(18-05-2016) Yếu tố nào có thể gây nguy hại đến giá cà phê robusta hiện nay?

Giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn hôm qua ở phần dạo đầu tăng tốt, cứ tưởng cả 2 sẽ cùng nhau bức phá để giúp nhau tiến tới. Cuối phiên, sàn arabica New York rã đám, đóng cửa mức âm, để lại một dấu mờ trong kỹ thuật: hướng tăng sàn arabica tạm thời có dấu hiệu mất đà trong khi tin mùa mưa chính thức vào tại các vùng trồng cà phê robusta Việt Nam.

Đóng cửa sàn kỳ hạn arabica New York ở mức 132.70 cts/lb giảm 0.90 cts/lb dao động trong khung 135.30-132.25; sàn robusta London đóng cửa nằm sát mí 1700 tức 1699 USD/tấn tăng 13 USD trong khung dao động 1707-1691. Tuy tăng nhưng nằm dưới mức 1700 nên về kỹ thuật cũng làm mờ đi ấn tượng trong tâm lý. Dù vậy, giá robusta London hôm qua đã chạm mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua khi có tin hạn hán kéo dài có thể gây thiệt hại về diện tích và sản lượng cho vùng trồng cà phê Việt Nam.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương sáng hôm qua 17-5, dự báo mưa dông chuyển mùa đã xuất hiện trên khu vực Tây Nguyên, mưa rào và dông gia tăng trong hai ngày vừa qua ở khu vực Nam bộ và từ ngày 19-5 trở đi mưa sẽ nhiều hơn ở Tây Nguyên và Nam bộ.

Nhìn chung, diện mưa ở khu vực Tây Nguyên, Nam bộ phân bố không đồng đều. Tổng lượng mưa trong nửa đầu tháng 5-2016 ở Tây Nguyên dao động trong khoảng 30-80 mm, ở Nam bộ trong khoảng 40-60 mm, riêng các tỉnh ven biển miền Tây Nam bộ 10-30 mm.

Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương dự báo do tác động của xoáy thuận nhiệt đới hiện đang ở phía Tây Nam vịnh Băng-gan đang có xu hướng gia tăng về cường độ và dịch chuyển theo hướng Đông Bắc và nhiều khả năng sẽ gây mưa cho các tỉnh phía Nam từ ngày 19-5 đến 22-5 tới.

“Từ khoảng ngày 23-5 đến 25-5 trở đi, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh và ổn định hơn, bắt đầu mùa mưa ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ”, Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương dự báo.

Tuy đóng cửa giảm, hai sàn tiếp tục trong tình trạng “mua quá mức” chưa tháo gỡ, nhưng các yếu tố kỹ thuật nhìn chung vẫn còn tốt cho hướng tăng. Hai vấn đề còn lại là khi nào các quỹ đầu cơ mới giải quyết tình trạng họ đang giữ là “mua quá mức” và tin mùa mưa chính thức sẽ về nay mai tại vùng Tây nguyên có làm ảnh hưởng tâm lý tạo nên làn sóng bán ra có thể ảnh hưởng đến giá robusta London. Cũng cần nói rõ rằng bán ra tại đây chủ yếu người dựa vào tin hạn hán để bán mạnh hàng giấy đã mua mức thấp, nay giải phóng bằng cách bán ra để kiếm lời. Riêng hàng thực, tâm lý găm hàng đang khá phổ biến trên thị trường, nên có lẽ sức bán ra của hàng thực dẫu có đi nữa lượng cũng không nhiều.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tu 18-5  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78