Tin buồn

Giải mã vì sao giá kỳ hạn cà phê tăng (26-04-2016)

Chỉ số đồng USD (USDX) giảm giá, đóng cửa giảm 0,34 điểm còn 94,74 điểm. Trong trào lưu USDX mất giá, vốn chuyển về các sàn kỳ hạn hàng hóa. Trên 10 sàn nông sản lấy USD làm tiền thanh toán kể cả sàn robusta London giá đều tăng.

usdx 26apr

Diễn biến giao dịch USDX ngày 25-4-2016

Các quỹ đầu tư hôm qua ngày thứ hai đầu tuần 26-4 đặc biệt đã đổ vốn về các sàn ngũ cốc, giúp nền giá nông sản tăng chung trong đó có 2 sàn cà phê. Tuy không tăng mạnh, 2 sàn cà phê arabica New York và robusta London khác biệt ngay với sàn cà phê Sao Paolo ở Brazil thuộc sở giao dịch BMF. Sàn cà phê Brazil giao dịch bằng đồng Real Brazil (BRL) nên hưởng lợi không mấy như các sàn giao dịch lấy đồng USD làm đồng tiền thanh toán.

Đóng cửa phiên giao dịch, giá kỳ hạn cà phê vối robusta London tăng 14 USD lên 1571 USD/tấn trong khi sàn kỳ hạn cà phê chè arabica New York chỉ tăng nhẹ lên 123.55 cts/lb dương 0.20 cts/lb.

Giá cà phê giữ được là nhờ USDX yếu. Tuy nhiên một yếu tố quan trọng khác trên sàn robusta London là các dự báo thời tiết cuối tuần qua tại các vùng trồng cà phê Việt Nam qua hệ thống vệ tinh cho biết mưa rất ít, lượng mua không đủ để tạo ẩm và lượng nước bốc hơi mạnh.

Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường tại ngân hàng đầu tư Goldman cho rằng đợt tăng giá vừa qua trên các sàn kỳ hạn hàng hóa thương phẩm không phải nhờ các yếu tố cung-cầu trên các thị trường hàng thực hỗ trợ, đồng thời nói thêm rằng nguy cơ giá dầu thô trong ngắn hạn còn xuống chưa chưa mạnh thực sự đâu.

“Trong khi đợt tăng giá chung trên các sàn kỳ hạn vừa qua còn khả năng tăng cao nữa…chúng tôi tin tưởng rằng đợt tăng này chưa xuất phát từ các yếu tố bền vững bên phía cung-cầu,” chuyên gia phân tích thị trường tại Goldman Sachs ghi nhận như vậy vào ngày thứ Sáu tuần trước 22-4.

Theo Goldman Sachs, đợt tăng này chẳng qua là đợt tăng để quân bình lại về tiền ký quỹ. Nên các sàn kỳ hạn dùng đợt tăng này mới có cớ tăng tiền ký quỹ nay mai. Hãy đợi xem họ nói đúng không.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 26-4  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Nên xem >> Yếu tố nào ảnh hưởng giá cà phê kỳ hạn trong những ngày tới?

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Kinh Vu

      Thường trong các bản tin hằng ngày, tác giả thường dùng từ tăng / giảm ở đây cần được hiểu là tăng giảm so với ngày trước, tôi nhận thấy không có gì là sai cả.

  1. Phú Lâm

    Theo tôi nghĩ nếu tác giả nghĩ dợt diều chỉnh giảm kết thúc chuyển sang xu hướng tăng giá tác giả sử dụng từ tăng giá là hợp lý,còn sử dụng như bạn ám chỉ giá cà phê chỉ tăng nhẹ và còn tiếp giảm không nhất thiết giá vượt dỉnh cũ mới gọi là tăng

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80