Tin buồn

(15-7-2016) Giá cà phê tăng. Kỹ thuật thị trường đầy hứa hẹn.

Hai sàn kỳ hạn cà phê robusta London và arabica New York đều tăng tốt. Đóng cửa giá robusta London chốt mức 1842 USD/tấn tăng 26 USD và arabica New York đạt 152.15 cts/lb tăng 4.50 cts/lb.

Wang Tao, nhà phân tích kỹ thuật thị trường Reuters cho rằng nhìn vào biểu đồ kỹ thuật, giá arabica theo hướng tăng trong quý 3 năm nay.

ny q3 1

Từ mức thấp, vượt khỏi mức chắn trần 140.70 cts/lb, giá kỳ hạn cà phê chè arabica New York trong thời gian 3 tháng của quý 3 năm 2016 này như muốn lên mức 157.60 cts/lb, đó là ước đoán của nhà nghiên cứu kỹ thuật giá thị trường dựa trên các biểu đồ thuật toán Wang Tao.

ny q3 2

Mức chắn này chẳng qua là điểm đứng ở 23,6% của dải Fibonacci tính giai đoạn từ mức cao 229.10 cts/lb lập ngày 13-10-2014 rớt xuống mức thấp 113.40 lập ngày 1-3-2016.

Mức chắn tiếp theo là 157.60 cts/lb, tức điểm đứng 38,2%, vượt khỏi mức này, khả năng lên 171.25 cts/lb.

Một mô hình đầu-vai ngược lập giữa tháng 9-2015 và tháng 6-2016 đã được xác lập, mô hình này ước mức chắn cao xuất hiện khoảng 162.85, nằm đúng trên mức 157.60 cts/lb như đã nói.

Mức chắn ấy, cùng với các nút chắn thấp hơn là 130.30 và 121.50 cts/lb, tức của các điểm đứng tại 14,6% và 7%. Tuy nhiên, các mức chắn này không xuất hiện rõ nét và không biểu lộ tâm lý thực tế của thị trường arabica.

Khi nghiên cứu sâu hơn tại sao đụng 113.40 rồi tăng lại, các mức chắn mới hiện ra rõ hơn và bài bản hơn.

Một trong các mức chắn cao đó là 147.30 đứng ở điểm 114,6% trên dải Finabocci sóng “c”. Mức cản ấy được thử khi giá đụng điểm 100% hay mức 143.70 cts/lb.

Khuynh hướng tăng nhắm hướng lên quanh các mức 156.10-159.05, tức 150% và 161,8% của dải Finabocci. Huyệt chính của chúng chính là 157.60 cts/lb.

Nếu có xảy ra chỉnh giá theo hướng xuống, các mức 137.85 – 140.35, tức các điểm 76,4% và 86,4% theo đường xuống.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 15-7  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  tăng khá đến tốt.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trần Kiên

    Theo dõi mấy ngày nay xết thấy: Giá Cà phê lên 32$ thì chỉ tăng 500K, xuống 20$ thì giảm tới 500K, lên 7$ thì tăng được 100K, nay lên 26$ thì chỉ tăng 300K và nâng mức trừ lùi tới 80$ (gần giống với giá xăng dầu trước đây khi giá thế giới giảm thì không chịu giảm xuống mà tăng mức Quỹ bình ổn), chẵng lễ Cà phê cũng vậy. Chưa bao giờ thấy trong các giao dịch. Không hiểu mức trù lùi này là do Cà phê VN chất lượng thấp hay vì một lý do gì? Trong khi ở các nước khác mua cộng tới có khi cả 100$, thật bất công cho thị trường cà phê Việt Nam. Lành mạnh không đây, hay là cứ trăm dâu đổ đầu nông dân, thật buồn cho những người làm ra sản phẩm trực tiếp bị thua thiệt đủ đường. Muốn viết dài lắm nhưng sợ đụng chạm nhiều nên đành thôi vậy!

    1. Nguyễn Quang Bình

      Bạn cứ phát biểu thoải mái chứ ngại gì. Lưu ý trang này không làm ra thị trường mà chỉ báo cái gì đã và đang xảy ra. Bạn thấy giá vùng của bạn bao nhiêu, cứ đưa lên diễn đàn, người ta cũng theo dõi được mà. Đừng nên than khóc mà nên đưa hay đặt vấn đề để thảo luận chung. Bạn khóc quá, nhiều người buồn khóc theo, có người không khóc được cũng khóc mướn, nên không nhiều ý mới trên diễn đàn.

