Giá cà phê, mở đầu tuần biến động

Những nguồn vốn đã dùng thị trường hàng Nông sản như là một nơi để trú ẩn đồng tiền của mình khi họ tăng lượng mua vào đạt mức cao nhất trong hơn 2 năm qua, được dẫn dắt bởi một số yếu tố tâm lý gây tăng giá. Nhưng đồng thời cũng vì vậy mà kích hoạt làn sóng bán ra đã được khởi động vào ngày thứ Hai 20/6/2016.

Đối với cà phê Arabica, những nguồn tiền đổ vào mua đã nhấc tổng hợp đồng (một hợp đồng tương đương 1 lot NY) lên đến gần 17.000 lot – tạo ra một tuần tâm lý tăng giá kỷ lục lần thứ hai kể từ năm 2006.

Tâm lý trên thị trường cà phê đã được thúc đẩy bởi những lo lắng về sương giá ở phía Nam Brazil, bên cạnh sự hồi phục của đồng Real cùng với tin tức hạn hán đối với vùng trồng cà phê Robusta nói chung của Brazil, Indonesia và Việt Nam.

Theo Rabobank e ngại sương giá đã kích nhà đầu tư đánh cược mua vào chờ tăng giá và thêm rằng “chúng tôi không thấy thiệt hại nào đáng kể do sương giá cả”. Về dự báo thời tiết, trong vòng 10 ngày tới Brazil không có gì đáng lo ngại.

Không chỉ cà phê, mà cả đường cũng được giới đầu tư đẩy tiền ồ ạt vào.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) trong đợt nhận định chính thức đầu tiên cho thị trường cà phê vụ 2016/2017 thì lượng tồn kho thế giới sụt giảm năm thứ hai liên tiếp, lần này giảm sụt 3,9 triệu bao và nằm ở mức 31,5 triệu bao.

Lượng tồn kho nằm ở mức đó là mức thấp nhất kể từ 2011/2012 và so sánh với nhu cầu để tính toán tỷ lệ “lượng tồn kho cho sử dụng” đang nằm ở con số 20.9%, cho thấy đó là tỷ lệ thấp lần thứ hai được ghi nhận trong vòng 50 năm qua.

Thuật ngữ Tỷ lệ “lượng tồn kho cho sử dụng” là một sự đo lường mức sẵn có trong tồn kho để cho ra một chỉ số của mức độ mà theo đó người mua bị buộc phải nâng giá trả cao hơn để mua được hàng và vì thế mà nó được xem xét như là một thước đo giá cả.

Ở trên là tình hình tổng quan cà phê có thể dùng nghiên cứu để định hướng về đường dài, tuy nhiên về tình hình kỹ thuật hiện nay đối với thị trường New York tính theo chu kỳ tăng/giảm ngắn hạn, như đã nói, do lượng mua vượt mức đang nằm ở cấp độ kỷ lục cao cho nên phần lớn những nhà phân tích kỹ thuật tin rằng mức giá hiện nay của NY khó giữ được lâu. Kể từ ngày 9/6 thị trường này đã hình thành một điểm tín hiệu nguy cơ đảo ngược chiều khi chọc thủng giải Bollinger trên tại mức 146.85cents nhưng lại không giữ được. Theo lẽ thường thì điểm đảo ngược tại những đỉnh với mức cực cao như thế sẽ tiếp nối theo sau bằng một đợt bán tháo cho tới khi đóng cửa với mức khá thấp, nhưng lần này thị trường cà phê đã không như thế, thay vào, thị trường lại được kích bởi một đợt mua 3 ngày liền sau đó.

Tình hình kỹ thuật thị trường NY tháng 9/2016
Tình hình kỹ thuật thị trường NY tháng 9/2016

Ngày giao dịch hôm qua tuy chỉ đóng cửa ở mức sụt giảm như chỉ để bù lại mức tăng hôm thứ Sáu, nhưng đã thiết lập một con số ở mức sàng mới (hay thường gọi mức hỗ trợ) là 139,25, đây là con số quan trọng, vì sụt quá mức này, thị trường New York có khả năng xảy ra rất lớn là bán tháo. Thị trường NY hiện còn giữ được là có một phần tác động rất lớn từ sự vững giá đồng Real hiện đang nằm ở mức 3,39 Real ăn 1USD.

Đối với thị trường London, có thể nói về mặt kỹ thuật hiện nay đang nằm mức trung tính, không bị buộc vào mua hay bán quá mức cho nên thị trường này khá nhạy cảm với những tin tức nóng hiện nay, khi thì sụt giảm do ảnh hưởng New York, lúc thì tăng mạnh khi thấy đồng Bảng Anh tăng mạnh nhờ xúc tác thăm dò tỷ lệ người Anh với tỷ lệ ở lại thay đổi, về đường dài thị trường Robusta đáng để đầu tư vào giữ hàng, nhưng trước mắt rất khó xác định được nó sẽ không ngả nghiêng nếu như giá NY giảm mạnh.

Cuộc trưng cầu dân ý của Anh về việc đi hay ở với EU sẽ có kết quả vào khoảng 12 giờ VN ngày thứ Sáu tuần tới.

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Kinh Vu

      Trong bài, tôi không nói chữ “sắp tới” một cách chung chung như bạn hiểu, mà chia hai giai đoạn. Một cái có tính chu kỳ và một cái mang tính xu hướng dài hơn. Xin lưu ý.

  1. Thắng

    Phân tích kỹ thuật dài hạn thường dễ dàng hơn phân tích kỹ ngắn hạn. Với những chỉ báo kỹ thuật ngắn hiện nay rất dễ đánh lừa người phân tích kỹ thuật.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80