(11-05-2016) Giá cà phê còn đà tăng tốt nhưng giai đoạn cần thận trọng bắt đầu

Tiếp sau tin Brazil mất mùa robusta, đến Việt Nam cũng mất mùa, sản lượng có thể giảm 10% cho niên vụ tới, là năm có sản lượng thấp nhất tính từ 4 năm nay theo ước báo của Hiệp hội Cà phê&Ca cao Việt Nam Vicofa, hôm qua, Bloomberg đưa tin Indonesia cũng mất mùa và thu hoạch chậm.

Sản lượng cà phê Indonesia có thể giảm 10% năm nay sau một đợt khô hạn do hiện tượng thời tiết thất thường El Nino tệ nhất từ gần 20 chục năm nay gây ra và làm cho thu hái chậm lại.

Nông dân tại nước sản xuất cà phê robusta lớn thứ 3 thế giới có thể chỉ thu được chừng 570.000 tấn cà phê trong mùa này, đã bắt đầu từ 1-4-2016, giảm từ mức cao kỷ lục được ghi nhận là 636.300 tấn một năm trước đây, bình quân ước báo của 5 nhà kinh doanh được Blomberg tính ra như vậy.

Đấy có thể là mức giảm lớn nhất tính từ niên vụ 2011-12 nếu tính theo ước tính của bộ nông nghiệp Mỹ (USDA).

El Nino hoành hành tại Indonesia từ năm ngoái đến năm nay được xem là trận lớn nhất tính từ 1997-98 làm ảnh hưởng đến các vùng trồng cà phê Indonesia.

Mùa thu hái cà phê Indonesia thường bắt đầu từ cuối tháng Năm hay đầu tháng Sáu ở tại các vùng cao nguên nam đảo Sumatra, nhưng năm nay có khi phải bắt đầu từ tháng Sáu hay tháng Bảy.

Tỉnh Lampung, Bengkulu và nam Sumatra của đảo Sumatra là vùng trọng điểm trồng cà phê robusta chiếm 75% sản lượng toàn Indonesia. Cảng xuất khẩu chính là Lampung. Arabica trồng phía bắc đảo Sumatra và Java, chiếm chừng 16% sản lượng trong niên vụ 2014-15, USDA nói vậy.

Giai đoạn khô hạn chắc sắp hết nhưng sẽ chuyển sang La Nina từ tháng Tám đến tháng Mười, có thể ảnh hưởng đến cuối năm, La Nina là hiện tượng đối nghịch với El Nino, đem mưa và lụt lội về.

Thời tiết quay sang bình thường vào khoảng tháng Sáu và tháng Bảy vì El Nino tan dần vào cuối tháng Năm.

Hôm qua, giá kỳ hạn cà phê vối robusta London tăng lên mức cao nhất tính từ 6 tháng nay do tin các nước sản xuất robusta tại châu Á mất mùa. “Tại Việt Nam, khô hạn vẫn chưa dứt, hiện chỉ có mưa rải rác nên không thể đủ nước cứu cây cà phê đang lã sức,” Commerzbank nói thế.

“Tại Indonesia, thu hái bắt đầu từ tháng Sáu, cũng khô hạn không kém do hậu quả của El Nino.”

Đóng cửa ngày 10-5 giá kỳ hạn cà phê vối robusta London chốt mức 1660 USD/tấn, tăng 25 USD/tấn, giá cà phê chè arabica New York đạt mức 128.75 cts/lb tăng 2.30 cts/lb.

Đà tăng còn tốt cho cả 2 sàn kỳ hạn. Tuy nhiên, về phía kỹ thuật, cũng cần nhắc nhỡ rằng đầu cơ nhảy vào mua khá tốt cộng với các quỹ hàng hóa đưa vốn vào đẩy giá tăng nhiều. Thị trường tài chính là thế, đâu có “sóng”, đó có đầu cơ. Nên hãy thận trọng từ lúc này do giá có thể bị giới chơi hàng giấy phá sập bất kỳ lúc nào.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 11-5  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  từ không đổi đến giảm  nhẹ.

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen tri hieu

    Gia cà phê có lẽ còn lên khoảng 38k. bởi thực sự năm nay hạn nặng. và sản lượng tụt nhiều do nhân dân phá cà phê trồng hồ tiêu. Ở Krông Năng Đăklăk có lẽ lượng phá cà phê chiếm 20% trở lên.

