Tin buồn

(22-7-2016)  Giá arabica giảm, robusta tăng do nghi ngờ sản lượng robusta Brazil giảm

Lần đầu tiên sau khi nước Anh quyết định ra khỏi châu Âu, ngân hàng trung ương châu Âu nhóm họp. Báo cáo của thống đống ngân hàng Mario Draghi không tạo thêm gì mới chỉ biết rằng chương trình kích cầu khối eurozone sẽ còn tăng nữa nếu cần để kích thích tăng trưởng kinh tế và chấp nhận lạm phát. Có nghĩa rằng sẽ in tiền thêm.

Bức tranh kinh tế chưa có gì đặc sắc, tăng trưởng kinh tế thế giới nay chủ yếu dựa vào chuyện phá giá các đồng tiền, giá hàng hóa vì thế mà khó rớt mạnh.

Trên hai sàn kỳ hạn cà phê hôm qua đóng cửa giá robusta London chốt mức 1818 USD/tấn tăng 2 USD; giá arabica New York âm 0.15 còn 146.85 cts/lb. Nhìn chung thái độ khá lừng khừng cả trên 2 sàn.

Tin thời tiết hôm nay 22-7 giờ Brazil có thể có đợt lạnh. Nhưng phản ứng giá cuối phiên trên sàn New York không thấy bộc lộ lo ngại. Đúng có thể là có lạnh tại vùng cao nhưng vùng cà phê Brazil này chuyển xuống trồng vùng thấp hơn xưa, nên rủi ro ảnh hưởng sương giá có giảm  nhiều.

Terra Forte nhà môi giới kinh doanh cà phê Brazil cho rằng sản lượng robusta Brazil 2016/17 sẽ giảm còn 10,4 triệu bao, mất 2,4 triệu do hạn hán, mất đến 22% chứ không thấp hơn. Không chỉ vậy, họ còn cho rằng sản lượng 2017/18 còn giảm nữa so với năm nay.

Trong khi đó cơ quan thống kê thuộc chính phủ Brazil IBGC cho rằng sản lượng robusta vùng Espirito Santo giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 12 năm nay còn 5,28 triệu bao, mất 16% so với ước báo tháng trước.

Cơ quan này cũng đưa ra ước báo sản lượng mới của tháng này cho cà phê Brazil là 48,8 triệu bao so với trước là 49,6 triệu bao.

Trước đây bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) ước sản lượng robusta Brazil nằm mức 12,1 triệu bao và tổng sản lượng Brazil ước 56 triệu bao.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 22-7  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Long

    Xin góp ý với chú Bình một ý nhỏ như sau. Các bài viết của chú có nhiều thông tin và kiến thức bổ ích con không có ý kiến nhưng mục dự báo giá của chú xin không đăng vì đó là dự báo cá nhân đăng lên đa phần trên sàn toàn ngược lại nên không hay.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Cám ơn góp ý của bạn. Dự kiến giá mở cửa là tính toán dựa trên kỹ thuật và cân đối giá giữa hai sàn, giúp ích nhiều cho người mua bán. Đó không có gì là cá nhân hết. Do là dự đoán mang tính toán học, nên có thể đúng với thuật toán nhưng do hiện thực thị trường làm sai đi. Thí dụ như dự báo giảm nhưng do không ai bán trước khi mở cửa, giá kỳ hạn sẽ tăng.
      Nhiều người không hiểu cứ tưởng dự báo giá mở cửa London là cho cả phiên, hoàn toàn không đúng như vậy. Nó chỉ dự báo cho giá mở cửa mà thôi. Còn trong phiên, tùy theo hoàn cảnh và điều kiện thị trường để giá tăng hay giảm đôi khi khác xa với dự đoán. Tôi tin bạn nhầm ở điểm này nên có lời khuyên chân thành như vậy. Nhưng nếu tin như vậy thì xin bạn xem lại. Cám ơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78