Tin nóng trong phiên 29-04-2016

[NQB cập nhật 20:50g] Mưa rào và giông sẽ về nhiều hơn dịp cuối tuần này tại các vùng cà phê ở Tây nguyên (xem hình chụp từ vệ tinh). Nghỉ lễ Lao động, sàn London nghỉ bù vào ngày 2-5 cũng làm giá London trở nên chậm chạp.

vnwther, April 29, 2016

[NQB cập nhật 14:48g]

Ldn April 29, 2016

Biểu đồ kỹ thuật giá sàn robusta London

Khung dao động hiện hành tại London 1606-1514. Những mốc quan trọng ở trên cao như 1602/1589/1585  đã thất thủ nay còn mốc quan trọng 1557. Xé rào mốc này, nguy cơ xuống vùng thấp 1514.

Hôm qua đầu phiên New York âm thầm củng cố, nhưng cuối phiên lại để mất mốc 121.10 để còn 120.95 cts/lb. Về kỹ thuật, đóng cửa mức này đã hoàn thành một pha trọng yếu cho tháng 7-2016. Hôm nay, nếu như NY băng lên theo hướng 125.20 cts/lb, thì càng khẳng định thêm. Mức chạm 123.70 cts/lb sẽ là nấc thử đầu tiên để khẳng định hướng lên.

Bản tin sẽ được cập nhật trong ngày khi có gì mới.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đoàn

    Bao nhiêu năm nay, điệp khúc được mùa-mất giá, được giá-mất mùa làm người nông dân luôn là lớp chịu thiệt thòi nhất. Tuy nhiên, điểm lại có những năm được mùa-được giá. Như năm nay, đúng là hạn hán nặng nề và nhiều hộ nông dân mất trắng hoặc thiệt hại nặng. Đứng về góc độ người nông dân mà nói, những cơn mưa đầu mùa hiện nay đáng giá như vàng – nhà vườn chắc chắn hân hoan, mừng vui vô cùng. Nhưng Đại lý, Công ty đã mua hàng thì lo lắng – vì sợ giá hạ do có mưa. Đúng là lợi ích tất cả các bên (Nông dân, Đại lý, Cty XK, nhà NK, rang xay, các quỹ đầu cơ sàn giấy …) khó mà cùng chiều.
    Trong chuỗi này:
    + Các hãng rang xay: chắc chắn là luôn có lãi – thậm chí lãi lớn và rất lớn.
    + Các nhà NK nước ngoài: họ khó mà lỗ được. Với nguồn tài chính mạnh, kinh nghiệm lâu năm, có thể nói rằng, nếu tham gia cùng họ trên sàn thì họ sẽ là những người cầm chịch cuộc chơi.
    + Các quỹ đầu tư: Rất đa dạng, không chỉ cà phê
    + Còn lại là Nông dân, Đại lý, Cty XK: nên duy trì lợi ích cùng nhau: Cty XK bán được giá CAO sẽ mua từ Đại lý giá TỐT và Đại lý mua từ Nông dân ….
    Nếu được mong ước, luôn năm nào cũng được mùa, bán được giá TỐT (chứ không phải giá trên trời)

    Việt Nam là nước XK Robusta lớn nhất thế giới, chiếm đến ??% (nhờ các chuyên gia ghi dùm) lượng Robusta đưa ra thế giới hàng năm. Cà phê là nông sản có thể lưu kho lâu dài, đến vài năm, mà không sợ bị hỏng, nếu kho bãi đủ tiêu chuẩn.
    Nên chăng các Cty XK hạn chế bán trước, hạn chế tham gia sàn London – theo dõi chặt nhưng hạn chế tham gia …. như vậy có thể áp lực bán trên sàn sẽ giảm đáng kể khiến giá Robusta vững???
    Nhà nước, hoặc VICOFA, thì hỗ trợ xây dựng kho bãi, trực tiếp cho Nông dân, doanh nghiệp gửi cà phê có thu phí hợp lý (cấp Warehouse Certificate như các kho ở Châu Âu) – để các Ngân hàng yên tâm cho Nông dân, doanh nghiệp VAY khi họ cần giữ lại hàng do giá quá thấp khiến bị lỗ. Điều này đảm bảo Ngân hàng cho vay đúng đối tượng và có tài sản thế chấp đủ chuẩn – chứ không phải hàng (rác) để tại kho DN đem thế chấp cho 7-8 ngân hàng như các vụ vỡ nợ vừa qua.

    Vài suy nghĩ cá nhân, có gì không đúng mong mọi người lượng thứ…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80