    2. Đoàn

      Giá hàng ngày được hình thành do chào mua / chào bán giữa Cty nhập khẩu nước ngoài và các Cty xuất khẩu của Việt Nam.
      Việt Nam là nước xuất khẩu Robusta lớn nhất thế giới, chất lượng cũng đã được thế giới chấp nhận. Vậy nếu các Cty XK cứng rắn về giá 1 chút, người nông dân không cấp bách quá về tiền (nếu được nhà nước hỗ trợ cho vay ưu đãi chẳng hạn), thì có lẽ sẽ bán đựoc giá tốt.
      Tuy nhiên, có 1 yếu điểm mà các Cty nhập khẩu đang khai thác triệt để là: tiêu thụ nội địa của VN quá nhỏ so với sản lượng hàng năm => không xuất khẩu thì để làm gì và để vào đâu? Thậm chí biết là rẻ so với thế giới nhưng vẫn phải bán. Brazil có 200 triệu dân, họ tiêu thụ đến 20 triệu bao/năm. Việt Nam có 100 triệu dân mà tiêu thụ chắc khoảng 1,5 triệu bao/năm. Chuyên gia nào có số chính xác xin cập nhật dùm.
      Việt Nam với gần 100 triệu dân, cà phê được tiêu thụ hàng ngày rất lớn, nhưng tại sao tiêu thụ nội địa lại quá thấp như vậy? Câu trả lời có thể là : CÀ PHÊ BẨN quá nhiều vì quá rẻ ! Nghich lý đó là: VN xuất cà phê THẬT Robusta lớn nhất thế giới, mà lại tiêu thụ cà phê BẨN (có thể) nhiều nhất thế giới !
      Tôi cho rằng, giá cà phê VN sẽ tốt hơn nếu:
      1. Nâng cao tiêu thụ nội địa: Các Cty đầu tư nhiều hơn nữa cho rang xay cà phê sạch với giá bán hợp lý. Theo tôi, thậm chí với giá XK 2.500$/tấn, sau khi rang xay thì giá bán lẻ 10.000đ/ly là các Cty rang xay, cửa hàng …. đã có lãi rồi (1kg cà phê bột pha được 33 ly tiêu chuẩn => 1 tấn cà phê bột, quy ra ly bán lẻ thu về doanh số khoảng 15.000$) – các khâu từ rang xay đến bán lẻ lãi vừa thôi thì mới bền.
      Các thương hiệu hiện nay ở VN như Highland, Trung Nguyên….., đều có giá bán lẻ rất cao mà vẫn đông khách nhưng chỉ là khách có tiền.
      Tôi rất hoan nghênh hệ thống MILANO với giá bán lẻ khoảng 12.000đ – 14.000đ/ly. Tuy nhiên cần giảm giá hơn nữa, cà phê chất lượng THẬT hơn nữa, để mọi người đều được uống cà phê THẬT với giá hợp lý đối với cả người nghèo !
      Các Cty rang xay có trách nhiệm quảng bá, cùng với các cửa hàng và người tiêu dùng tuyên chiến với cà phê BẨN.
      2. Nhà nước có chính sách hỗ trợ trực tiếp người nông dân.
      Vài dòng suy nghĩ, có điều gì chưa đúng, mời các chuyên gia sửa lại dùm.

  2. an thuyền

    Các bác cho hỏi giá cà phê lên xuống kỳ lạ vậy, xuống 13 usd giảm 400₫ vậy mà hôm qua tăng 26 usd mà chỉ có tăng 300₫.

    1. hieu dl

      FOB trừ lùi tới 80$ thì giá tăng gì nổi. Ko hiểu tại sao lúc giá thấp chỉ trừ lùi 10$ giờ giá tăng thì lại trừ lùi tới 80$

  3. Meobeo

    USD với CF tỷ lệ nghịch với nhau mà. Hôm nào cafe lên thì USD xuống, hôm nào CF xuống thì USD lên, NÓI VUI VẬY THÔI chứ các doanh nghiệp thu mua CF không mặn mà mua cho lắm, nên phát giá vậy ai bán thì mua chơi. Hàng còn đầy kho.

  4. Sáng_tiêutơ

    Thật buồn cho nông dân việt nam mình. Chẳng hưởng lợi được gì từ giá cà phê tăng. Nếu có vốn nhàn rỗi trữ cà hay kinh doanh thì hưởng lợi đấy, mình thấy cũng lời được 5_6k/kg, cũng phần nào an ủi…

  5. lý hiếu

    Bác Trần Kiên nói đúng ý em muốn nói. Đợt trước 1830$ thì giá 38700 mà giờ 1842 giá có 38500 chẳng hiểu nổi.

