Bàn về thời tiết Brazil năm nay và hướng giá sắp tới

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin chia làm hai phần, phần dành cho các nhà kinh doanh tham khảo và phần dành cho bà con nông dân, với mong ước góp phần giúp quý vị có một cái nhìn toàn cảnh về nguyên tắt chu trình giá mang tính kỹ thuật cũng như những yếu tố ngoại cảnh mà người ta thường gọi là phân tích cơ bản tác động lên đường giá đi trên thị trường.

Chúng tôi cũng xin cảnh báo đây là những thông tin mang tính tham khảo, những nhận định của chúng tôi nếu có trong bài là nhận định chủ quan dựa trên những thông tin có được cũng như kinh nghiệm của người viết bài, người đọc cần hết sức thận trọng và tỉnh táo để luôn có những quyết định của riêng mình cho việc kinh doanh, tuy chúng tôi không bảo đảm thị trường sẽ diễn ra đúng như những gì đã nhận định, nhưng những thông tin mà chúng tôi đang dùng để cung cấp đến quý vị là những thông tin đã được gạn lọc và thu nhận từ những nguồn có uy tín và đã được thử thách trong nhiều năm qua.

Nếu quý vị đồng ý với quan điểm nêu trên thì xin tiếp tục theo dõi phần bên dưới.

Phần dành cho những nhà kinh doanh:

Vì đối tượng đọc bài là rất đa dạng, cho nên chúng tôi sẽ cố gắng tránh né những từ thuật ngữ mà thay vào đó bằng ngôn ngữ đời thường nhất để lý giải một vấn đề mang tính phân tích kỹ thuật.

Điều trước tiên chúng ta cần thống nhất với nhau rằng, trên đời này cái gì mà cực dương rồi sẽ hóa âm và ngược lại, không có một điều gì là bất biến. Nắng hạn quá rồi sẽ hóa mưa, rõ ràng ai cũng biết nguyên nhân của nó là vì sao.

Giá cả thị trường cũng vậy, nó là một tổng thể diễn biến tâm lý của con người dựa trên những nguồn tin thu thập từ bên ngoài và đưa ra quyết định, cũng cùng một nguồn tin nhưng trên thị trường luôn luôn có người đứng về nhận định giá sẽ hạ, có người cho rằng sẽ ngược lại và một đối tượng thứ ba là trung tính và họ sẽ đổ về một chiều nào đó khi vấn đề trở nên rõ ràng hơn.

Lấy một ví dụ cụ thể cho ngày 03/6/2016 là ngày đỉnh điểm của tuyệt đại đa số đều đứng về phe bán, lúc đó số lượng người phe mua đứng về thiểu số, nhưng họ là những người nắm tài chính vững mạnh, để dễ hiểu chúng ta có thể hình dung 20% số người mua nhưng có khả năng mua hết hàng của 80% số người bán ra – trong trường hợp đó người ta gọi là “bán vượt mức” đây là thời điểm mà những người là trung tính trước đây cũng đổ theo về phe bán. Đến một mức mà không còn ai có khả năng bán tiếp ra nữa, đến đây thì quý vị có thể hình dung ra thị trường sẽ xảy ra điều gì khi lực bán khô cạn.

Tính chất trạng thái mua / bán vượt mức của thị trường
TT London – Vòng tròn đỏ đánh dấu tình trạng bán vượt mức, ô vuông xanh đánh dấu mua vượt mức.

Như một quy luật muôn đời, khi đã đến chí âm thì sẽ hóa dương, thị trường sau ngày 03/6 đã bắt đầu đi lên lại khi một số người bán trước đây lúc thị trường còn cao, họ bắt đầu mua vào lại tại điểm thấp và kích hoạt sự mua vào bắt đầu dần dần với mức ngày càng cao hơn, một chu kỳ mua mới lại bắt đầu và cứ như thế cho đến khi đạt đỉnh “mua vượt mức” đã diễn ra vào ngày 09/6/2016 (được đánh dấu trong 2 ô vuông màu xanh).

Dĩ nhiên trong phân tích đồ thị không chỉ có thế, nhưng qua một điểm này chúng ta cũng có thể thấy chu kỳ tiếp theo đang trong đà sụt hiện nay sẽ đi đến đâu, để thấy rằng không có gì phải hoảng hốt thái quá và đồng thời cũng thấy lúc nên bán hay nên mua, cũng như khi đọc tin nghe nhận định giá sẽ tăng thì nên nghĩ đến canh điểm đỉnh để bán chứ không phải cùng nhau ôm bom chờ tăng nữa.

Quay trở lại với tình hình giá Robusta hiện nay đang đi vào cuối chu trình giảm, theo tính toán của Giacaphe.com thì mức tháng 9 có khả năng đụng đến 1620$ nếu mốc này bị xuyên thủng thì có thể đụng mức thấp hơn trong vùng 1600-1590$, đến gần thời điểm này, chúng tôi sẽ thông báo điểm đáy và diễn biến tình trạng “Bán vượt mức” đang vừa mới bắt đầu trên thị trường, để nhanh chóng nắm bắt, xin theo dõi mục trò chuyện nhanh trong phiên trên trang VFM.giacaphe.com hoặc qua mục Tin nóng trong phiên thường được đăng khi đang giao dịch.

Đối với tình hình thị trường New York, được dự báo là sẽ còn xấu hơn rất nhiều, bởi chỉ mới đang trên đà lao dốc, những tin tức thời tiết lạnh cuối tuần qua tại Brazil (xem mục thời tiết phần dưới) đã khiến cho tình trạng mua vào mạnh hơn, càng khiến cho trạng thái mua vượt mức càng lớn và New York hiện đã có đầy đủ tín hiệu cho một đợt giảm khá sắp đến.

