Tin buồn

(27-6-2016) Sản lượng robusta thế giới kém, liệu giá có tăng?

Lời người chuyển ngữ: Dưới đây là nhận định của Reuters sau khi thu thập ý kiến của một số người kinh doanh. Những người này có thể là những tay đầu cơ vừa hàng thực vừa hàng giấy. Tùy vị thế của bạn đọc, bạn đọc có quyền tin hay không tin, cũng như các nhà kinh doanh và buôn bán cà phê có quyền nói đúng hay không đúng. Hãy rất cẩn thận với những nhận định của thị trường nói chung và một số nhà kinh doanh nói riêng. Hãy cùng rút kinh nghiệm cả thị trường cà phê chúng ta đã nhiều lần bị sập bẫy như “trữ lại hàng chờ giá”, “giá cao”, “sản lượng thấp”…nhưng rồi nhiều nước và đơn vị khác bán ra, đến khi ta cần bán hoặc không ai mua hoặc phải bán giá thấp. Nếu như giá robusta sắp tới tăng, thì không phải do yếu tố sản lượng, mà là một yếu tố khác.  

robbra1

Cây robusta Brazil giữa thời điểm khô hạn vừa qua (nguồn của một người VN đi khảo sát)

Ước báo sản lượng cà phê robusta thế giới thấp trong mùa tới tại nhiều nước sản xuất như Brazil, Việt Nam, Indonesia và Ấn độ, nhiều người tin giá cà phê loại này sẽ tăng, bình luận của Reuters đưa ra cuối tuần trước (24-6-2016) nói như thế.

Lãnh đạo một hãng kinh doanh cà phê châu Âu nói rằng “thời tiết không ngon lắm tại các nước ấy”.

robbra2

Vườn robusta Brazil giữa mùa khô hạn (ảnh do người VN đi khảo sát cung cấp)

Sản lượng cà phê robusta Brazil năm này được dự báo giảm do khô hạn kéo dài tại các vùng trồng trọng điểm như Espirito Santo, nhưng thông tin từ nhiều nguồn kinh doanh nay cũng đang lên tiếng lo ngại thêm cho niên vụ tới nữa tức 2017/18 bắt đầu từ 1-9-2017.

Tại nước sản xuất robusta hàng đầu Việt Nam, khô hạn trong các tháng Tư và Năm và lượng mưa thấp dưới mức trung bình trong tháng Sáu làm người ta đoán rằng sản lượng robusta năm tới của nước này sẽ giảm (10-2016).

Tại nước sản xuất lớn thứ 3 thế giới sau Brazil, Indonesia thu hoạch trễ và khả năng sản lượng cũng mất, đồng thời khô hạn tại Ấn độ làm người ta phải nói giảm sản lượng tại đấy.

Mưa ở Ấn độ tính đến hết ngày 22-6 giảm 7% so với mức trung bình, cơ quan khí tượng thủy văn trước đó cho biết mức giảm nói trên là đã khá hơn so với đầu mùa mưa tính từ ngày 8-6 năm nay.

“Tất cả yếu tố ấy chỉ ra rằng sản lượng robusta năm tới ít hơn năm nay,” vị nhà buôn kia nói.

Các nhà kinh doanh còn cho rằng giá robusta trên sàn kỳ hạn ICE có thể sẽ được giao dịch tốt hơn arabica trong những tháng tới đây do tình hình cung ứng robusta vụ tới sẽ căng, nhưng cũng còn do dự kiến cho rằng nhu cầu tiêu thụ robusta sẽ qua mặt arabica.

“Tại các nước sản xuất cà phê và nhiều nước mới nổi, nhu cầu tiêu thụ robusta tăng mạnh, trong khi nhu cầu arabica đứng yên,” Andrea Thompson, nhà phân tích của CoffeeNetwork viết.

Giá robusta loại 2, tối đa 5% đen bể tuần qua có thay đổi đôi chút, với mức cộng 40 USD/tấn FOB so với giá niêm yết sàn robusta London, chứng tỏ rằng nhu cầu hàng thực tiếp tục vững. Nhiều nhà kinh doanh dự báo giá robusta trên sàn London có thể lên 1800 USD/tấn, mức ấy tương đương với giá nội địa 40.000 đồng/kg, là mức có thể kích sức bán ra mạnh vì người còn hàng trong tay đang ngóng mức ấy.

Khi giá ở mức 1709 USD/tấn, thị trường chứng kiến người còn hàng robusta tại Việt Nam bán ra mạnh làm giá kỳ hạn khựng lại.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thongnguyen

    xin chào bác bình cho em hỏi bác hình chụp vườn cà phê đó vào mùa khô mà lại trái chín nhiều thế mong bác giải thích dùm cảm ơn bác

  2. Thaonguyen

    Nhìn vào 2 hình chụp ở trên thì chắc hạn hạn ở đâu chứ 2 hình đó thì không thể nói là hạn hán được rồi.
    Đặc biệt hình thứ 2 nhìn cây cà phê mới trồng năm thứ 2-3 gì đó nên còn mơn mởn lắm, sức còn xuân hình như mới ra hoa lần đầu nên thực sự cũng khó đánh giá.

