Công ty cổ phần INTIMEX: Tăng trưởng ấn tượng

Công ty cổ phần XNK Intimex hoạt động từ 1/7/2006 với vốn điều lệ ban đầu 14,4 tỷ đồng. Với tốc độ tăng trưởng cao, chỉ sau 2 năm hoạt động, công ty đã đứng trong TOP 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam do Báo điện tử VietNamNet phối hợp với Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) tổ chức năm 2008 và 2009.

Phát huy thế mạnh xuất khẩu

Ông Đỗ Hà Nam, Tổng giám đốc công ty – cho biết: Công ty cổ phần XNK Intimex (Intimex Hochiminh) được hình thành qua cổ phần hóa Chi nhánh Công ty XNK Intimex tại TP.HCM. Ngay từ khi thành lập, chi nhánh đã xác định xuất khẩu (XK) nông sản là trọng tâm, trong đó chủ yếu là cà phê và hồ tiêu. Với định hướng đó, qua nhiều năm xây dựng, chi nhánh đã có được đội ngũ cán bộ năng động và chuyên nghiệp, hệ thống thu mua rải đều ở các vùng tập trung nông sản. Các đơn vị này đã xây dựng được hệ thống cung ứng nguyên liệu rất hiệu quả và lượng khách hàng nước ngoài ổn định. Sau cổ phần hóa, công ty tận dụng tối đa lợi thế này nên chỉ trong thời gian ngắn, kim ngạch XK của công ty tăng mạnh từ trên 100 triệu USD (năm 2006) lên gần 283 triệu USD (năm 2008), đưa Intimex Hochiminh trở thành doanh nghiệp hàng đầu cả nước về XK cà phê, hồ tiêu. Sản lượng XK hàng năm của công ty đạt từ 120.000 – 150.000 tấn cà phê (chiếm 15% sản lượng cà phê XK của cả nước), và 7.000 – 10.000 tấn hồ tiêu (chiếm 10% sản lượng hồ tiêu XK của cả nước). Với sản lượng XK lớn, công ty đã gián tiếp tạo việc làm cho khoảng 500.000 – 600.000 lao động.

Để nâng cao giá trị XK, công ty tập trung đầu tư chiều sâu, xây dựng các nhà máy chế biến nông sản. Hiện công ty có 2 nhà máy đã đi vào hoạt động. Đó là nhà máy chế biến tiêu sạch tại Bình Dương, công suất 10.000 tấn/năm, sản phẩm XK đi châu Âu và Mỹ và nhà máy chế biến cà phê chất lượng cao tại Bình Dương công suất 30.000 tấn/năm, năm 2010 sẽ nâng lên 60.000 tấn/năm. Năm 2010 và những năm tiếp theo, công ty sẽ khởi công nhà máy chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột, Gia Lai và Lâm Đồng.

Tháng 10 vừa qua, tại Luân Đôn, công ty đã ký biên bản ghi nhớ xuất khẩu 200.000 tấn cà phê nhân (thời hạn giao hàng từ tháng 11/2009-11/2010) với 2 công ty kinh doanh cà phê hàng đầu nước Anh là Armajaro và Louis Dreyfus, tổng giá trị tạm tính của 2 hợp đồng lên đến 280 triệu USD – đây là hợp đồng XK cà phê lớn nhất từ trước đến nay của một doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường châu Âu.

Mở rộng hệ thống phân phối, đầu tư vào các doanh nghiệp

Intimex Hochiminh còn có thế mạnh về hoạt động phân phối. Sau cổ phần hóa, công ty tiếp tục phát huy truyền thống này và xem đây là chiến lược phát triển lâu dài. Công ty đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Intimex Buôn Mê Thuột vốn đầu tư 70 tỷ đồng, tổng diện tích kinh doanh 7.500 m2 hoạt động từ đầu năm 2009. Đây là TTTM lớn và hiện đại nhất tại khu vực Tây Nguyên, thu hút đông đảo người dân trong khu vực đến mua sắm và vui chơi giải trí. Ngoài việc bán lẻ, trung tâm còn tham gia bán buôn, đưa hàng hóa đến tận người dân, trao đổi nông sản, được người dân đồng tình ủng hộ. Từ mô hình này, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục xây dựng các TTTM tại Tây Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng và các tỉnh thành khác để tạo thành chuỗi TTTM, trung tâm phân phối, cửa hàng bán lẻ trên cả nước.

“Việc đầu tư vào các nhà máy, trung tâm thương mại cần số vốn rất lớn, điều đó sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của công ty. Để phát triển ổn định và bền vững, công ty đang mở hướng đầu tư mới” – ông Đỗ Hà Nam cho biết. Cụ thể là, mua cổ phần chi phối các doanh nghiệp đang có vấn đề về quản lý hoặc gặp rủi ro trong kinh doanh; đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng nhưng hiện tại không có khả năng phát triển… để vực dậy các công ty này. Đến nay, công ty là cổ đông chi phối tại 3 công ty cổ phần như: XNK cà phê Intimex Nha Trang, Bê tông Hòa Cầm (Quảng Nam) và Đầu tư Intimex. Sau khi cơ cấu lại tổ chức, định hướng lại hoạt động kinh doanh, các công ty cổ phần trên đã hoạt động có hiệu quả.

Tăng trưởng ấn tượng

Sau cổ phần hoá, Intimex Hochiminh phát triển rất nhanh cả về quy mô tổ chức và hoạt động kinh doanh với doanh thu, kim ngạch XNK tăng từ 20-50%/năm. 6 tháng đầu tiên sau CPH, công ty đạt kim ngạch XNK 107 triệu USD (tăng 30% so với 6 tháng trước đó), nâng tổng kim ngạch cả năm 2006 lên 191 triệu USD. Năm 2007, kim ngạch XNK tăng lên 291 triệu USD, trong đó XK 265 triệu USD, tổng doanh thu 5.200 tỷ đồng, nộp ngân sách 145 tỷ đồng, lợi nhuận 22 tỷ đồng. Năm 2008, tổng doanh thu của công ty đã đạt 7.022 tỷ đồng tăng 28% so với năm 2007, kim ngạch xuất khẩu đạt 283 triệu USD. Năm 2009, dự kiến kim ngạch XNK của công ty sẽ đạt trên 300 triệu USD, tổng doanh thu 8.000 tỷ đồng.

Công ty có hàng chục đơn vị trực thuộc gồm các chi nhánh, nhà máy chế biến nông sản, Trung tâm thương mại, Trung tâm phân phối, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện ích tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Buôn Mê Thuột, Gia Lai, Lâm Đồng, Bình Dương, Tây Ninh, Cần Thơ… với số lao động trên 600 người. Vốn điều lệ của công ty tăng từ 14,4 tỷ lên 57,6 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 100 tỷ đồng.

Tổng giám đốc Đỗ Hà Nam, cho biết thêm: Để đảm bảo tốc độ phát triển nhanh và bền vững, công ty đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý, phát triển nguồn nhân lực, quản lý rủi ro trong kinh doanh… Mục tiêu của công ty là trong tương lai không xa, sẽ trở thành tập đoàn đa ngành, đa nghề, không chỉ kinh doanh ở trong nước mà còn ở bên ngoài lãnh thổ quốc gia.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83