(28-04-2016) Giá cà phê đảo chiều giảm mạnh qua một đợt bán tháo

-Xuất khẩu cà phê Việt Nam và Uganda tăng

-Brazil sẵn sàng vào mùa thu hoạch cà phê chè arabica

-Dự đoán Trung quốc phá giá đồng Nhân dân tệ (CNY)

Một đợt bán tháo bất ngờ giữa ngày giao dịch hôm qua 28-4 trên nhiều sàn kỳ hạn nông sản lấy đồng USD làm đồng tiền thanh toán. Từ giá ngũ cốc như bắp và lúa mì, đến đường ăn và cả 2 sàn cà phê.

Giá sàn kỳ hạn arabica New York kéo theo giá cà phê vối London xuống mạnh trong đợt bán tháo này. Dù giá dầu thô tăng mạnh, dầu Brent đóng cửa tăng 3,2% lên 47,19 USD/thùng là mức cao nhất tính từ 5 tháng nay, chỉ số USD giảm hầu như suốt ngày, các tay đầu cơ hàng giấy mua khi giá thấp, nay chạm mức 127.20 cts/lb đã thấy có lời, đã nhanh chóng bán ra.

Đóng cửa sàn arabica New York âm 4.25 cts/lb còn 121.50 cts/lb và robusta London giảm 16 USD/tấn đạt 1573 USD/tấn.

ny 28apr

Biểu đồ sàn kỳ hạn arabica New York

Dấu hiệu kỹ thuật giá New York yếu, muốn lân la xuống 119 cts/lb.

Còn không bao lâu nữa, arabica Brazil sẽ ra thị trường. Hiệp hội cà phê chế biến Brazil (ABIC) đã ước sản lượng cà phê năm nay của nước họ chừng 53 triệu bao. Từ đầu tháng 3-2016 đến nay cũng đã có nhiều ước báo sản lượng cà phê Brazil, con số dao động từ 49,7 đến 58,1 triệu bao. Như vậy, ước lượng của ABIC nằm lưng chừng ở giữa.

Bên robusta, Bộ Nông nghiệp&PTNT ước xuất khẩu cà phê trong tháng 4-2016 đạt 204 ngàn tấn với giá trị 344 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 4 tháng đầu năm 2016 đạt 681 ngàn tấn và 1,16 tỷ USD, tăng 44,6% về khối lượng và tăng 18,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm 2016 đạt 1697 USD/tấn, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2015. Đức và Mỹ là hai nước nhập khẩu lớn nhất với tỷ lệ lần lượt là 15,86% và 13,02%.

Xuất khẩu cà phê Uganda trong nửa đầu niên vụ 2015/16 đạt 1,67 triệu bao, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành cà phê Uganda ước tháng 4-2016 xuất khẩu cà phê nước này đạt 240.000 bao.

Về bức tranh kinh tế vĩ mô, một chuyên gia tài chính dự đoán rằng vừa qua Trung quốc đổ tiền mua ào ạt hàng hóa như dầu thô và kim loại, kể cả ngũ cốc…tất cả hàng hóa TQ mua vào đều trên các sàn lấy USD làm đồng tiền giao dịch. Liệu đấy là dấu hiệu cho một đợt phá giá đồng Yuan (CNY)? Rất có thể lắm chứ. Cần lưu ý quý bạn rằng trên thị trường tài chính, thường có câu: Bán tháng năm, rồi đi nằm (tạm dịch trại từ câu “Sell in May, go away”). Tức là giao dịch chứng khoán và hàng hóa trong giai đoạn này thường trì trệ. Liệu đây là lúc TQ phá đồng CNY tạo nên hỗn loạn thị trường? CNY phải bị phá giá để cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 28-4  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  từ giảm nhẹ đến không đổi.

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. manh tuan

    Thấy gì qua đợt bán tháo đêm qua : Giá cà phê tăng đợt vừa rồi hầu như là do các nhà đầu tư ngắn hạn tham gia là chính nên các đợt bán tháo kiểu này có thể xảy ra bất cứ lúc nào .

  2. manh tuan

    cafe đang ở khu vực mà hầu như khó thu hút lực mua mới mà hầu như chỉ có bán mới và đóng trạng thái đã mua . Nên yên trí là nó ko qua khu vực này đâu , phải giảm lại đã . Thêm vào đó USD đang có cái án ” sẽ tăng lãi xuất ” treo lơ lửng trên đầu nên bọn đại bàng chỉ có mua USD thôi , tin xấu về USD mà ra là tụi nó nhảy vào ” buy on dip ” ( mua khi giá nhún giảm ) , ko có đại bàng nào dám bán đâu , bán USD hiện nay chỉ có mấy chú ngắn hạn thôi .

