Vì sao dự báo mất mùa, sàn kỳ hạn robusta vẫn giảm? (ngày 10/05/2016)

Phiên giao dịch đầu tuần hôm qua 10/05/2016, hai sàn kỳ hạn cà phê không đi theo tiếng gọi của cung-cầu. Nói như vậy để hiểu rằng hôm qua ai nhận định cung-cầu để mua bán, đều đi chệch và ngược hướng.

RealUSD-10052016

Diễn biến giao dịch đồng nội tệ Brazil BRL trong 4 tháng qua

Dù hạn hán đang hoành hành và một số thông tin từ Việt Nam và Brazil đang cố chứng minh rằng thực sự cà phê robusta mất mùa rất nặng, giá giao dịch trên sàn London rớt từ đỉnh xuống đáy có lúc mất 56 USD (1665-1609) để đóng cửa âm 14 USD đạt 1635 USD/tấn. Trong khi đó, giá arabica tăng cũng nghịch lý vì tin được mùa, chất lượng tốt ở Brazil. Đồng Real Brazil giảm mạnh, có lúc mất 5% trong giao dịch để cuối phiên còn 0,6% do diễn biến vụ luận tội tổng thống Brazil Dilma Rousseff có thể có bất ngờ, đáng ra giá arabica phải giảm thì giá sàn này lại tăng có lúc lên 126.60 cts/lb để đóng cửa dương 1.95 cts/lb đạt 126.45 cts/lb sau khi rớt xuống 123.25 cts/lb.

Thế thì cái gì ảnh hưởng xấu đến thị trường kỳ hạn cà phê vối robusta London? Tin cuộc trưng cầu dân ý để xem nước Anh vẫn còn là thành viên vùng kinh tế eurozone hay không, tin thị trưởng mới bầu của London là người có gốc Pakistan, tin Hy Lạp lại kêu nài khẩn thiết quốc hội chấp nhận ủng hộ chính sách “thắt lưng buộc bụng” để mong các nước trong vùng kinh tế eurozone cho vay tiếp…đã làm rung rinh sàn kỳ hạn robusta đóng tại châu Âu.

Ngoài ra, cảnh báo sàn này đang ở tình trạng mua quá mức, về mặt kỹ thuật, khi tình trạng mua vượt mức diễn ra thì sau đó thường sẽ có những cú giảm giá.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 10-5  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình 

Nên xem> Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao (Tuần 19)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Buinghia

    Không có mặt hàng nào mà giá liên tiếp tăng do vậy phiên điều chỉnh giảm hôm qua là bình thường, giảm để đứng vững rồi lại tăng theo tôi về cơ bản thời gian tới giá cà vẫn tăng

      1. linh

        Đêm hôm qua ở Buôn Ma Thuật và các vùng ven có trận mưa thứ 2 rất là to mình cứu được cà phê rồi .

      2. Hoàng điệp

        Có mưa to thì cũng kêu là hạn chứ.khoe ra như bác thì đến bao giờ cà mới lên được. Chỗ e từ t9 năm ngoái mưa được 30phút cách đây cũng 2tháng rồi giờ vẫn canh nứơc để tưới

  2. nguyenthihien

    Mưa bây giờ cũng chẳng cứu vãn được năng suất cà fee năm nay nữa đâu các bác ah mà là cứu cây để năm tới có vụ mùa bội thu thôi

  3. Đình Nhượng

    Ngày nay Phố phường làng xã bê tông cả nên “rắc vài giọt” là thiên hạ bảo mưa to lắm bác KV à. Chỗ tui cũng vậy, ông CT huyện ngồi nhà thấy trời mưa, nhìn tứ phía đều đen ngoòm thế là ông đăng lên Fb rằng ĐĐ đã có mưa lớn trên diện rộng!!! Ngày hôm sau dân tui đây vẫn kéo ống hì hục tưới, ổng đâu có biết!

  4. Thaonguyen

    Chuyện điều chỉnh một hai phiên sau đó lại lên mạnh hơn là chuyện bình thường bà con ta có gì mà phải bị tâm lý quá thế. Đương nhiên là trò chơi của giới đầu cơ thì phải có lên có xuống chứ làm sao một mạch lên được?
    Chắc chắn kết thúc tuần thì giá tuần sau sẽ cao hơn tuần trước.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

96