Tổng quan thị trường cà phê nội địa tuần 24 (hết ngày 18-6-2016 )

Bảng giá cà phê nội địa và các sàn kỳ hạn trong tuần

Ngày Giá nội địa R9 Ice London* A9 Ice New York*
10-6 36.500< 1674 138.85
13-6 36.800< 1681 139.30
14-6 37.000> 1651 137.05
15-6 36.200> 1646 140.10
16-6 36.200> 1648 141.45
17-6 36.700< 1674 142.85

Ghi chú:

  • *R9 và A9: cơ sở giao dịch tháng 9-2016 
  • >tối thiểu   /  <tối đa   / = bằng/quanh mức
  • USDVND: 22300-22350

Giá 2 sàn kỳ hạn dao động mạnh trong tuần. Hết tuần giá robusta London gỡ huề vào ngày cuối khi tăng 26 USD/tấn lúc đóng cửa ngày thứ Sáu, giá arabica tăng 4 cts/lb.

Sau một đợt giảm mạnh giữa tuần, giá kỳ hạn tăng lại nhờ có tin đồng sương giá tại Brazil, nhưng khi kiểm chứng lại không đến nỗi “căng” như tin đồn, Cục dự trữ liên bang Mỹ quyết định không tăng lãi suất.

Đánh giá dao động “tăng” trên sàn New York nhưng “bình” tại London do thị trường lo ngại cuộc trưng cầu dân ý tại Vương quốc Anh “ở hay đi” (Brexit) nên không chuyển vốn về sàn này trong khi các quỹ đầu tư tập trung chuyển vốn về sàn New York.

Giá thị trường nội địa

Giá cà phê nội địa cũng dao động không kém. Tuy nhiên, dù giá kỳ hạn hai ngày cuối tuần bằng nhau 1674, giá nội địa tuần này nhỉnh hơn 200 đồng/kg do người còn hàng chưa muốn bán, chờ ngày thứ hai 20-6 do dự kiến mở cửa robusta London tăng.

Một số lưu ý tuần tới:

Nhân dân VQ Anh sẽ quyết định nước mình “ở hay đi” khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 23-6. Trừ khi có rét đậm rét hại bất ngờ ngoài dự báo, giá London không được hưởng lợi nhiều bằng New York về luồng vốn vì London là thủ đô VQ Anh.

Nếu dân chúng Anh chọn ra đi, dù được chuẩn bị tâm lý, sẽ có một cú sốc mạnh trên thị trường tài chính, bất lợi cho giá cổ phiếu. Có thể người ta chọn hàng hóa vàng và một số hàng hóa khác để trú ẩn có sàn giao dịch ngoài châu Âu như Mỹ, nên hy vọng cho robusta London là khó.

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. manh tuan

    Không đồng tình với tác giả ở điểm này
    ” Nếu dân chúng Anh chọn ra đi, dù được chuẩn bị tâm lý, sẽ có một cú sốc mạnh trên thị trường tài chính, bất lợi cho giá cổ phiếu. Có thể người ta chọn hàng hóa vàng và một số hàng hóa khác để trú ẩn có sàn giao dịch ngoài châu Âu như Mỹ, nên hy vọng cho robusta London là khó.”

    Vì nếu Brexit xảy ra thì khi đó các tài sản trú ẩn an toàn sẽ tăng giá bao gồm : USD, JPY, CHF, trái phiếu Mỹ, Vàng.
    Còn các tài sản mang tính đầu cơ, rủi ro sẽ giảm giá bao gồm : nông sản, kim loại ngoài Vàng và bạc, chứng khoán, các đồng tiền hàng hóa như AUD, CAD, NZD …

    ===> Nếu Brexit xảy ra thì sẽ rất ít cơ hội cho cà phê, nếu không muốn nói là 0%.

  2. Phan Thảo

    Phan Thảo tôi có suy nghĩ thế này :
    – Tôi nghĩ Anh sẽ ra đi chứ không ở lại đồng thời Fed không thể tăng lx : Đó là cơ sở quan trọng mà từ lâu tôi cho là Năm nay là năm của Vàng !
    – Đây mới là thăm dò …như thế đủ đủ tg cho mọi vấn đề vậy không có gì đáng lo ngại cả !
    – Biết sẽ rời khởi EU sẽ có một sự chuyển vốn …rõ rồi nhưng không hẳn là bất lợi cho sàn LD mà ngược lại !
    Tóm lại ,ai không kd chúng khoán thì cứ tự nhiên mà hy vọng cà sẽ hướng lợi và vàng cũng rứa !

