Việt Nam trong tầm ảnh hưởng hiện tượng La Nina 2016/17

Trung tâm Dự báo Thời tiết cho rằng hiện tượng La Nina đang phát triển trong giai đoạn mùa hè tại Bắc bán cầu, với khả năng chừng 75% La Nina sẽ xuất hiện vào giai đoạn thu-đông 2016-17.

Việt Nam trong tầm ảnh hưởng hiện tượng La Nina 2016/17
Việt Nam trong tầm ảnh hưởng hiện tượng La Nina 2016/17

Vậy La Nina và El Nino là gì?

El Nino là một hiện tượng thời tiết bất thường nó gây thảm họa cho con người hơn 5000 năm nay. Ngày nay, hiện tượng này xuất hiện thường xuyên hơn và sức tàn phá ngày càng mãnh liệt hơn.

El Nino (theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cậu nhóc”) là một hiện tượng do thiên nhiên tạo ra. Vì sao lại xuất hiện dòng nước ấm đột ngột ở phía đông Thái Bình Dương để khởi đầu hiện tượng El Nino? Một trong những nguyên nhân lớn gây ra hiện tượng El Nino là do sự thay đổi hướng gió, tuy nhiên đến nay các nhà khoa học vẫn chưa có lời giải đáp hoàn toàn thống nhất. Những nguyên nhân khác bao gồm sự thay đổi áp suất không khí, Trái đất nóng dần lên, hay cả cơn động đất dưới đáy biển.

Trong khí tượng học người ta còn gọi hiện tượng El Nino là Dao động phương Nam (Southern Oscillation). Ngày nay, khoa học đã chứng minh được hiện tượng El Nino có ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu và thuật ngữ El Nino dùng để chỉ hiện tượng nước biển nóng lên.

La Nina (Theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cô nàng”) là một hiện tượng trái ngược lại với hiện tượng El Nino. Hiện tượng La Nina thường bắt đầu hình thành từ tháng ba đến tháng sáu hằng năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng hai năm sau. La Nina xảy ra khi hiện tượng El Nino kết thúc. Hiện tượng La Nina thuộc dòng biển lạnh nhiệt độ của những vùng mà nó đi qua. Các loài động vật biển và ngư dân dường như cũng được hưởng lợi từ La Nina vì nước biển lạnh hơn mang loại nguồn cung cấp thức ăn mà dòng nước El Nino cuốn đi.

Hiện tượng El Nino và La Nina được người ta biết đến như những hiện tượng thời tiết thật sự khắc nghiệt và gây ra nhiều thiệt hại trên diện rộng, xảy ra vào năm 1997-1998 khi các phương tiện thông tin đại chúng bắt đầu đưa tin rằng hiện tượng El Nino gây ra ảnh hưởng rất lớn đến khí hậu toàn cầu. Tại thời điểm đó, lũ lụt xảy ra ở Peru, cháy rừng ở Indonesia, hạn hán ở Australia và các loài thú ở Tây Thái Bình Dương thì chết đói vì thiếu thức ăn và nước uống trầm trọng. Khu vực Nam mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi El Nino năm 1997. Thế giới đã nhận lấy tổn thất to lớn về hàng trăm nghìn sinh mạng và hàng trăm tỷ USD.

Không phải El Nino lúc nào cũng gây tai họa cho con người. Cách đây 5000 năm, khi mà hiện tượng này mới được ngư dân Peru phát hiện thì El Nino đồng nghĩa với “tin mừng”. Vì nước biển lúc ấy tăng lên đủ ấm để vi sinh vật phát triển. Chúng là kho thức ăn cho cá biển. Nhờ thế mà ngành đánh bắt cá của các nước ven biển Nam mỹ phát triển mạnh. Nếu năm nào mà El Nino không làm cho nhiệt độ nước biển tăng lên không quá cao thì năm ấy sẽ có mùa cá bội thu.

>> El Nino ảnh hưởng thế nào đối với thị trường hàng hóa nguyên liệu?

Quan Di Sơn (cập nhật tin nước ngoài và theo Wikipedia)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trịnh Văn Ba

    El nino tôi không sợ – sợ nhất nó – La nina ; thảm khốc hơn El nino đã và đang diễn ra ; đề phòng, ứng phó không phải ai cũng tin và làm . Bài viết là lời cảnh báo nhưng rất ít người quan tâm . Tôi chỉ là ngươi đua theo bài viết và – Cảnh báo .

  2. HPL

    La ni na sẽ làm cho cây ngập úng, dịch nấm bệnh tấn công trên diện rộng trên tất cả cây trồng. Con người sẽ đối diện sắp diễn ra: mất nhà mất của, mất tài sản, cây trồng củng chết theo. Nguy hiểm hơn cả Elnino nhiều quý vị ạ! hãy đề phòng… rất khó đối phó!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76