  3. Thaonguyen

    Bà con ta còn nhớ năm ngoái khi FED chưa tăng lãi suất, giới đầu cơ tài chính lấy đó làm con tin tung đủ chiêu náo loạn thị trường. Nhớ rằng tại thời điểm đó nhiều người trong chúng ta đã nói chắc rằng khi FED tăng lãi suất thì đồng USD sẽ tăng giá mạnh, thậm chí nhận định 1 USD sẽ ngang với 1 EU. Nhưng nay nhìn lại sẽ thấy khi FED tăng lãi suất USD không tăng mà giảm mạnh lại. Vì vậy, không nên quá lo lắng chuyện FED tăng lãi suất USD tăng quá mức như năm ngoái.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Bạn thaonguyen nắm không chắc vấn đề nên diễn ý không thực tế theo lô gích sự kiện rồi. Bạn còn nhớ giá hàng hóa khi nghe USD tăng lãi suất và tăng thật, từ cuối 2015 đến giữa tháng 3-2016 giá giảm không thương xót trên sàn…đến khi nghe rằng FED sẽ không tăng lãi suất nữa giá hàng hóa lại tăng. Bạn đưa đồng USD để so sánh với Euro ở đây không có ý nghĩa gì lớn. Hãy đem USD mạnh và yếu để so sánh với chỉ số CRB.
      Ở đây, ta nhìn vào mặt bằng hàng hóa, đặc biệt là nông sản nói chung. Trong đó như cà phê arabica giảm mạnh hơn robusta, vì sao? Điều này chắc bạn hiểu. Đọc các ý kiến của bạn, tôi thấy bạn nắm vấn đề nhưng nói không đúng theo lô gích sự kiện. Mong bạn tiếp tục góp ý kiến nhưng có nên gắt với hiện tượng vì đôi khi nó không đúng với ý thích của bạn không?

    2. manh tuan

      @ThaoNguyen : Nói thêm với bạn là khu vực giá này của robusta đang là khu vực mà lệnh mua mới rất ít , trong khi lực bán chốt lời thì luôn chực chờ nên giá rất dễ có pha giảm điểm trở lại . Trong khi đồng USD thì có thể tăng trở lại nay mai thôi vì viễn cảnh sẽ tăng lãi xuất mà ko biết bao giờ đang làm những tay chơi lớn trong thị trường tìm cách mua đồng USD để tích trữ , ngược lại bên EU thì chính sách nới lỏng khống biết bao giờ sẽ kết thúc ( biên bản họp ECB ) , những con bệnh trong khối này như kiểu Hy Lạp thì sẽ còn lâu lắm mới tự đứng được trên đôi chân của mình .

  4. phú Lâm

    Bạn mnh tuấn chắc rất am hiểu cà phê còn mình chả phân biệt dược dầu cơ ngắn dài hạn hoặc xu hướng tăng giảm của usd

  5. thongnguyen

    nắng han cà phê giảm giá sản xuất không có lãi chấc nam tới chính phủ sẽ khuyên cáo bà con sao chặt bỏ cà phê nhiều thế

  6. Buinghia

    Tạm thời FED chưa tăng lãi suất, vàng, dầu cùng tăng đó là tin tốt cho cafe,nhưng theo tôi giá chỉ tăng cao khi nào người cần mua hàng thật để rang say thật sự cảm nhận được mức độ khan hiếm hàng điều đó chưa sảy ra lúc này. Các yếu tố hạn hán, năng suất giảm lượng cà khan hiếm sẽ thể hiện rõ sau thời gian nữa, do vậy theo quan sát của tôi trong thời gian này giá cafe đi theo hình sin

  7. Phan Thảo

    Tôi lại nghĩ khác với mọi người :
    – Cà phê thì phải lên xuống ,nhưng diễn biến cách nhật ,trái chiều như mấy ngày qua là tín hiệu rất bt vị giai đoạn này bản chất của nó là lình xình thì phải thể mà có thể mới gọi là : Lình xình !
    – Việc Fed …thì tháng 6 này không thể tăng và từ nay đến cuối năm cũng chẳng thể tăng !
    Vậy không có lý gì mà lo ngại cả , dù bán lúc này tức là hơn 2 tháng mấy ngày từ lúc tôi khuyến cáo các bạn mua vào , các bạn đã lãi trên 5000đồng/kg vậy xem ra cũng không tồi !
    Nói như thế không có nghĩa là sắp tới cp sẽ giảm – Xin cứ an tâm ,lo gì khi nắm giữ cà lúc này !

  8. ngocbmt

    @PhanThao, lình xình tức là trong ngắn hạn khó có biến động lớn? Dầu mỏ khó vượt $50? Fed chủ hòa, ECB và BOJ kẹt, PBOC không tạo sự tin tưởng…Brazil lo chính trị? Nản.

  9. thongnguyen

    Cảm ơn bạn phan thảo theo dõi phản hồi của bạn từ năm rồi tới giờ mình thấy bạn là người am hiểu thị trường cà phê, mong bạn chia sẻ cùng cộng đồng để bà con có hướng lâu dài chúc bạn và gia đình sức khỏe hp

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78