Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao? (Tuần 26-2016  từ 27/6-2/7/2016)

Giá kỳ hạn trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London9* 1674-1669 -5
NewYork9* 142.85-137.15 -5.70

*cơ sở giao dịch tháng 9-2016

Sự kiện lớn trong trong tuần

Sự kiện nổi bật trong tuần: Vương quốc Anh (VQA) chọn ra khỏi EU Brexit. Tuy tâm lý đã chuẩn bị từ trước, thị trường tài chính vẫn chịu một cú sốc. Ngay khi có kết quả chính thức, giá trị đồng bảng Anh rớt 10%, hầu hết các thị trường chứng khoán và hàng hóa giảm mạnh kể cả dầu thô, giá kim loại vàng được chọn làm nơi bám víu.

Nỗi lo của người kinh doanh cà phê nước ta chính là sàn kỳ hạn robusta, nơi thường được chọn làm giá tham chiếu, đóng ngay thủ đô VQA. Chắc chắn hệ lụy còn nhiều. Tuy nhiên vẫn mong sao cho VQA trở về nhanh với bình thường để nhà nông và giới kinh doanh robusta giảm thiểu rủi ro, vốn thị trường hạt cà phê này đã quá nhiều truân chuyên.

Giá kỳ hạn arabica tuần qua có lúc đóng cửa nhích tăng cao giá cuối tuần trước 0.05 cts/lb nhưng đã bị cú sốc Brexit hóa giải ngay ngày hôm sau 24-6-2016.

Giá kỳ hạn robusta London từ 1674 USD/tấn cuối tuần trước leo được đỉnh 1718 USD/tấn nhưng trút lại hết vẫn còn thâm ngay ngày Brexit. Tin VQA rời EU đã làm thị trường nội địa phản ứng cực nhanh, nhiều người báo rằng đến trưa ít người bán được giá tốt, ngay cả 37.000 đồng/kg vẫn phải đưa hàng quay về lại nhà.

Robusta sẽ thiếu?

Rõ rồi. Các con số cân đối được báo cáo bộ nông nghiệp Mỹ đưa ra cho thấy bốn nước cung ứng chủ lực robusta đều bị ảnh hưởng El Nino làm mất mùa, đó là Việt Nam, Brazil, Indonesia và Uganda.

Cú sốc giá giảm ngày 24-6 chẳng quan tâm gì đến yếu tố này mà chỉ lo toan cho vấn đề thanh lý tiền tệ và tài chính.

Tại Indonesia, các nhà xuất khẩu đã có cảm giác tìm thị trường xuất khẩu bắt đầu khó khăn, một mặt do giá thấp, mặt khác ngại Brazil và Colombia bán arabica ra nhiều, không loại trừ arabica phẩm chất kém. Quan chức Indonesia đang kêu gọi các nhà cung ứng nội địa và xuất khẩu tìm các thị trường đặc biệt, thị trường “ngách” để tiêu thụ cho hàng hóa của mình.

Nếu như cú sốc Brexit làm giá hàng hóa giảm, thì thị trường tài chính nói chung dễ bị tổn thương hơn và kéo dài nhiều hơn. Đây e là một chọn lựa cần thiết và đúng đắn của quan chức ngành cà phê Indonesia.

Tuy báo cáo của Tổ chức cà phê thế giới cho rằng nhu cầu tiêu thụ cà phê tăng cao, năm nay có thể đạt 153 triệu bao trong khi sản lượng chỉ trên 143 triệu bao. Thị trường vẫn ngại Brazil và Colombia “nói vậy mà không phải vậy”, bán nhiều bán bằng mọi giá vì chương trình tái canh và di canh cà phê arabica của Brazil về vùng ấm đã được chủ động thực hiện cách đây nhiều năm. Sản lượng lớn của họ đang cần thị trường. Người sản xuất robusta cần lưu ý đến điểm này để khỏi phải bị “vào bẫy” thông tin thời tiết một lần nữa.

