(21-04-2016) Xuất khẩu cà phê Việt Nam có thể giảm 25% trong năm 2016 – Reuters

Sáng nay 21-4, Reuters dựa trên bài phỏng vấn với một quan chức Hiệp hội cà phê Việt Nam Vicofa đưa tin rằng xuất khẩu cà phê của VN có thể giảm đến 25% trong năm này, tức chỉ ở mức 1 triệu tấn (16,67 triệu 60 kg bao), là mức thấp nhất từ chục năm nay. Lý do được một quan chức Vicofa đưa ra là năng suất cà phê thấp do cây già cỗi và lượng tiêu thụ nội địa tăng.

Cung ứng cà phê giảm từ nước sản xuất robusta hàng đầu thế giới, cộng với sản lượng cà phê ở Brazil và Colombia đang được lo giảm, có thể làm giá cà phê thế giới tăng.

Giá cà phê trên sàn kỳ hạn robusta Ice London đóng cửa tăng 13 USD/tấn hay tương đương 0,8% chốt mức 1578 USD/tấn vào ngày giao dịch hôm qua thứ Tư 20-4. Như vậy, theo Reuters, từ đầu năm đến nay, giá robusta sàn này tăng 3%.

“Chế biến cà phê trong nước để phục vụ cho lượng hàng quán cà phê tăng cao, cộng với nhiều cơ sở rang xay nội địa mới đăng ký kinh doanh, sẽ làm giảm lượng xuất khẩu cà phê hạt của VN năm nay,” ông Lương Văn Tự, chủ tịch Vicofa nói.

Ông Tự còn cho biết lượng tiêu thụ nội địa hiện nay ước chiếm chừng 10% sản lượng cà phê Việt Nam, tăng 5% so vớ năm 2006, khi bấy giờ VN xuất khẩu 981.000 tấn cà phê hạt.

Ngoài các cơ sở rang xay trong nước, các hãng rang xay nước ngoài như Nestle đã có nhiều nhà máy rang xay tại VN. Nestle mua dễ đến ¼ sản lượng cà phê VN.

Nhà vườn tại vùng cà phê ở các tỉnh Tây nguyên đang chịu ảnh hưởng một đợt hạn hán tồi tệ nhất tính từ 3 thập kỷ nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Niên vụ 2016/17 sản lượng cà phê VN có thể giảm 30% nếu như hạn hán vẫn tiếp diễn trong tháng 4-2016, ông Tự nói với Reuters. Tây nguyên là vùng sản xuất đến 80% lượng cà phê của cả nước.

Sản lượng tại tỉnh Daklak, tỉnh trọng điểm cà phê của VN, có thể giảm 30%.

Ông Tự còn nói rằng sản lượng yếu còn do cây già, hiện chiếm chừng 35% của tổng diện tích 650.000 ha cà phê VN, đó là lý do làm sản lượng tới đây giảm.

Reuters nói các Tổ chức Cà phê thế giới dự đoán sản lượng cà phê các nước sản xuất khác như Colombia, Brazil cũng có thể giảm do hạn hán và El Nino.

Cuối bài viết, Reuters cũng cho biết: “Nhưng trung tâm nghiên cứu BMI, một công ty con thuộc tập đoàn thống kê Fitch (Đức), dự đoán sản lượng niên vụ 2016/17 của Việt Nam, Brazil, Colombia, Ethiopia và cả Mexico đều cao hơn dù có lo ngại vì El Nino.

Quan Di Sơn, theo Reuters 21-4-2016

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Meo Beo

    Tiêu thụ trong nước tăng là đúng thôi, cơ quan chức năng bắt đầu vào cuộc chiến với thực phẩm bẩn, bao nhiêu năm nay VN làm ra cà phê nhưng các thượng đế co uống cà phê đâu toàn uống đậu nành với bắp.Bây giờ chắc cũng được uống cà phê ít ít, khổ nỗi cà phê mình tự sướng lại không thích.

  2. Dung dl

    Không thể không giảm, Dak Lak mưa được vài nơi lại không phải trọng điểm, nóng gay gắt, ngồi trong mát mà cũng nóng rát cả người, liệu cây cf còn trụ được bao lâu nữa khi không có mưa, mà có mưa thì quả non cũng cháy khô cả rồi năng suất ở đâu nữa. Giá cứ vậy nhân công thì cao, vài năm tới người dân dần dần cũng chuyển đổi canh tác hết thôi.

  3. Sáng_tiêutơ

    Mong rằng giá tăng bền vững, chứ tăng vài ba phiên được 800₫ mà giảm 1 phiên 1000₫ thì cũng như không thôi

  4. Quang Tâm

    Hên quá hôm nay định xuất 5 tấn giá 34.3 may là không xuất hàng ngày mai cafê sẽ lên 35 chắc ăn cũng thêm được kha khá mồi nhậu. Vì thời tiết quá hạn hán và sản lượng dự báo sẽ tụt sâu

    1. Dinh phuc

      Ngày mai bạn có the mua mòi đắt tiền để ăn mừng rồi …… Cuối phiên rất đẹp… Khó hiểu thật phải ko bạn.

  5. nguyễn ngọc tiến

    sãn lượng cà phê của nước ta giảm là đúng thôi năm nay người ta phá cà phê trồng tiêu va cho thuê đất đẻ trồng củ cải ,cà rốt nhiều wa mà

  6. Thien

    Tồn kho niên vụ 14/15 cao kỷ lục + sản lượng 15/16 cũng khá. Xuất khẩu giảm 25% thì cà phê tồn lại sẽ đem bỏ đâu bây giờ?

  7. Nguyen Ha

    Dự báo sản lượng 2016 giảm là đúng, nhưng chắc chắn giảm trên 50%. Vì số diện tích bị khô hạn không cứu được khoảng 10%. Diện tích còn lại đậu ít do nở hoa do 2 cơn mưa khi nụ hoa ươm chưa nhiều. Trái non không lớn nổi vì thiếu nước và nắng gắt quá. Dân ko dám bỏ phân vì nắng gắt

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82