Thị trường NY tháng 9
Thị trường NY tháng 9 – đang trên đà đi xuống từ đỉnh mua vượt mức

Thị trường tháng 7 đã sắp hết hạn giao dịch vào ngày 22/6 tới đối với phe Mua, trong tình trạng mua vượt mức (nhất là đối với thị trường NY) sẽ càng là áp lực cho người đã mua cũng là một chi tiết đáng ghi nhận.

Trong đợt thăm dò về trưng cầu dân ý dân Anh sẽ rời khỏi EU hay ở lại được thực hiện bởi TNS từ 07-13/6/2016 (công bố ngày hôm qua thứ Hai) qua 2497 người online thì kết quả cho thấy có đến 47% nói lời ra đi và 40% muốn ở lại, đồng Bảng Anh đã sụt giảm đến mức thấp nhất trong hai tháng qua. Chưa biết Fed sẽ phản ứng thế nào vào phiên họp ngày 25/6 tới, đây là những điểm nhấn có thể tác động tới giá cà phê nằm ngoài dự liệu.

Nếu tính thuần về thị trường thì chúng tôi thì không thấy có “xung lực” gì trong tuần này để giá có thể tăng lên nhất là đối với thị trường New York thậm chí cho cả nửa đầu tuần tới.

Phần dành cho bà con Nông dân

Điều thứ nhất cần nói ngay là lượng cà phê do nông dân nắm giữ hiện nay còn rất ít, một số đã bán ra khá mạnh trong đợt tăng giá vừa qua, nhưng có lẽ bà con cũng cần nắm một số xu hướng cho tình hình sắp tới.

Câu hỏi thường gặp của người trồng cà phê là liệu những đợt sụt giảm như thế của giá cà phê có khiến cho sụt dài luôn không? Chúng tôi vẫn xin bảo lưu quan điểm là không, bởi những lẽ sau đây:

  • Có vẻ như thế giới đã không đánh giá đúng mức sự thiệt hại của robusta Việt nam do hạn hán xảy ra trầm trọng trong thời gian qua, chúng tôi đã đi qua khá nhiều vùng mà phần lớn chủ yếu là giữ cây cho sống đã là khó khăn lắm rồi, chứ đừng nói đến nuôi trái. Cộng thêm vào đó lượng robusta sụt giảm không chỉ có Việt nam trong năm nay như các bản tin đã đưa là một thực tế không thể chối cãi.
  • Diện tích robusta bị chặt bỏ để chuyển đổi cây trồng (nhất là qua tiêu) rất cao, chúng tôi không có điều kiện để có một thống kê cụ thể, nhưng chúng ta có thể thấy điều đó diễn ra ở hầu hết các tỉnh và cách huyện, đâu đâu cũng thấy cảnh chặt bỏ cà phê, thậm chí nông dân khoán luôn cho dịch vụ chặt nhổ cây cà phê được lấy toàn bộ phần củi và chỉ yêu cầu họ trả lại mặt bằng đất cho cây trồng khác.

Như đã nói ở trong phần thị trường, người nông dân chỉ nên quan tâm đến xu hướng thị trường đường dài và chỉ bán ở những thời điểm giá tăng, không cần quan tâm quá mức đến những đợt tăng giảm theo chu kỳ. Theo dõi tình hình thời tiết của Brazil trong thời điểm này và tỉnh táo phân biệt đâu là những đợt lạnh nhẹ nhưng được lợi dụng để giới đầu cơ đẩy giá tăng, đâu là sương giá thật để giữ hàng để hạ hồi phân giải.

Về tình hình thời tiết:

Hiện nay là thời điểm bắt đầu mùa đông của Brazil (bắt đầu vào ngày 25/6 đến 10/8 hằng năm) tỷ lệ diễn ra sương giá hay cột không khí lạnh trước ngày 25/6 là cực hiếm trong lịch sử, tuy nhiên năm nay thì lại không như thế. Một cột không khí lạnh đi vào miền nam Brazil cuối tuần vừa qua vào ngày 12-13 tháng 6 đã đưa nhiệt độ của 1/3 bang Parana xuống dưới 0 độ là rất đáng lo ngại, mặc dù bang này không còn trồng nhiều cà phê, tuy nhiên là bang nằm sát với São Paulo đã khiến cho thị trường không sụt nổi mặc dù đang trong trạng thái mua vượt mức. Cột không khí lạnh vừa qua đạt mức áp cao 1032milibar là đủ điều kiện để gây ra sương giá, đặc biệt khi cột không khí lạnh xâm nhập từ phía Tây – Tây Nam.

Dự báo thời tiết Brazil trong 10 ngày tới
Dự báo thời tiết Bang São Paulo – Brazil trong 10 ngày tới

Brazil đã khởi đầu một mùa đông đáng báo động và cần lưu ý cho những người nhảy vào vị thế bán trong thời gian tới.

Xin lưu ý rằng, mọi phân tích kỹ thuật sẽ đều trở nên vô nghĩa khi những thông tin cơ bản dạng sương giá xuất hiện.

Bản đồ nhiệt độ hiện nay của Brazil
Bản đồ nhiệt độ hiện nay 14-6-2016 của Brazil

Trong vòng 10 ngày tới tình hình thời tiết Brazil được cho là ổn định và sẽ chưa có đóng góp nào vào bức tranh giá trong giai đoạn này.

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86