  6. Trần Quang Chánh

    Tôi thấy tiêu đề : Cùng thảo luận vì diễn đàn của người nông dân lớn mạnh.
    Tuy nhiên, những thông tin giấ cả +/- lùi giá XK chỉ mang lợi cho Nhà xuất khẩu là chính, nông dân chả hưởng lợi gì. BQT phải có chính kiến vì lợi ích chung cả ngành cà phê. TT tuần này đến ngày 14/7 tăng 1.842-1.797 = 45 usd/tấn mà giá TT nội dịa không tăng mấy. Hỏi sao người dân không bức xúc.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Nghe bạn nói, đau lòng quá. Nhưng đáng tiếc bạn gõ nhầm cửa. Khi viết bài, chúng tôi mong trình bày, giải thích tại sao như thế, làm gì để tránh và hành xử với thị trường một cách tối ưu để bớt rủi ro. Chúng tôi có chính kiến đấy chứ, để biết có chính kiến hay không, bạn theo dõi các bài trước và sau này nữa, càng lộ rõ hơn. Cả ngành từ mấy chục năm nay, có năm thua lỗ ê chề, các vị cấp to cũng chưa cứu được, làm sao chúng tôi cứu, và tư cách đâu mà cứu hỡ trời!

    2. Kinh Vu

      Theo như bạn nói, xin cho biết nếu bạn là BQT diễn đàn, bạn sẽ làm gì – Xin đừng quên quan điểm của BQT là: “phải có chính kiến vì lợi ích chung cả ngành cà phê” như bạn nói, vì diễn đàn của người nông dân lớn mạnh, bạn phải hiểu là phải lớn mạnh lên trên chính đôi chân của mình, chứ không có nghĩa là nhờ sự yếu đi của ngành khác. – BQT

  7. Caloti

    Chào các cô chú, anh chị. Cháu cũng là một người mới bắt đầu tập tành mua trữ cà phê, do đi làm bao năm qua có tích được chút vốn nhà rỗi. Tham gia vào thị trường mới thấy được hết sự phức tạp của thị trường cũng như nỗi khổ của bà con nông dân quê hương mình. Nói sợ quê chứ ngày nào cũng theo dõi giá cả, đọc tin tức mà nhiều thuật ngữ khó hiểu quá (cháu không phải dân kinh tế, tài chính). Như biểu đồ kỹ thuật ở trên xem đi xem lại mà cũng không hiểu. Là con người thì khi giao dịch mua bán phụ thuộc nhiều vào cảm tính hoặc các kế hoạch có chủ đích, tức sẽ biến thiên và không theo quy luật nào, thì dựa vào biểu đồ làm sao có thể dự đoán được. Hay như tại sao giá các loại tiền tệ lên xuống, thay đổi lãi xuất, biến động chính trị,.. cũng ảnh hưởng đến giá cả cà phê mà không phải yếu tố cung cầu là chính? Cháu muốn tìm hiểu thêm để có thêm kinh nghiệm thì nên tìm đọc các tài liệu gì ạ? Chứ cháu cũng sợ bị lỗ vốn lắm :)

  8. vũ thị thanh tâm

    cảm ơn những lời chia sẻ của bác nguyễn quang bình. lâu nay e luôn theo dõi những lời chia sẻ của bác. em cũng là người làm cà phê. cũng thập thò giá cả, lỗ có, lời có. nhưng làm mà kinh nghiệm vẫn không nhiều. toàn phụ thuộc vào các nhà bạn buôn hàng mà kéo nhau bán. ngày xưa làm vườn không thì thấy nhà buôn lời, nhưng giờ bản thân là người buôn bán kinh doanh trong ngành cà phê này thì e thấy thương dân thương thân lắm. cả năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời mà kết quả lại chẳng được bao nhiêu. em lo lắm. mong mọi người có thể chỉ , truyền đạt và chia sẻ thêm nhiều kinh nghiêm để em có thể làm nghề lâu dài vad phát triển hơn

  9. ngocthanh

    Mình cũng mua bán cape được 10 năm rồi.mình thấy cái việc này cũng bình thường mà.khi giá giao dịch lên nhưng thị trường không lên.thì có rất nhiều lý do.ví dụ các công ty không xuất được hàng hoặc đã ký hợp đồng trước. Chứ thời buổi kinh tế thị trường ai ép được đâu.bạn không mua nếu có lời người khác mua ngay.chung quy lại khi cần thì họ mua cao khi không cần hàng lượng bán ra nhiều thì họ mua suông

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82