    1. Nguyễn Quang Bình

      @thaonguyen: Vậy mới có lời bàn của người chuyển ngữ. Đấy là những hình ảnh được chụp của một người khảo sát chuyên nghiệp đến Brazil khi nghe có tin khô hạn. Đến nơi, anh ta hỡi ôi vì chuyện “la làng” nhiều hơn. Trước đây, chúng tôi cũng đã có dịp đưa lên vài bức ảnh của một đoàn khảo sát khác nhưng của nước ngoài mong bạn đọc tìm lại để đọc. Nhưng 2 loạt hình không khác xa nhau lắm. Do không tiện dẫn, người đi khảo sát và trích hình chụp còn nói với tôi rằng: “Brazil họ nói vậy mà không phải vậy, báo chí và giới kinh doanh la làng nhiều hơn. Còn nông dân họ bán với giá nào cũng được, cũng có lời vì đồng BRL rẻ mà bất luận giá kỳ hạn là bao nhiêu”.
      Cũng xin nhắc lại bạn đọc rằng bài trên là của Reuters, tôi chỉ viết lời bàn. Có thể trong một vài từ ngữ, do muốn bạn dễ đọc dễ hiểu, tôi sử dụng những từ gần gũi, thân mật.
      riêng bạn @Nguyet, may mà tôi dùng từ “ngon” và bạn cho là không chuyên nghiệp, chứ dùng từ gốc của bài, thì sẽ xì ra là không có gì hạn hán ở Brazil gì cả đâu. Câu đó như sau: “Weather is not IDEAL in all those countries” là “không LÝ TƯỞNG”.
      Như tôi đã nói, tin hay không là tùy bạn đọc. Nhưng lưu ý tôi chỉ là người chuyển ngữ.

  3. nguyễn mạnh phúc

    tôi là nông dân, không am hiểu nhiều về thị trường cà phê. nhưng tôi nhận thấy rằng : chúng ta đang chú ý đến những vấn đề đang xảy ra và sắp xảy ra để nhận định về giá cà phê. ở đây tôi có thể nói rỏ hơn. ví dụ.
    – khô hạn sẽ làm vụ mùa tại brazil giảm sản lượng, dự kiến giá sẽ tăng trong vài tháng tới…
    – nông dân thấy giá giảm thì đợi tăng mới bán, giá cao thì tiếp tục đợi giá cao hơn. vì vậy số lượng cà phê sau một 2 mùa vẫn chưa được bán ra.do đó sản lượng cà phê trong dân còn rất nhiều.
    nên khi bàn đến giá cà phê phải ước tính lượng tồn của năm cũ cộng với sản lượng năm tiếp theo mới chính xác.

  4. Mạnh Tuấn

    Niên vụ 2016-2017 chắc chắn sản lượng sẽ giảm. Cà phê năm nay ở Đăk Nông ít trái, trái không đồng đều năng suất chắc chắn kém năm ngoái. Một số gia đình khá giả trữ cà phê chờ giá cao cũng bán dần gần hết. Hiện nay nông dân đang chuyển sang 2 cây có giá cao như hồ tiêu, bơ Booh 7 siêu lợi nhuận.

  5. ngocthanh

    Sau mấy ngày khủng hoảng không biết chuyện gì xảy ra trong tuần này đây.Theo mình thì mấy năm trở lại đây thị trường caphê phụ thuộc vào hàng giấy nhiều lên mất mùa cũng không ảnh hưởng nhiều đến giá cả trừ khi mất mùa liên tiếp làm giảm lượng tồn kho

  6. Nguyet

    Tại sao lại viết: ” thời tiết không ngon lắm”? thời tiết mà ngon ah?
    Đọc không chuyên cho ngành cà phê. Hình ảnh cũng không xác thực.

  7. doan minh tuan

    Bạn Nguyệt thân mến, hình ảnh là trườu tượng, thời tiết không ngon là thời tiết không được tốt, sao phản hồi của bạn khó nghe vậy,

  8. lý hiếu

    Bên braxin họ trồng cf khác mình nhỉ 1 hàng dày quá hay họ ăn xong cưa đi 1 hàng nhỉ như vậy cũng đâu được bnhiêu đâu. Hạn như việt nam năm nay mới ghê. Giờ còn ít trái rụng quá trời chán ko them xit thuốc nữa. Xịt 2 lần rồi mà rụng vẫn cứ rụng.

  9. k đại

    dám cá 100% hai hình chụp đó là ở Việt nam vì bên Brazil họ không làm cà phê manh múm như ta vì đất đại họ bằng và rộng.

    1. The farmers

      @K Đại, Tui là nông dân nên tui biết:
      1. Cà phê Rob Việt Nam không có giống lá dài như vậy
      2. Dân Việt mình không trồng “hao đất” vậy đâu ( khoảng cách trồng hàng x hàng quá xa)
      Vậy nên tui tin tác giả bài viết cung cấp hình ảnh chính xác ở nước khác chứ không phải ở VN như bạn nói

  10. Thaonguyen

    Với tình hình chứng khoán thế giới rực lửa, dầu xuống mạnh và chỉ số USD tăng mạnh nhưng 2 sàn cà phê chỉ giảm nhẹ cho phiên đầu tuần như vậy là hy vọng rất khả quan rồi khó đòi hỏi hơn.

  11. tranthuha

    dù thế nào đi nữa thì cuối cùng chỉ có người nông dân ở Vn mình chịu thiệt… cà phê đã hạn hán mất mùa mà giá chẳng bao giờ lên cao được thì tốt nhất là chuyển qua trồng bơ booth hay sầu riêng.. đỡ công chăm sóc mà lại năng suất cao

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80