(31-05-2016) Đôi điều về giá dầu thô

Sàn kỳ hạn dầu thô là một trong vài sàn có khối lượng giao dịch nhộn nhịp. Do độ phủ tiêu thụ của mặt hàng này bao quát, nhưng hầu hết đều sử dụng đồng USD làm đồng tiền thanh toán, nên tầm ảnh hưởng của mặt hàng này rất lớn.

oil275

Biểu đồ giá dầu thô đến hết ngày 27-5-2016

Hai sàn cà phê ta theo dõi hàng ngày là robusta London và New York cũng dùng đồng USD làm đồng tiền thanh toán, nên rất nhạy cảm với các chính sách tiền tệ có liên hệ với USD.

Do USD chi phối mạnh giá dầu thô, đã có khi các vị lãnh đạo trong các nước sản xuất dầu thô thanh mình sản xuất, bán dầu nhưng lại không quyết định được giá. Chính vì vậy mà hiện có tin đồn rằng Ả rập Xê út đang chuẩn bị mở một sàn giao dịch kỳ hạn để nắm phần chịch cho giá dầu thô mà họ là nước khai thác hàng đầu. Sàn này sẽ ra đời trong nay mai.

Đã gần nửa năm, nhiều nhà phân tích hàng hóa đều công nhận năm 2016 là năm thị trường dầu thô kỳ quái nhất. Hẵn mọi người vẫn còn nhớ khi tăng trưởng kinh tế Trung quốc liên tục giảm, nhu cầu mua hàng giảm, giá dầu thô sụp xuống dưới mức 30 USD/thùng. Thật vậy, đầu năm nay, có người đã từng đoán giá dầu thô sẽ xuống đến 20 USD/thùng, và có khi đã chạm mức 27.88 USD/thùng vào ngày 20-1-2016. Đấy là mức thấp nhất tính từ năm 2003 đến nay, nhưng tuần trước đã bật dậy có khi chạm 50,49 USD/thùng.

Nhờ đâu mà giá dầu thô tăng nhanh lại đến thế? Nhờ Ả rập Xê út! Chính nước này đã quyết định không để dầu thô ở mức 30 USD/thùng dù không chịu đề nghị của Nga khống chế khai thác nhằm nâng giá dầu thô lên. Thực ra, sự tình là nhiều hãng dầu thô tư nhân của Mỹ không chịu nổi mức giá “bèo”, ngưng khai thác nhiều giếng dầu giúp hạn chế đơn chào bán rất nhiều.

Trước đây, khi giá dầu thô còn thấp, các quỹ đầu cơ thường chia vốn sang cho các sàn cà phê, nên khi giá dầu thô tăng hay giảm, giá cà phê cũng chạy theo. Nhưng nay, giá dầu thô đã tăng lên mức cao, lượng vốn cần để sử dụng mua bán dầu thô không đủ, thì vốn cũng bị chặn lại làm cho sàn cà phê khó khăn, thiếu thanh khoản.

Biết rằng thị trường tài chính là bình thông nhau, khi đầy bên này, vơi bên kia, hay các thị trường hỗ trợ nhau vốn tùy theo khả năng sinh lợi. Hiện nay, người kinh doanh cà phê cũng nên lưu ý điểm mối tương tác giữa dầu thô và cà phê để “liệu cơm gắp mắm”.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thaonguyen

    Nếu theo giải thích của bác Bình thì giá cà phê có thể sẽ lên vì sau khi giá dầu lên sát ngưỡng 50 usd thì đang chựng lại vậy tiền sẽ chảy sang cà phê?
    Theo mình nghĩ hiện tại giới đầu cơ USD đang tranh thủ thông tin tăng lãi suất của FED để đẩy giá USD lên bán ra và sau khi chính thức FED tăng lãi suất thì đồng USD sẽ lại hạ như lần đầu thôi. Thực tế sự ảnh hưởng của đồng USD có phần bị giảm khi Nga và Trung quốc và một số nước khác khi giao dịch mua bán song phương đang cố gắng tránh dùng đồng USD trong thanh toán để giảm bớt phụ thuộc. Do đó mình dư đoán sau khi tăng lần 2 chỉ số đồng USD sẽ giảm về sát ngưỡng 90, dầu và vàng sẽ tăng giá khi bầu cử Mỹ vào giai đoạn quyết liệt.

      1. Khiêm

        Thaonguyen 14:57 có quyền điều chỉnh bởi ý của QB là người lien quan cà phê hãy xem xét cân nhắc việc “mua – bán” vì tiền phải đổ vào dầu đã tăng lên đáng kể.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93