(14-04-2016) Các yếu tố nào đàng sau giá cà phê nội địa hôm nay mất gần 1000 đồng/kg?

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn hôm qua giảm mạnh. Đóng cửa cơ sở tháng 7-2016, giá robusta London mất 39 USD/tấn còn 1546 USD/tấn và arabica New York xuống 123.60 cts/lb âm 2.70 cts/lb.

Tuy giảm mạnh 39 USD/tấn, giá tháng giao dịch chính tại sàn London vẫn còn đứng mức cao bằng đầu năm 2016.

Giá cà phê nội địa hôm nay tại nhiều nơi trên vùng nguyên liệu cà phê Tây nguyên giảm mạnh. Người mua cà phê nguyên liệu đều đòi giảm 800 đồng/kg thậm chí người chưa có hợp đồng bán trước chỉ chấp nhận mua với mất giảm 1000 đồng/kg, tức chung quanh 33.500-33.700 đồng/kg.

Có người nói giá nội địa giảm là do có tin mưa đã xuất hiện tại nhiều vùng ở một số tỉnh Tây nguyên, vùng trọng điểm cà phê của Việt Nam. Tuy nhiên, đó chưa phải là lý do chính.

Một chuyên gia cho rằng hôm qua trước khi mở cửa, thấy được giá, bấy giờ có thể bán được chừng 34,500 đồng/kg hay hơn, nhiều người chấp nhận bán nhanh gần trước khi mở cửa London và tạo nên làn sóng chốt giá bảo vệ trên sàn sau khi sàn London mở cửa.

Mặt khác, khả năng giá dầu thô không tăng mạnh như thị trường tưởng, chỉ số đồng USD tăng nghịch với các thông số kinh tế Mỹ còn xấu, và ngân hàng trung ương Brazil tăng cường phá giá đồng bản tệ ngày thứ hai liên tiếp, ảnh hưởng trực tiếp đến giá hàng hóa nông sản mà nước này có thế mạnh trong đó có cà phê. Đó là chưa kể ảnh hưởng của tin Brazil xuất khẩu mạnh, trong 12 tháng vừa qua đến hết tháng 3-2016, nước này có lượng xuất khẩu gần mức kỷ lục cũ.

Phạm Kỳ Anh

nên xem thêm >>Có gì khó hiểu khi giá kỳ hạn cà phê hôm qua giảm mạnh?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Meobeo

    Mưa hay không mưa bây giờ không còn giá trị đối với quả của năm 2016, chỉ cứu cây cho sang năm 2017 mà thôi.

  2. HPL

    Trông mưa bây giờ cho hạ thân nhiệt cho con người, còn cây trồng thì miễn bàn tới mưa chỉ để cho nó ra chồi, cứu gốc rễ…, người ta đã công bố % thiệt hại từ 1.5 tháng trước rồi, thời tiết khắc nghiệt quá, “nắng lắm thì mưa nhiều” là câu ca dao của ông bà ta. Vào mùa mưa thì mưa sẽ rất nhiều trong năm nay, lúc đó ta phải chống chọi với bệnh Nấm chết nhanh, chết chậm nữa, … ôi ôi trời ơi năm 2016 là năm thất bại của cây Công- nông nghiệp…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82