Giá cà phê tăng hay giảm: Câu hỏi chưa ai dám trả lời (ngày 20/04/2016)

Đóng cửa phiên ngày 19-4-2016 giá cà phê kỳ hạn robusta chỉ tăng vỏn vẹn 10 USD đạt mức 1565 USD/tấn, so với sàn arabica giá tăng tốt hơn  dương 1.95 cts/lb đạt 127.90 cts/lb.

Tại thị trường cà phê nội địa, hôm nay cộng thêm 100 đồng/kg và đang quanh mức 33.500 đồng/kg (+/- 200).

Nhiều người vẫn chưa trả lời được thắc mắc tại sao giá arabica tăng mạnh hơn trong khi có dự đoán Brazil được mùa arabica 2016/17 sẽ ra trong vài tháng 6 và 7 năm nay, trong khi robusta nghe nói hạn hán mất mùa khắp, từ Việt Nam đến Brazil và Indonesia!

Họ còn cho rằng nếu như sản lượng cà phê Việt Nam mùa nay là 1,5 triệu tấn, đến nay dễ cũng đã xuất khẩu 2/3 lượng ấy. Nếu thật vậy cà phê còn trong tay nhà vườn đã cạn. Thế nhưng giá robusta trên sàn vẫn không chịu tăng dù hôm qua sàn arabica tăng mạnh, muốn kéo robusta London đi cùng nhưng nhiều lần London từ chối.

Chưa hết, họ còn luận rằng tại sao tồn kho đạt chuẩn arabica ngày càng vơi, nay vơi nhiều hơn tồn kho đạt chuẩn robusta nhưng giá robusta vẫn không tăng mạnh bằng cà phê arabica?

Tính đến hết ngày 19-4, tồn kho đạt chuẩn arabica thuộc sàn Ice New York còn 1.403.384 bao (tức 84.203 tấn) trong khi tồn kho robusta đạt chuẩn thuộc sàn London còn đến 168.060 tấn tính đến ngày 18-4-2016?

Những câu hỏi này khá hóc búa không dễ trả lời. Nhiều người muốn trữ cà phê lại đợi giá cao hơn để bán, nhưng vẫn ngại ngần vì các hiện tượng xảy ra đều đi trái ngược nhau. Trữ thì nhỡ như giá yếu giống hiện nay, bán ra lỡ giá tăng thì quá oan uổng.

Nửa đường, đi quá ngại, quay về không xong. Biết hỏi ai?

Phạm Kỳ Anh

Nên xem: Giá cà phê tăng: bên này hào sảng, bên kia e dè

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ngọc Hảo

    Nhà mình còn lại chẳng là bao so với anh em trên này. Nhưng tớ ôm từ khi giá 40 tới giờ nè, vậy thì giá mới có hơn 30 đã nhằm nhò gì. Thà chết chứ nhất quyết không bán giá này. Tôi biết thương trường khốc liệt lắm, cần phải nghĩ tới chuyện giải phóng vốn (kẻ thức thời mới là tuấn kiệt). Nhưng giờ này tớ vẫn cứ lỳ xem sao, Ủng hộ anh e nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78