Tin buồn

(02-06-2016) Giải mã tại sao giá kỳ hạn cà phê robusta chưa “chịu chạy”

Hai sàn kỳ hạn cà phê tiếp tục thêm một ngày giao dịch khá trầm vắng. Hình như thái độ chờ đợi “cái gì đó” xuyên suốt cả ngày giao dịch: mở cửa London giảm nhẹ nhưng rồi New York kéo lên. Khi tự mình không chịu tăng nữa, giá new York buông và London rớt theo.

Chốt phiên giao dịch 1-6, giá kỳ hạn cà phê vối robusta London đứng mức 1646 USD/tấn âm 2 USD và sàn cà phê chè arabica New York đạt 121.90 cts/lb tăng 0.35 cts/lb.

Giá kỳ hạn robusta London có lúc dương 5 USD/tấn trong phiên nhưng tình thế khá yếu. Có lẽ nên được giải thích hiện tượng này rằng vị thế dư mua không bớt của London tuần qua dù giá giảm đã làm các quỹ đầu cơ “chùng” tay không dám mua tiếp. Trong khi đó, bên sàn New York, các quỹ đầu cơ thanh lý vị thế dư mua rất mạnh và nay họ có khả năng “nhồi” lên lại lượng mua khống.

Tính đến hết ngày khóa sổ liệt kê thứ Ba hàng tuần, ngày gần nhất là 24-5, vị thế kinh doanh tổng hợp gồm cả kỳ hạn và quyền chọn của các quỹ đầu cơ trên 2 sàn kỳ hạn vẫn còn mua ròng nhưng New York đã giảm rất mạnh và còn lại như sau:

Sàn cà phê chè arabica Ice New York ở vị thế dư mua với 3.046 lô mua ròng so với tuần trước đó là 17603 lô.

Sàn kỳ hạn cà phê vối robusta London giảm nhẹ vị thế dư mua xuống còn 10957 lô so với 10962 lô tuần trước đó.

Thị trường tài chính nói chung đang ngay ngáy lo Fed sẽ quyết định tăng lãi suất cơ bản đồng USD. Theo chủ tịch Fed St Louis James Bullard, thị trường toàn cầu đã “được chuẩn bị” tốt để tăng lãi suất cơ bản đồng USD trong mùa hè này, dù vị  này không nói cụ thể “mùa hè” là vào tháng nào, tháng Sáu hay Bảy. Vị này cũng đoán tăng trưởng kinh tế của Mỹ có nhích lên trong quý 2 năm 2016 sau khi quý 1 năm 2016 đạt mức +0,8%. James Bullard là người ủng hộ và mạnh miệng cho tăng lãi suất đồng USD.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 2-6  cơ sở giao dịch tháng 7-2016 không đổi.

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76