(30-6-2016) Yếu tố kỹ thuật hồi sinh, giá cà phê tăng mạnh

Cùng với nhiều sàn kỳ hạn hàng hóa nông sản khác, giá 2 sàn cà phê thêm một ngày tăng mạnh và vững. Nỗi lo Brexit gây khủng hoảng thị trường nay như không còn.

Chỉ số rổ hàng hóa CRB giảm mạnh trong hai ngày thứ Sáu và thứ Hai vừa qua, thì nay đã lên lại đúng mức của ngày trước bầu cử trưng cầu dân ý. Hôm qua chỉ số CRB tăng 1,6%.

Giá dầu thô Brent đã vượt lại quá mức 50 USD/thùng, hôm qua tăng 3,4% đạt 50,25 USD/thùng.

Đồng Real Brazil BRL hôm qua lại tăng lên mức cao mới trong vòng 1 năm nay. Đồng BRL tăng giá làm đơn chào bán xuất khẩu từ Brazil giảm giúp giá trên sàn arabica tăng mạnh.

Đồng BRL tính từ đầu năm đến nay tăng 22% cho dù có rất nhiều nhận định cho tin chính phủ mới khó có năng lực chặn lạm phát và suy thoái kinh tế.

Đây cũng là may mắn cho chính phủ mới ở Brazil vì qua những trận khủng hoảng tiền tệ và kinh tế, hầu như các nước phát triển đã đưa ra nhiều chính sách kích thích, nhưng chung quy đều in tiền ra nhiều hơn, bơm tiền mặt vào thị trường nhiều hơn để kích thích sức mua và từ đó tìm cách thoát khỏi suy thoái kinh tế.

Mới đây ngân hàng trung ương Brazil cho hay họ không nâng lãi suất, dù vậy thị trường hối đoái sẽ được họ buông dây thắt. Đồng BRL trong buổi giao dịch chiều qua có lúc tăng thêm 1,9% trong ngày lên mức cao mới tính từ một năm trở lại đây.

Thị trường cà phê có lý để tăng. Một mặt về tiền tệ, thị trường này vốn rất nhạy cảm với các yếu tố tiền tệ, mặt khác tin đồn các nước mất mùa robusta và chất lượng thử nếm arabica Brazil có thể bị giảm sút do mưa nhiều khi thu hái.

Đóng cửa giá kỳ hạn robusta London tăng 21 USD/tấn đạt 1722 USD/tấn sau khi chạm mức cao nhất trong ngày là 1730; giá arabica New York cũng lên mức 144.45 cts/lb, tăng 3.85 cts/lb chỉ cách mức đỉnh 144.80 không đáng kể.

Tuy đợt tăng hiện nay chịu ảnh hưởng bởi yếu tố tiền tệ nhiều, các quỹ đầu cơ bỏ vốn vào thị trường Mỹ mạnh, vẫn tạo cơ hội cho các yếu tố kỹ thuật nâng dần và tích cực dần.

Đợt bán ra trong hai ngày “hậu Brexit” đã giúp cho các quỹ đầu cơ thoát bớt vị thế, nay rộng tay mua trên cả 2 sàn. Với London, vượt qua được ải 1714 và 1718, sàn này đang hướng lên mức 1748/1750, và tại sao không hy vọng quá mức 1800 USD/tấn?! Tuy nhiên, kỹ thuật là một đường, sức bán mạnh từ các nước sản xuất lại là chuyện khác. Liệu đến mức hấp dẫn 1750, sức bán có ghìm được từ các đơn chào mạnh của Brazil, Indonesia…

Nên xem thêm>> Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao? (Tuần 26-2016 )

Trên sàn arabica New York, đến mức này rất đầy hy vọng. Vấn đề là các quỹ đầu cơ đang giữ vị thế dư mua lớn, liệu họ có làm liều “chơi” tiếp? Chỉ còn không bao xa, mức 146.85 sẽ bị phá. Một khi mức quan trọng này bị nhu cầu mua xuyên thủng, đó là lúc phía người mua tràn trề hy vọng.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 30-6  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  quanh mức không đổi.

                                                                   Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76