Tin buồn

Lý do giá cà phê hai sàn theo hai ngả (Ngày 16/06/2016)

Hôm qua, ngày cuối cùng giao dịch quyền chọn tháng 7-2016 của sàn kỳ hạn London. Tin đồn cho rằng các tay đầu cơ trên sàn còn đến 3000 lô quyền chọn bán ở mức 1600 USD/tấn.

Trong bản tin nóng phát hành 1 tiếng đồng hồ trước khi mở cửa hôm qua, chúng tôi đã đưa ra lời cảnh báo. Trong vòng 2 tiếng rưỡi đồng hồ tính từ lúc sàn kỳ hạn London mở cửa, giá nhào xuống và chạm 1599 USD/tấn. Đúng 17:15g, giá từ mức 1599/1600 dâng lên khi nhiệm vụ thanh lý 3000 hợp đồng quyền chọ hoàn thành và giá cũng từ đó tăng lại.

Cũng trong thời gian này, biết trước London yếu do yếu tố kỹ thuật, các quỹ đầu cơ bán London mua New York, nhờ vậy giá sàn arabica đã làm đầu kéo đưa dần London tăng.

Xem thêm >> Tin nóng trong phiên 15-6-2016

Một tin mừng cho người tiêu thụ sản phẩm cà phê: sau 25 năm áp cho cà phê cái tội có thể gây ung thư, hôm qua Tổ chức Y tế Thế giới chính thức cải chính cho rằng cà phê không gây ung thư thậm chí giúp khống chế một vài căn bệnh ung thư nữa là đàng khác. Có thể thị trường nhờ tin này mà lượng tiêu thụ sẽ tăng trưởng nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng cần nói rằng bản thân hoạt chất nội tại của cà phê không gây ung thư, quá trình chế biến có thể tạo nên chuyện này như trộn hóa chất, các chất cấm, chế biến ẩu làm cà phê lên men, có nấm mốc…

Thị trường tài chính lại hồi hộp với chuyện Fed quyết định tăng hay không tăng lãi suất đợt này. Nhiều người cho rằng chắc không vì các yếu tố kinh tế chưa bảo đảm. Nhưng một số lãnh đạo Fed thì nóng lòng tăng lãi suất, trừ bà Janet Yellen.

Dù sao, mập mờ cũng là cách để đục nước béo cò. Tin cuối cùng được biết là bà chủ tịch Janet Yellen vẫn để nguyên mức lãi suất vì lo ngại ảnh hưởng cuộc bỏ phiếu của người dân Vương quốc Anh về Brexit, nếu như VQ Anh ra khỏi khối liên hiệp châu Âu, ảnh hưởng kinh tế sẽ rất lớn. Mọi thay đổi sẽ được quyết định sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit này. Điều này giúp cho giá arabica new York đóng tại Mỹ vững suốt phiên.

Đóng cửa sàn kỳ hạn arabica New York tăng 3.05 lên 140.10 cts/lb nhưng sàn robusta London giảm 5 còn 1646 USD/tấn sau khi xuống thấp nhất 1634 trong phiên.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 16-6  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74