Tin buồn

Giá kỳ hạn robusta yếu nhưng trong thế “ngẫng cao đầu” (ngày 04-05-2016)

Sàn kỳ hạn cà phê robusta London thực hiện chỉnh cân đối giá với arabica New York do khi London nghỉ, giá New York mất 1.85 cts/lb ngày hôm trước. Tính thẳng ra, giá London phải giảm 25 USD khi mở cửa nhưng thực tế chỉ 11 USD, đó là yếu tố tích cực chứng tỏ giá London vẫn kháng cự tốt.

Đóng cửa phiên 3-5, giá robusta London giảm 9 USD còn 1579 USD/tấn và giá arabica âm 0.40 cts/lb chốt mức 119.25 cts/lb.

ny 3 may 16
Diễn biến giá sàn arabica trong ngày 3-5-2016

Lại thêm một ngày ngân hàng trung ương Brazil can thiệp thanh lý bán ra đồng BRL để tăng tính cạnh tranh cho xuất khẩu hàng hóa, giá cà phê arabica trên sàn kỳ hạn trở nên bấp bênh dù nhiều người tin rằng sàn này đang thế tích lũy điểm để thăng hoa vì đang trong tình trạng bán quá mức. Khi ở tình trạng này, tức người trên sàn say bán theo đà, nên lúc nhìn lại, bán quá lố, nên phải mua lại và giá thường được chỉnh tăng.

Qua hai hôm giao dịch, ngày thứ Hai và thứ Ba, vẫn chưa thấy sàn arabica tích cực làm chuyện này. Một mặt khác, tại Colombia, tin cho biết mưa về đều và không còn lo chuyện nước non cho mùa vụ nữa, cũng gây sức ép phần nào lên giá kỳ hạn arabica dù giao dịch trước khi đóng cửa tăng nhẹ nhưng cuối phiên lại chỉnh sổ giảm 0.40 cts/lb.

Trên sàn London, lượng bán ra khá mạnh ở đầu phiên có thể từ lượng bán ùn ứ lại từ cuối tuần trước sang ngày thứ Hai để hôm qua mới đưa ra sàn chốt bán bảo vệ. Tin mưa về nhiều hơn tại nhiều tỉnh Tây nguyên, vùng cà phê trọng điểm, giá robusta cũng ngập ngừng khó lên.

Dù rằng đến quá nửa ngày giao dịch, có lúc giá London tăng lên bằng mức đóng cửa ngày thứ Sáu tuần trước 1588, lực thanh lý bán ra hàng giấy mua trong ngày làm giá thụt lùi đến cuối phiên.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 4-5  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  không đổi.

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Cám ơn bạn đã phát hiện. Chúng tôi đã chỉnh lại với giải thích và biểu đồ diễn biến giá arabica NY. Do bài viết được chuẩn bị rất sớm khi chưa có chỉnh sổ cuối cùng với 602 lô mua bán ngay khi đóng cửa (TAS – Trade On Settlement), nên thỉnh thoảng có xảy ra những sai sót trên. Nhân cơ hội này xin giải thích với bạn đọc về ảnh hưởng của giá “TAS”. Riêng về âm -0.25 cts như trước khi chữa chính là giá giao dịch “cuối cùng” (LAST) trước khi có “TAS”.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78