Tin buồn

Tổng quan thị trường cà phê nội địa tuần 26 (hết ngày 1-7-2016 )

Bảng giá cà phê nội địa và các sàn kỳ hạn trong tuần

Ngày Giá nội địa R9 Ice Ldn* A9 Ice N.Y*
24-6 36.500 1669 137.15
27-6 36.300 1664 136.05
28-6 37.000 1701 140.60
29-6 37.300 1722 144.45
30-6 37.400 1717 145.65
01-7 37.500< 1745 146.40
Cuối tuần 37.800> +76 +9.45

 

Ghi chú:

*R9 và A9: cơ sở giao dịch tháng 9-2016 

>tối thiểu   /  <tối đa   / = bằng/quanh mức

USDVND 22300-22350

Giá 2 sàn kỳ hạn có một tuần tăng mạnh sau Brexit. Nếu như sàn arabica sau 1 tuần tăng 208 USD/tấn hay 9.45 cts/lb thì robusta London chỉ tăng 76 USD/tấn. Dù biết rõ rằng Brazil được mùa arabica, giá sàn kỳ hạn arabica không ngừng tăng. Hiểu hiện tượng này như thế nào? Một là các quỹ đầu tư bơm tiền vào một số sàn kỳ hạn nông sản Mỹ, trong đó có cà phê; như vậy robusta London được hưởng lợi nhờ cân đối giá giữa 2 sàn; hai là các yếu tố tiền tệ sau Brexit, đồng nội tệ các nước xuất khẩu Brazil, Colombia…lấy lại giá và đồng USD mất giá sau khi các quỹ đầu cơ thả lại đồng Yen Nhật vì đã chọn đồng tiền này làm nơi trú ẩn trong mấy ngày sóng gió tài chính; ba là các mức kỹ thuật theo chiều tăng trên sàn London bị phá vỡ.

Giá cách biệt giữa 2 sàn arabica với robusta trong mấy ngày gần đây tăng 67 ct/lb (tương đương với 1480 USD/tấn), là mức để các nhà rang xay có thể thích mua robusta hơn do arabica mắc.

Giá cà phê nội địa lại chạm mức 37.500 đồng/kg lần hai rồi vượt đỉnh ấy cuối tuần để đạt 37.800 đồng/kg.

Mua bán mới và chốt giá hàng đã giao kho khá mạnh từ khi giá kỳ hạn đạt 1735/1745 nhưng không tạo nên sức ép bán ra vì lượng hàng tồn 3 tháng cuối mùa còn ít.

Giá xuất khẩu loại 2, tối đa 5% đen bể được chào mua cộng 30/40 USD/FOB so với giá niêm yết trên sàn kỳ hạn London.

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Xin chào các bạn !
    Thường như mọi năm , lúc này là thời khắc nhạy cảm ,có tính quyết định thắng thua của cả mùa vụ kd .Một nhận định sai lúc này dẫn đến sự thua thiệt lớn , đôi khi không thể khắc phục được ,tuy vậy tôi chân tình mong các bạn bình tĩnh đón chờ mức 1900 -2080 trong thời gian không xa !

  2. Sáng_tiêutơ

    Còn mình thì chờ có lãi 10k/kg thì xuất kho! Ai có tìm lực tài chính thì yên tâm thôi. Tình hình vụ mùa và cung cầu đã quá rõ ràng. Giới tài chính đầu cơ đâu thể làm giá mãi được.

  3. thuat

    các bác cho em hỏi, em đọc mấy tin gần đây thấy hàng thực đang được mua chuyển qua lan can tàu cộng từ 30 – 40 usd so với giá niêm yết tại sàn mà tại sao mình mua hàng thực trừ lùi cao vậy?

    1. Nguyễn Quang Bình

      Bạn phải cho biết mức bạn nói để so sánh là bao nhiêu thì người trên diễn đàn mới giải thích cho bạn được. Như vậy, theo bạn cao là bao nhiêu, bạn yêu cầu bao nhiêu?

      1. misan

        Brexit làm tư tưởng bị lung lay chạy hết hàng rồi, giờ thì mấy ai dám mua giá này tích trữ nữa ko bà con ơi. ?

  4. thuat

    cảm ơn bác rất nhiều! ý em ở đấy là mình trừ lùi -30usd so với trên sàn niêm yết. tính trừ lùi công tới đã lên đến 70 usd/ 1 tấn cà với tiền Việt thì cũng được kha khá rồi. buôn như thế không cần om hàng cũng nhanh giau rồi bác ạ.

