Tin buồn

(12-05-2016) Yếu tố thời tiết chi phối, giá kỳ hạn cà phê tăng  

Thượng viện Brazil hôm qua, thay vì bỏ phiếu quyết định luận hay không luận tội nữ tổng thống Dilma Rousseff, thì định lại ngày bầu là 17-5, tức thứ Ba tuần sau. Lượng phiếu để quyết định luận tội thay vì 41 thì hôm qua quyết định 48 phiếu. Bà Rousseff được trong thế dễ thở hơn nhưng dư luận vẫn tin thế nào cũng bị luận tội. Nếu như bị luận tội, bà phải rời khỏi chức vụ 60 ngày để nhường ghế cho phó tổng thống.

Đồng Real Brazil BRL so với USD trong phiên đang giảm giá do ngân hàng trung ương Brazil can thiệp bán ra, thì tâm lý đợt luận tội đối với bà tổng thống lấn át. Nhưng thượng viện đã dời ngày và tăng tỷ lệ phiếu bầu như đã nói. Đóng cửa 3,44685 BRL ăn 1 USD, tăng 0,05%.

Hôm qua, chỉ số đồng USD lại giảm giá so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ trong ngày giao dịch. Lý do chính: một đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ. Thiên hạ ùa nhau bán cổ phiếu tiếp theo dự báo của Goldman Sachs cho rằng chỉ số đồng USD đã “chạm đáy và…chỉ số USD từ đây dâng lên”. Đóng cửa giao dịch cuối USDX ở mức 93,81 điểm, giảm 0,42 điểm.

Nhờ vậy, giá đường ăn và cà phê, 2 thứ hàng hóa Brazil có ảnh hưởng lớn trên thị trường, đã tăng khi đóng cửa. Giá cà phê sau một đợt bán chỉnh do mua quá mức bất chợt trong phiên, đã tăng lên mức cao nhất tính từ nhiều tháng nay, đặc biệt giá sàn robusta London.

Giá kỳ hạn cà phê chè New York đóng cửa chốt mức 129.75 cts/lb tăng 1.00 cts/lb trong khi giá cà phê vối robusta London chốt mức 1671 USD/tấn dương 11 USD.

Như vậy cho đến nay, thị trường vẫn có niềm tin rất vững rằng hạn hán tại Việt Nam, Indonesia, Brazil sẽ làm nguồn cung ứng robusta giảm nay mai. Vấn đề còn lại là liệu Brazil và Colombia được mùa arabica, có bán mạnh ra thị trường, giành thị phần robusta bằng mọi giá như những năm trước không, đó là chuyện khác. Theo dõi diễn biến tiền tệ và các yếu tố khác nay rất cần cho định hướng kinh doanh cà phê chứ không nặng lắm với cung cầu nữa. Dù sao, về hoạt động đầu cơ tài chính mà nói, giá đã và đang được đính vào để trả cho cà phê từ khía cạnh cung cầu.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 12-5  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Buinghia

    Theo tôi giá cafe có nhiều yếu tố tác động,elnino dẫn đến nắng nóng, hạn hán thiếu nước tưới dẫn đến năng suất giảm thiếu hụt nguồn cung nó là 1 yếu tố quan trọng làm cho giá cà tăng

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78