  2. nguyen ngoc tien

    tôi nghĩ lời tiên đoán của anh QUANG BÌNH là đúng :TH1 là giá cà phê sẽ xuống 25.000d/kg và TH2 giá cà phê sẽ tăng lên 37.000d/kg hehe tôi đợi giá lên 36500- 37.000d/kg tôi sẽ bán hết luôn

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chào anh nguyen ngoc tien. Thật tình tôi không nhớ lời đoán như anh nói trên tôi phát biểu lúc nào, ở đâu?

  3. Thaonguyen

    Nếu hết ELnino và nửa sau của năm sẽ xảy ra La nina thì các nuoc sản xuất cà phê khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề về mưa lũ nhưng Brazil lại có nguy cơ sương giá trong những năm xảy ra La nina. Nếu xảy ra sương giá ở các vùng trong cà phê ở Brazil khi mùa đông Brazil đến thì không biết giá cà phê sẽ lên mức nào? Thông thường xảy ra vào cuối tháng 6, tháng 7 chúng ta hãy chờ đợi xem.

    1. Phú Lâm

      Nếu năm nay xảy ra sương giá thì khả năng cà phê lên 6000usf/tấn vì sương giá năm 1994 giá 4200usd/tấn ?!hi

  4. The farmers

    Thật tình mà nói, do lo ngại giá cà phê sẽ xuống nhanh vì nó lên nhanh trong đợt này, nên đã khuyên Ba bán hết cà phê lúc giá 35.300 rồi. Mấy hôm nay thấy Ba cứ đi ra đi vào ngóng bác hàng xóm đã chịu bán cà chưa, rồi lại thở dài. Tội nghiệp Ba thiệt, có lo bác hàng xóm “cười vào mũi” vì bán giá rẻ. Haiz!

    1. Ngọc Lê

      Bạn động viên ba bạn đừng buồn. Ông hàng xóm của mình còn không thấy ra ngoài khi hai tuần trước bán cà 33.500.

      1. The farmers

        @Ngọc Lê, cảm ơn bạn đã chia sẻ
        @HLP, Tôi có nói nhà tôi có 61 tấn cà bao giờ nhỉ? Bình luận của bạn suy diễn quá đấy!

  5. HPL

    Chẳng có ai dám cười cả. khi nào bạn cảm thấy giá hợp lý thì bán. Ba của bạn có tới 61 tấn, chắc mua lúc giá rẻ, đâu phải tự làm ra được 61 tấn? có lời thì bán thôi…Nếu biết trước thị trường thì giàu hết rồi. Nếu mình biết thì ôm lúc 30k, giờ ngon rồi, khổ nổi lúc 30k nhiều người sợ xuống 25k, không dám ôm. Mà có mua được lúc 30k thì bạn cũng đã bán sạch lúc 32-33k rồi…có ai đợi đến hôm nay. Như hôm nay chẳng hạn, bạn sẽ làm gì lúc này…? thật khó, đúng không?

  6. Phan Thảo

    Không như bạn HPL nghĩ đâu . Người trữ cà phê chuyên nghiệp có gan lớn lắm không dễ gì họ chấp nhận mua 30 bán 32 ! Việc canh mua và bán họ phải dựa vào tính toán cả đấy chứ không thể ngẫu hứng theo kn hay tin đồn đâu bạn ạ !

  7. HPL

    Bạn Phan Thảo. Nếu là hàng diff khi họ đã mua thì nhiều khi canh bán luôn trong đêm nếu giá họ thấy có lời. Bởi thế giá trên sàn đang cao tự nhiên lượng bán ra lớn quá làm giá trong phiên rớt . Gọi là bán tháo… đầu phiên tăng, cuối phiên giảm. Mình sợ nhất là vấn đề đầu cơ hàng giấy, chỉ cần click chuột là xong …. còn hàng thật, hàng gởi kho thì chờ, lượng này nhỏ hơn nhiều…

  8. k đại

    Tôi mua lúc 40.5k giờ lỗ cả gần 100 triệu. Tiền lại là tiền vay ngân hàng, chết rùi, hy vọng lên lại 40.5k chịu lỗ tiền lãi 40 triệu cho 7.5 tấn cà.

  9. Hoang Son

    Lượng cà phê năm nay giẩm xuống còn khoản 70% so với năm 2015, vì khô hạn cây chết, một phần phá để trồng cây chanh dây, hồ tiêu.

  10. TRẦN BẮC

    Dự báo cà phê Việt Nam giảm sản lượng 10% là chưa đúng đâu. Có thể giảm tới 30 – 40 % vì nhiều vùng hiện nay cây cà phê đã khô héo hết rồi. Những vườn có nước tưới thì số quả trên cây cũng không còn bao nhiêu .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86