất khẩu giao kho TPHCM được cho rằng bán mức -60/-70 USD/tấn.

Tóm lại, hàng thực có dấu hiệu lưu thông, ngay cả Indonesia cũng đã bán ra, đình công Colombia chấm dứt, Brazil báo sẽ xuất khẩu mạnh cuối năm, sương giá tan, đầu cơ không còn cớ giữ lượng mua khống lớn và quyết định thanh lý ở một phiên khá trễ tràng, để cuối cùng giá rớt.

Thời tiết Brazil

brazil vao dong

Trời lạnh tiếp tục tại các vùng trồng cà phê phía nam Brazil vào sáng thứ bảy 23-7. Tuy nhiên hơi rét không mạnh đến độ sương giá, dù có nơi rất lạnh như ở phía nam Sul de Minas có thể xuống 3-4 độ C. Mưa rất ít trong mươi ngày tới nhưng khả năng xảy ra rét đậm rét hại cho cây cà phê đến cuối tháng rất thấp. Trong thời gian từ 26-30/7, các vùng cà phê Brazil vẫn còn lạnh về đêm nhưng không có rủi ro sương giá hại cà phê.

Xin xem 2 bản đồ để so sánh thấy rằng vùng trồng cà phê không nằm trong vùng “nhiễm lạnh”.

Vài nét kỹ thuật

Không vượt được 150 trong ngày giao dịch 21-7, giá kỳ hạn arabica New York tỏ ra tiêu cực ngày hôm sau 22-7. Giá sàn arabica thực sự yếu lúc 20:15g (giờ VN) 22-7-2016 khi chỉ số đồng USD tăng và đứng rất vững ở mức cao.

Những cảnh báo “coi chừng giá rớt không biết lúc nào, các quỹ đầu cơ bán thanh lý” đã được đưa ra liên tục và đến hôm qua mới thực sự xảy ra. Các quỹ đầu cơ trước khi mở cửa hôm qua ước còn 37.500 lô dư mua thì hết phiên chắc vẫn còn chừng 32.500 lô dư mua, như vậy lượng vẫn khá nhiều. Những lô mua sau nằm toàn trên mức 140 cts/lb, nên rất dễ thua lỗ nếu bán tháo.

Xuống khỏi 144.35, hướng tiêu cực đang được khẳng định. Mức chắn quan trọng ấy nay nhường chỗ cho mức thấp hơn, 134.60 cts/lb. Tuy nhiên để khẳng định được điều này, giá New York phải dưới 140.05 cts/lb.

Hôm qua, London mất mốc chắn dưới quan trọng 1793 và đổ về 1777. Hướng tiêu cực trong khu vực thấp 1750/1700. Mức quan trọng nữa là 1720 nếu như sàn này mất các chốt 1773 và 1748.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Hai 25-7  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Giá cà phê đang như chiếc lò xo ,chúng được dồn lén hạ thấp ttrọng tâm để bung bật với biên độ lớn ! Khung lý tưởng tích tụ lực đẩy là : 1740-1760 , nếu giá cà phê có lúc về mức đó thì tuyệt !
    Bất luận thế nào, xu hướng đạt 1900-2080 của cà phê mùa này là không thay đổi !

  2. Thaonguyen

    Tôi cũng có quan điểm như Phan Thảo thị trường sau một giai đoạn lên liên tục sẽ có lúc điều chỉnh. Giá xuống của phiên hom qua có thể xem là vui nhiều hơn buồn khi các nhà đầu tư ngắn hạn chốt bán lượng hàng giấy mua lâu nay để thị trường trở lại cân đối để giá có thể lên mạnh và vững hơn. Chuyện một nhà xuất khẩu nào đo ở Indonesia phát biểu tôi nghĩ rằng nên nghe cho vui thôi còn ngụ ý của họ là gì thì có thể khó ai biết được. Dù sao tôi vẫn cho rằng xuống để lên mạnh hơn nên không có gì phải quá lo lắng.

  3. Thắng

    Theo quan điểm cá nhân tôi dự kiến phiên đầu tuần khả năng giá cà phê Robusta mở cửa bình giá đến tăng nhẹ . Hướng giá phiên thứ 2 đầu tuần hai loại loại cà phê khả năng tăng. Dự báo các mặt hàng liên quan dầu tăng, vàng giảm, Usd giảm. Xin lưu ý dự báo này chỉ có giá trị cho phiên thứ 2 đầu tuần thôi nhé. Chỉ là dự báo cá nhân theo phương pháp kỹ thuật dùng để cho tham khảo, không khuyên áp dụng mua bán.

  4. Lê Tân

    Tôi thích cách đưa ý kiến và nhận định thị trường như thế này. Đây hình như cũng là cách đưa bình luận lên mạng của một người chuyên nghiệp. Một số người khác đưa bình luận toàn tự cho mình yêu nước yêu dân…nhưng thực ra họ không biết rằng khi họ khuyên, có thể thị trường đi ngược lại lời khuyên, yêu dân thành hại. Mong “Thắng” đóng góp nhiều một cách công tâm thế này. Cám ơn bạn.

  5. phú lâm

    Hôm nay xét kỹ thuật biểu dồ thì hầu hết mọi người dều nhận dịnh xấu có thể xuống 1600-1700 nhưng thị trường hôm nay mua 38000 dồng,1,5 tạp tại kho người bán giảm 400 dồng rõ người mua chả thèm xem kỹ thuật hoặc mình phân tích sai. Còn bình luận thì mỗi người đưa ra lý lẽ nếu không dúng thì có người bác bỏ, cứ dưa ý kiến tốt nhất của mình là tốt rồi

  6. taynguyen

    Bữa trước tôi ra ý kiến chủ quan là giá xuống mà thực tôi nghỉ nó còn không được giá này nữa, giá cà phê không còn lý do tăng. Như anh Phan Thao nói xu hướng giá đạt 1900-2080 cái này thì dài hạn trong tương lai chứ thời gian tới sẽ không bao giờ thấy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82