(10-6-2016) Giá cà phê, vui buồn có đủ trong một phiên

Giá cà phê đã hoàn thành đợt bùng nổ sau 4 phiên liên tiếp tăng mạnh, khi mà thị trường NY tháng 9 đã ghé thăm mức cao nhất trong một năm qua là 146,85cent/p và giá Robusta cũng đã đáo đến mốc 1748$/tấn.

Do sự bùng nổ và tăng quá nhanh nên thị trường đã để lại một khoảng lặng sau tiếng nổ khi kết thúc phiên LD tháng 9 với mức 1714$; -12$/tấn và giá NY tháng 9 đóng cửa với mức 135,85cent/p sụt đến -5,8cent/p.

Điều khủng khiếp là dãy giao dịch trong phiên đã biến động với khung quá lớn, nhất là với thị trường chủ đạo Arabica, với mức cao biên độ lên tới 11,40cent, đây là một dạng của kiểu kinh doanh thời tiết, nhất là vào đầu mùa đông Brazil, sẽ chính thức đi vào nước này vào khoảng ngày 25/6 hằng năm và kết thúc vào khoảng 10/8.

Giá đã vượt giải B.B trên - chỉ số mua vượt mức đã ở đỉnh, chu kỳ giảm bắt đầu
Giá đã vượt giải B.B trên – chỉ số mua vượt mức đã ở đỉnh, chu kỳ giảm bắt đầu

Thực ra, tính kỹ thuật của thị trường đã chuyển trạng thái từ chí âm sang chí dương, do sự đổi thay vị thế trước đây là bán vượt mức, thì nay đã là mua vượt mức, chuyện lạnh nóng vào thời điểm này tại Brazil chẳng qua là một sự phục vụ và tương tác cho trạng thái kỹ thuật hiện hành.

Bên cạnh đó chúng ta cũng không thể bỏ qua sự hỗ trợ kiểu như đổ dầu vào lửa của đồng USD và đồng Real của Brazil, khi giá cà phê đang tăng thì USD Index thời điểm những ngày qua giảm càng giúp cho người mua nhón tay mua mạnh trong lúc đồng Real lại tăng khiến cho dân Brazil hạn chế bán ra. Đến nay khi giá đảo chiều sụt giảm thì đồng USD lại tăng và Real lại giảm hứa hẹn một ngày cuối tuần giao dịch giá ảm đạm hơn, xin lưu ý là hai đồng tiền này quyết định rất lớn số phận giá cà phê.

Thời tiết tại Brazil theo dự báo sẽ có cột không khí lạnh đi vào bang Parana vào ngày Chủ nhật và Thứ Hai tới, là một bang có trồng ít cà phê phía nam của nước này, đây là bang trồng bắp khá lớn. Thị trường quá nhạy cảm với thời tiết trong lúc tính kỹ thuật đang rục rịch tăng, có điều gì đó quá lo xa, bởi trong lịch sử chưa bao giờ có sương giá xảy ra trước ngày 21/6 hằng năm.

Tuy vậy đợt nhún mình trở lạnh vừa qua tại Brazil như là một lời cảnh báo với những nhà đầu cơ giá xuống, có thể đi theo đợt đầu tư giá xuống, tuy nhiên phải hết sức thận trong trong thời gian này là những tháng kinh doanh theo thời tiết, do tình hình khô hạn trong thời gian qua, một thực tế không thể chối cãi được là sản lượng tại các nước sản xuất chính đều giảm, trong đó Indonesia, Brazil, Việt nam lượng Robusta đều giảm, cho nên người ta càng lo ngại nếu có một sự đe dọa nào từ sương giá đều là nguyên nhân của những đợt tăng không đỡ được.

Sự tăng giá trong ngày 09/6 đã đặt một mốc cao mới cho những đợt tăng tiếp theo sau một chu kỳ dài giảm giá. Về đường dài, cho dẫu giá cà phê có biến động lên xuống do những đợt thủy triều kỹ thuật, thì nó luôn có xu hướng tăng dần khi càng về cuối năm bởi sự cân đối cung cầu đang trong thế ngày càng cân bằng, mà ở đó nếu có một sự trắc trở về thời tiết khô hạn hay lạnh giá đều có thể khiến giá vọt lên mây, trong khi sự thuận lợi do những yếu tố khác mang lại không thể tự nhiên có một lượng cà phê dôi thừa ngay được. Đó là lý do tại sao giá cà phê Robusta từ đây trở đi có xu hướng sẽ trở nên nhạy cảm hơn với chiều tăng mà ù lỳ hơn với chiều giảm.

Rabobank vừa tăng lượng dự báo thiếu hụt đối với cà phê toàn cầu cho vụ tới vì sự khô hạn của những nước sản xuất Robusta, cụ thể đối với vụ 2015-2016 Ngân hàng này đã cắt giảm lượng dự báo chỉ là thiếu hụt khoảng 0,8 triệu bao thay vì là 1,2 triệu bao như trước đây đã nói. Nhưng đối với vụ 2016-2017 Rabobank dự báo cầu sẽ vượt cung khoảng 2,2 triệu bao, tức là tăng thêm 1,5 triệu bao so với trước đây đã nói.

Kết luận: thời điểm ngay trước mắt, giá cà phê sẽ sụt giảm trở lại theo chu kỳ mua bán kỹ thuật, sự trồi sụt đó chỉ như là những cơn thủy triều hằng ngày theo con trăng, còn đường dài thì dường như đã thấy được một sự khởi đầu mới cho giá cà phê trong năm nay.

Dự báo chiều nay thị trường London mở cửa âm trong khoảng 6-8$

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90