Cũng cần nói rằng trong thời gian vừa qua (trước cú sốc), giá cà phê tăng là nhờ có tin đồn sương giá. Và Brazil chỉ mới bước vào mùa đông!

Thời tiết Brazil

World Weather dự báo Brazil vào mùa đông nhưng nhiệt độ ngày đêm ấm ít ra trong vòng 10 ngày tới. Nhiều vùng cà phê trong vùng có nhiệt độ 20 độ C nhưng riêng các vùng tại Minas Gerais đến Bahia trên 20 độ, có nơi 30 độ C.

Kỹ thuật giá trên 2 sàn cà phê:

Nói kỹ thuật lúc này cũng bằng thừa vì các yếu tố kinh tế vĩ mô, địa chính trị và tiền tệ lấn lướt đa phần.

Tuy nhiên, phải nói rằng nhờ đợt tăng vừa qua khi có tin sương giá và robusta mất mùa, giá 2 sàn kỳ hạn cà phê còn lấm tấm hy vọng.

Với arabica New York, tưởng chạm 142.90 cts/lb vào ngày 23-6, cơ hội sẽ còn để phá vỡ các mức cao 145 và 149.85 nhưng nay thời không thể rồi! Thậm chí các mức 138.75 rồi 138.20 cts/lb khuya 24-6 có lúc bị phá vỡ và xuống sâu 136.10. Nhìn hướng xuống, làm sao phải giữ cho được mức 132/130 để khỏi quay xuống lại 120.

Với sàn robusta, đã có lúc lên đỉnh 1724. Tuy nhiên, ở mức cao sức bán ra không mạnh. Điều rủi thành may, các quỹ đầu cơ trong ngày hậu Brexit, họ đã bán thanh lý rất mạnh. Đây là cơ may cho sàn này một khi các quỹ đầu cơ muốn mua vào. Vượt được 1700 lại, cơ may 1718 và 1750 sẽ hiện về lại. Đừng rớt dưới 1650 vì nguy cơ về lại dưới 1600 khi chạm phải “cầu tuột” 1615.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn London đầu tuần sau từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thảo

    E cũng có vài tấn, lần đầu tập tành làm ăn, trữ caffe .cứ điệu này chắc lỗ vỡ mạch wa,có mọi người ơi có nên bán tháo trong thời diem này không

  2. Tham

    Nước anh đã làm được sự thay đổi lớn,việt nam mình đến khi nào đây,sàn giao dich khi nào mới có thể đặt tại việt nam mình

  3. quý nguyễn

    cả hai sàn cùng xuống, bên mỹ cũng có vấn đề gì chăng , cà phê tây nguyên năm nay cháy nặng , bà con lại chuyển dần sang canh tác hồ tiêu .liệu anh ra đi có ảnh hưởng gì không ?

  4. Thaonguyen

    Tôi cho rằng mọi thứ sẽ sớm trở lại sau giai đoạn đầu tâm lý bị sốc, hoảng loạn. Thông thường mỗi khi khủng hoảng tài chính thì vàng, dầu, cà phe sẽ được hưởng lợi do giới tài chính tìm kênh trú ẩn vậy sao lần này chỉ mỗi vàng tăng giá ?
    Tôi hy vọng rằng do dầu đang trong giai đoạn dư cung nên nếu khủng hoảng kinh tế sẽ ảnh hưởng đến tiêu thụ dầu nên giá xuống nhưng vẫn hy vọng giá cà phê sau khi ổn định tâm lý sẽ lên trỏ lại thậm chí sẽ được giới đầu tư chọn làm kênh trú ẩn song song với vàng cung như khi brexit sẽ khiến cho sàn London giao dịch dựa trên hàng thực nhiều hơn và sẽ giúp thị trường đi lên ổn định hơn. Hy vọng trong lúc đau đầu này người dân châu Âu và thế giới sẽ tìm đến ly cà phê nhiều hơn để mong tìm ra sự sáng suốt. Hihi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78