Sẽ áp dụng tiêu chuẩn 4193 vào quản lý chất lượng cà phê

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng sẽ đề xuất việc áp dụng từng mức thuế đối với chất lượng các lô cà phê xuất khẩu.

Xem thêm: Tiêu chuẩn chất lượng cà phê – Đôi điều cần bàn

tình trạng thu hoạch lẫn lộn giữa quả xanh và quả chín
Tình trạng thu hoạch lẫn lộn giữa quả xanh và quả chín

Ngày 8/12 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) phối hợp với Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) tổ chức chức Hội thảo về triển vọng thị trường cà phê quốc tế (Coffee Outlook).

[ Giới thiệu Tổ chức Cà phê Thế giới ]

Một trong những vấn đề được quan tâm tại hội thảo này là chất lượng cà phê Việt Nam đang ở mức báo động. Theo báo cáo của Tổ chức Cà phê thế giới, có tới 75% lượng cà phê của Việt Nam không đạt chuẩn CQP (Coffee Quality Improvement Program).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chất lượng cà phê Việt Nam thấp là do nhiều khâu từ chăm sóc, sản xuất, chế biến và cả phương thức xuất khẩu… chưa được quan tâm đúng mức, hoặc đã cảnh báo lâu nay nhưng rất khó sửa đổi.

Trong đó các khâu cần phải quyết liệt cải tiến là tình trạng thu hoạch lẫn lộn giữa quả xanh và quả chín, cộng thêm việc thiếu diện tích sân phơi hoặc do thời tiết không thuận lợi nên người dân phải ủ cà phê lâu ngày trong bao hoặc chất thành đống đã làm cho chất lượng cà phê giảm mạnh và giá trị thường mất đi khỏang 10% khi xuất khẩu. Chính vì điều này mà trong nhiều năm qua, cà phê Việt Nam luôn chiếm một lượng lớn trong số cà phê bị tải loại của thế giới.

Với số lượng xuất khẩu trên 1 triệu tấn cà phê mỗi năm và kim ngạch xuất khẩu đạt trên dưới 2 tỷ USD, mỗi năm ngành cà phê Việt Nam thiệt hại ít nhất 200 triệu USD, con số này tương đương với khoảng 3.600 tỷ đồng.

Để khắc phục tình trạng này, dự kiến trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ chính thức cho áp dụng Tiêu chuẩn 4193 vào quản lý chất lượng cà phê, bao gồm các quy định về thu hái, phơi sấy, bảo quản, chế biến… Ngoài ra, Bộ cũng sẽ đề xuất việc áp dụng từng mức thuế đối với chất lượng các lô cà phê xuất khẩu. Đối với các lô hàng đạt chuẩn sẽ cấp giấy chất lượng và hưởng mức thuế 0%, còn những lô hàng không đạt sẽ chịu một mức thuế xuất khẩu nhất định khoảng 1-2%.

Nên xem: Bộ tiêu chuẩn về cà phê của Việt Nam

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Ngọc Lan

    Áp dung tiêu chuẩn 4193 vào quản lý chất lượng cà phê theo tui nói thì dễ nhưng mà thực hiện thì khó, vì các nguyên nhân sau:
    – Trên 520.000ha cà phê trong cả nước mới chỉ có 15.000ha đạt tiêu chuẩn 4C
    – Giống cà phê còn là bài toán nan giải, trên địa bàn Buôn ma thuột, thủ phủ cà phê cả nước có cơ quan nghiên cứu về cà phê từ chọn lọc giống cà phê, kỹ thuật nhân giống… thế nhưng hiện nay ai cung cấp giống cà phê để trồng mới và cải tạo lại các vườn cà phê già cỗi… Các cơ quan chức năng nghỉ gì khi tình trạng cạnh tranh bán cây giống và hạt giống diễn ra sôi động ở các khu vực lân cận cơ quan này.???
    Người nông dân mua giống khó lòng phân biệt đâu là giống cà phê đã qua tuyển chọn, đâu là hạt giống cà phê hái tại các vườn tạp được lựa chọn các quả cà phê to, xay xát thành hạt cà phê thóc và bán tràn lan…
    – Vấn đề nữa đạt ra là giá cà phê cao nông dân ta tự giác trồng và chăm sóc hết ý nhưng giá thấp là chặt vứt bỏ. Chuyện này tái diễn nhiều lần….

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81