(16-6-2016) Mỹ không tăng lãi suất, giá hàng hóa có đường thở

Giá kim loại vàng có lúc vượt 1300 USD/oz chạm 1314 USD/oz trong phiên giao dịch hôm nay tại Mỹ tiếp sau quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản đồng USD của ngân hàng trung ương Mỹ Fed.

Lần này Fed chưa thể tăng lãi suất, thường sẽ làm giá trị đồng USD mạnh và giá hàng hóa giảm. Thế giới tài chính hồi hộp chờ đợt kết quả trưng cầu dân ý của nhân dân Vương quốc Anh, đi hay ở lại Liên Minh châu Âu. Theo các nhận định của giới truyền thông, tình hình khá mong manh khi dư luận quần chúng Anh cho rằng nếu có ở lại tiếng nói của nước Anh cũng chẳng bao lăm trong liên minh châu Âu như từ trước tới nay.

Chủ tịch Fed Janet Yellen giải thích Fed trì hoãn việc tăng lãi suất do tăng trưởng kinh tế không được như mong đợi và cho biết cuộc trưng cầu dân ý ngày 23-6 tại Anh về việc ra đi hay ở lại EU là yếu tố quan trọng khiến Fed quyết định trì hoãn tăng lãi suất ở thời điểm hiện tại.

Trước đó vào tháng 12-2015, Fed nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau gần 1 thập kỷ duy trì ở mức thấp kỷ lục 0-0,25%. Trong tháng 5-2016, nền kinh tế Mỹ chỉ tạo ra 38.000 việc làm – mức yếu nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Ngày 15-6, Fed quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản ở mức từ 0,25-0,5% được áp dụng từ tháng 12-2015, trong bối cảnh thị trường việc làm không chắc chắn, đồng thời không đưa ra thông báo cụ thể về đợt nâng lãi suất kế tiếp.

Một số nhà kinh tế dự báo Fed có thể tăng lãi suất vào tháng 7-2016 nếu thị trường việc làm hồi phục trở lại và các thị trường tài chính vẫn ổn định sau khi Anh bỏ phiếu về việc ra đi hay ở lại EU.

Phản ứng trước quyết định không tăng lãi suất lần này, có phần ảnh hưởng lớn cho việc Vương quốc Anh ở lại hay đi khỏi khối liên minh châu Âu, nên vàng được chọn là nơi trú ẩn an toàn vì nếu như nước Anh không ở lại, dự kiến thị trường tài chính sẽ một phen rúng động dù đã dự kiến trước.

Giá cà phê nhờ vậy mà ngưng giảm mạnh, đặc biệt trên sàn arabica New York. Tâm lý của sàn kỳ hạn robusta đang phập phù với vị thế của dân Anh và giới tài chính, đặc biệt khi sàn kỳ hạn này đóng tại London, thủ đô Vương quốc Anh.

Giá robusta hai hôm nay không mấy tốt có thể vì vậy chăng?

Quan Di Sơn, tổng hợp và bình luận

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Lẽ thường khi Fed không tăng lãi xuất . thì hàng hóa sẽ tăng giá . Tuy nhiên khi quyết định định của nước Anh được trưng cầu ý dân thì kết quả rất khó lường vậy hàng hóa khó thể tăng ngoại trừ các ts an toàn !
    Nói về trước mắt , Anh rời EU – Rất có thể và như thế cà phê sẽ hưởng lợi cùng với Vàng .bđs và tpcp !
    !

  2. Hoàng Hiệp

    Fed không tăng lãi suất, USD đi ngang trong thời gian trước mắt, chờ thời điểm để bật tăng lên sóng 5 cuối với thời gian khá dài. Cơ hội nào cho hàng hóa?
    -Còn vấn đề nước Anh đi hay ở, theo tôi vẫn ở lại trong EU – đây thực chất chỉ là màn chính trị nhằm đạt các nhượng bộ nội khối mà thôi. Chẳng có gì ảnh hưởng tới hàng hóa.

  3. Phan Thảo

    Đây không phải cuộc thương lượng , cò kè , trả giá mà nó là quyêt định cuối cùng của đại đa số người dân Anh . Một quyết định được lấy kq theo số đông , nhiều khi không phải là kết quả của sự khôn ngoan và như thế nhiều khi phải trả giá đắt cho sự dân chủ kém hiểu biết !

  4. Thaonguyen

    Theo quan điểm của mình thì chỉ số USD sẽ nhân các của họp của FED để đẩy lên tạm thời rồi sau đó lại xuống và xu hướng tới cuối năm là đi xuống. Mức giao động từ 95 đến 92.

  5. Sáng_tiêutơ

    6 tháng tới mốc Ro phải đạt đỉnh 2450usd/tấn, ai có tiềm lực mạnh thì thắng thôi, còn đại đa số đã thua rồi!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84