  3. Nguyễn Vịnh

    Tôi đồng tình với Phan Thảo.
    Chỉ mới là bước để thăm dò nguyện vọng của nhân dân Anh. Vấn đề còn lâu…
    Anh rời EU trước mắt là có lợi, trút được gánh nặng kinh tế đang bất ổn của “lục địa già” và nạn di dân hiện nay. Nhưng về lâu dài sẽ là bất lợi vì thương mại với EU sẽ nảy sinh những ràng buộc mới. Trong khi thế giới cũng đang hình thành những Trung Tâm Tài Chính Mới…

  4. Thu

    Tôi thấy mặt hàng hóa nào mà giao dịch tại London cũng bị ép giá thấp như cà phê giao dịch tại Ny giá cao gấp 2 gấp 3 lần giá cà phê London, Cacao giao dịch tại Ny giá cao gấp 2 lần nên tôi thấy thiệt thòi nhiều với người sản xuất gặp phải giao dịch sàn giao dịch London.

  5. manh tuan

    mấy bác toàn nói đao to búa lớn ,
    Nói cái tác động nhất thời trước mắt trong vòng 1 tuần sau khi sự kiện xảy ra cho nó vuông nè :
    nếu Brexit xảy ra thì sao ? Mà ko thì sao ? Nói xa quá toàn nói gà hóa cuốc , nói xa thì lúc nào chả đúng , quan trọng thời gian thôi . Có nói thì nói 1 nhày 1 tuần xem nó như nào . vậy cho nó vuông .

    Nếu Brexit xảy ra : thì 1 tuần sau đó Cà Phê Robusta sẽ biến động theo hướng nào ????

    1. Kinh Vu

      Đó là một câu hỏi mà rất nhiều người muốn biết, không chỉ những người trong ngành cà phê mà cả những nền kinh tế khác, mặt hàng khác cũng quan tâm, tuy nhiên đó là một câu hỏi không dễ trả lời.
      Ngay cả Chủ tịch của Fed, bà cũng cho biết trong hầu hết các cuộc họp gần đây, các nhà kinh doanh, các chính khách đều hỏi bà câu hỏi đó: Điều gì sẽ xảy ra cho ngành này, ngành nọ Anh đi hay ở lại EU.

  6. Nguyễn Quang Bình

    Chào bạn đọc,
    Thị trường tài chính, nhất là kỳ hạn, thường hoạt động theo tin đồn. VQ Anh ở hay đi khỏi EU, phải nói rằng chưa ai dám quả quyết mà chỉ đều đưa ra dự đoán, thăm dò. Giá kỳ hạn cà phê đang thể hiện rất rõ chuyện ấy, New York tăng mạnh, London bấp bênh chính trị nên ai dám bỏ tiền vào mua!
    Bây giờ câu hỏi đang giá bạc tỉ đang nằm ở đây: nếu Brexit (ra đi), giá kỳ hạn cà phê thế nào, nếu ở lại, giá cà phê ra sao? Riêng tôi, tôi thấy nếu Anh Brexit, giá NY sẽ xuống lại theo khủng hoảng chung. Nếu Anh ở lại, giá cũng xuống vì phải chỉnh đúng theo thực tế chứ không còn là tin đồn nữa. London thì sao? Xin để diễn đàn bàn bạc.

    1. nguyễn anh tuấn

      Xin chào anh Nguyễn Quang Bình!!! Trên giao diện sàn giao dịch phía trên bên phải có hai mũi tên lên và xuống tập hợp ý kiến của mọi người về nhận định giá xuống lên thể hiện theo tỷ lệ phần %. Theo Anh trong thực tế thì sự nhận định chung của mọi người đúng được bao nhiêu phần trăm ạ. Rất mong tin Anh.

      1. Nguyễn Quang Bình

        @nguyễn anh tuấn,
        Đó là mục thăm dò, nặng về tâm lý hơn. Thường người tham gia thị trường thích đoán giá. Đã đoán thì có thể đúng và có thể sai. Anh đang mua vào “hàng giấy” thí dụ như robusta London 1693 (giá đóng cửa hôm qua), đố anh đoán hôm nay giá rớt! Chắc chắn anh sẽ nói và cầu giá tăng. Anh hãy thử riêng cho mình vài lần: ghi vào sổ tay mua hay bán hôm nay trên London hay New York, rồi đoán tăng hay giảm sau đó. Sau 1 tháng anh sẽ thấy tăng/giảm do anh đoán là do vị thế mua bán của mình. Sai hay đúng cũng theo đó mà có tỷ lệ. Cũng cần nói rằng trong thăm dò/dự đoán có người tính về kỹ thuật, có người nói khan, có người thắp nhang khấn vái v.v…nhưng đó chính là tâm lý quan trọng của thị trường. Tôi sẽ biết thị trường muốn gì nếu theo dõi kỹ các con số ấy. Tất nhiên muốn chưa chắc đã được!

      2. nguyễn anh tuấn

        Rất cảm ơn anh Bình đã bớt chút thời gian dành cho câu hỏi của tôi, qua Anh tôi cũng có thêm một cái nhìn nhất định về sự đúng sai trong một phạm trù nào đó. Một lần nữa xin cảm ơn Anh !!!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84