(05-05-2016) Giá kỳ hạn cà phê tăng nhẹ. Thị trường chờ đợi gì?

Hoạt động trên 2 sàn cà phê mấy hôm nay dễ làm người ta “sốt ruột”. Giá không dao động mấy, xuống một chút có người mua, tăng một chút có người bán và người tham gia cứ có cảm giác như thị trường đứng yên, muốn làm gì đó nhưng chẳng làm gì!

Đó là nhận định sau mấy ngày theo dõi trên màn hình. Đúng với nhận định ấy, hôm qua sau khi hết phiên, một vị tại ngân hàng Commerzbank ghi nhận rằng “tình hình cung ứng trên thị trường càng ngày càng căng, toàn bộ vấn đề là do từ phía cà phê vối robusta.”

Dự đoán sản lượng loại cà này được hạ xuống cũng do tình hình khô hạn ở Brazil, vị ấy nói, trong khi “tình hình khô hạn ở Việt Nam đe dọa sản lượng vụ tới.”

Việt Nam đang chịu một trận hạn hán tồi tệ nhất tính từ 30 năm nay, vừa qua có mưa nhưng chưa thấm thía vào đâu để chỉnh đốn tình hình, Commerzbank nói vậy.

“Ngay bây giờ, nếu tính thiếu hụt, dễ phải đến từ 10-30% so với năm trước đây rồi,”vị ấy cho vậy. Và ông nói “nếu như lượng mưa đủ nay mai, tình hình chắc sẽ cải thiện, nhưng còn lâu mới dám khẳng định”.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4-5-2016, giá cà phê vối robusta London đạt 1585 USD/tấn tăng 6 USD và  giá cà phê chè arabica New York chốt tại 119.70 cts/lb chỉ tăng 0.45 cts/lb.

Trên thị trường, người ta nhận định về thời tiết Việt Nam thế này:

vn May 05, 2016

Hình chụp vệ tinh hôm nay 5-5 cho thấy không một gợ mây tại vùng cà phê

Hình chụp từ vệ tinh cho thấy một vài cơn mưa và giông về quanh các vùng cà phê ở Tây nguyên ngày thứ Hai vừa qua. Còn hầu hết các vườn cà phê đều khô và nóng.

Một đợt mưa tại Tây nguyên dự kiến xảy ra vào tuần tới hay mươi ngày nữa. Lượng mưa không lớn và trong vài tuần tới lượng mưa rất cần để tăng độ ẩm và nước tưới cho vụ mùa tới.

Nền nhiệt độ vẫn tiếp tục nóng cho đến khi mưa về nhiều tại Tây nguyên.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 5-5  cơ sở giao dịch tháng 7-2016 tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76