    1. huyhung

      @thuat, thực tế không như cách bạn đang nói. Người mua hàng phải mua giá trừ lùi vì các chi phí từ nhà máy ra “lan can tàu” không nhỏ.
      1. Nông dân mình bán cà phê xô, không trừ tạp
      2. Các đại lý mua của dân, bán lại cho công ty họ phải tính chênh lệch do chi phí vận chuyển, bốc xếp hàng lên xuống, chênh lệch tạp chất, hao hụt, rủi ro,…
      3. Công ty mua hàng từ đại lý phải tính chi phí chế biến, vận chuyển ra tàu, chi phí quản lý,…
      Vậy, hạt cà phê từ nông dân ra được “lan can tàu” chịu không ít chi phí đâu bạn
      Thân

  5. HPL

    Brexit đã quét hết cá con bây giá sẽ lên mây. Tôi đã sai lầm khi quá tin vào Brexit. Tưởng mình thông hóa ra lú lẫn rồi…

  6. Hai Lúa

    Sáng nay ( 5/7) thấy Y5 treo giá Cafe là 38.100đ/kg,sao giờ lại 37.900đkg ? Lèo phèo quá không biết tin vào đâu nữa.

  7. thuat

    Cam ơn bạn Huyhung nhiều, tôi vẫn biết là phải có chênh lệch thì bên B với mua cho bên A ở đây bên A đã trả cho các bạn bên B là từ 30 – 40 usd/ 1 tấn. còn bạn ôm hàng chờ giá lên cao gặp rủi ro bạn phải chịu, cũng giống như nông dân gặp hạn hán, thiên tai, mất mùa kể cả giá cả nông dân chịu có bất dn chịu đâu. Còn các anh mua của nông dân chúng tôi: có bao các anh trừ bao, có vỏ các anh trừ vỏ, cà còn ẩm các anh trừ ẩm có thể nói cái gì có thể gọi là trọng lượng không có lợi tóm lại là tạp chất thì các anh đều trừ cả khi cân hạt cà của người nông dân. cũng như một bài viết trước giálên 1800usd là tính ra tiền Việt 40k rồi, tinh đến giờ cà vẫn ở dưới 38k cách tính giá nghe không ổn.

    1. huyhung

      Chào bạn thuat, thât sự rất khó đễ giải thích khi bạn không có cái nhìn khách quan trong vấn đề kinh doanh. Tôi không đề cập đến chuyện “ôm hàng” là vấn đề rủi ro ở đây. Chuyện ôm hàng như bạn nói đó là đầu cơ. Tôi nói đến chuyện rủi ro trong kinh doanh, tôi sẽ không giải thích thêm vì chắc chắn sẽ không cùng quan điểm với bạn. Tôi không phải dân buôn, nhưng tôi đứng trên lập trường của kinh tế thị trường để nhìn nhận sự việc. Nếu bạn là người bán hàng, bạn nên tìm hiểu kỹ để sao cho hàng của bạn bán được giá. Tôi nhớ có đọc bình luận của ai đó cho rằng giá “công/ trừ” theo giá sàn LD trên các bảng tin đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo. Giá tùy thuộc vào tình hình thực tế nhu cầu mua và bán hàng thực diễn ra thế nào. Đôi khi giá 1800$ nhưng thị trường chỉ mua có 37k, nhưng có khi gia LD ở mức 1800$ nhưng thị trường lại mua đến 41k. Cái gì cũng có cái lý (do) của nó, hãy nhìn vào mặt tích cực để tìm hiểu vấn đề bạn nhé

      1. Kinh Vu

        Ý kiến của bạn huyhung rất xác đáng. Vấn đề các bạn khác ý kiến đã được thảo luận trên diễn dàn và BQT cũng đã có giải thích tính thị trường ở điểm này. Các bạn cần tìm hiểu thêm.

      2. ho nam

        Khi bán cà phê người bán bị trừ bao bì, tạp chất ,độ ẩm và đen vỡ . Trong số cà phê này công ty xuất khẩu phân loại ra các loại hạt cà như 18, 16 .14 trên sàng , các loại này có giá khác nhau nhưng loại tốt sẽ có giá cao hơn giá niêm yết .
        Khi giá trên sàn như vậy nhưng giá nội địa khác thì có những yếu tố tác động như tỷ giá tiền tệ,chiều hướng giá lên hay xuống, nền kinh tế,chính trị và an ninh thế giới , tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thu mua xuất khẩu, chi phí vận chuyển ,thời điểm người nông dân bán hàng v.v
        Còn trong mua bán thì người bán luôn muốn giá cao còn người mua lại muốn giá thấp là lẽ thường !

      3. Nguyễn Quang Bình

        Thấy thị trường như thế là quý lắm, ít có ai chịu nhìn như thế dù thị trường là vậy. Còn 1 điều cần nói nữa là giá theo ý riêng, ước muốn của bản thân mình không hề là của thị trường nhưng nhiều người cố gán cho nó là thị trường, nên không hiểu hết quy luật và cứ thế mà cãi chết sống.

    1. Kinh Vu

      Trong lịch sử đã từng xảy ra giá trừ lùi -400 như bạn Thu nói rồi đó, mà khi ấy giá chỉ trong khoảng 1600-2000$ thôi chứ không phải là 4000$ nữa kia. Nhưng với thời đại thông tin ngày nay, tôi hy vọng điều đó sẽ không lặp lại.

  8. thuat

    theo tôi người mua trên sàn vẫn có cái hay của họ, còn người Việt vẫn có cái bảo thủ cho cái lý không tưởng của mình (ý bảo thủ).

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84