Có gì khó hiểu khi giá kỳ hạn cà phê hôm qua giảm mạnh? (ngày 14/04/2016)

Tuy có thông tin tích cực đến từ các yếu tố kinh tế vĩ mô, như xuất khẩu tháng 3-2016 Trung quốc tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái, dù biết thông tin kinh tế từ nước này hay bị “xào nấu”, ít ra cũng tạo được hơi gió mới cho thị trường tài chính từ nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. Đóng cửa phiên ngày hôm qua 13-4, giá cổ phiếu Thượng Hải tăng 1,4%, giá cổ phiếu Tokyo tăng 2,8% trong khi giá thị trường chỉ số chứng khoán London FTSE 100 mở cửa là tăng ngay 1,1%, nhưng không giúp gì được cho giá kỳ hạn cà phê.

Trái với nhiều nguồn tin nước ngoài cho rằng giữa Nga và Ả rập Xê Út đã có thỏa thuận “đóng băng sản lượng dầu thô”, thì hôm qua bộ trưởng dầu hỏa Ả rập Xê Út lên tiếng thẳng thừng trên tờ báo al-Hayat rằng “làm gì có đóng băng đóng biếc, quý vị hãy quên chuyện đó đi.” Tại một tờ tuần san khác, tờ Seda tiết lộ rằng bộ trưởng dầu hỏa Iran sẽ không đến dự hội nghị được tổ chức ngày 17-4 tại Doha mà chỉ cử đại diện tham dự. Tin này như gáo nước lạnh tạt trên sàn dầu, giao dịch trong ngày rớt ngay 1,4% còn 41,58 USD/thùng. Đây cũng là tin không mấy vui cho giá cà phê vì mức độ tương tác giữa 2 sàn dầu hỏa và cà phê ngày càng nhiều.

Giá kỳ hạn 2 sàn cà phê rớt mạnh, chấm dứt chuỗi 3 ngày liên tiếp tăng. Tính trên cơ sở đóng cửa giá tháng 7-2016, sàn robusta London mất 39 USD/tấn còn 1546 USD/tấn và sàn arabica New York giảm 2.70 cts/lb để chỉ đạt 123.60 cts/lb. Hai sàn cà phê nay nằm tại những vị trí tiêu cực cho hướng giá trước mắt.

Vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ trên hai sàn tính cho đến hết ngày khóa sổ 05-4 cho biết gồm cả kỳ hạn và quyền chọn trên sàn arabica New York ở thế mua ròng 12.981 lô (giảm 12.241 lô) và sàn robusta London ở vị thế bán ròng với 7.501 lô (giảm 1.010 lô).

Nếu như cả 2 sàn đều tăng mua trong 3 ngày trước, có lẽ đã ứ hự so với lượng họ cần. Nhưng phải nói rằng vị thế ấy chưa có gì phải ảnh hưởng đến phải rớt mạnh như vậy.

Nếu được phép đổ thừa, có thể nói yếu tố tiền tệ và dầu thô đã kéo 2 sàn cà phê đi: đồng USD tăng giá, đồng Real Brazil BRL phá giá và vị thế dầu thô bấp bênh như đã nói phần trên.

Giao dịch cuối cùng, chỉ số đồng USD tăng 0.79 điểm để lên 94.81 điểm (+0,84%) dù các thông tin kinh tế Mỹ không được “ngon” lắm. Đồng BRL lại bị ngân hàng trung ương phá giá ngày thứ hai liên tiếp, trực tiếp đe dọa lên giá hàng hóa nguyên liệu mà Brazil có thế mạnh. Giao dịch cuối cùng BRL giảm 0,05% thành 1 USD ăn 3,4966 BRL.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 14-4  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nên xem thêm các bài sau:

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. info

    Hôm qua mới mua trữ 5 tấn vậy là đã lỗ gần 5 củ rồi, không biết giá còn lên lại không, có ai cho mình ý kiến với.

    1. buiuduyhoa

      Xin sử dụng tiếng Việt có dấu để được thể hiện. BQT. moi co nam tan an thua gj ban co gan moi lam giau dc ban ah

  2. Thaonguyen

    Giá lên cần thì bán
    Giá xuống ra quán uống cà phê
    Tìm hiểu mô tê chờ giá lên lại.

    Hy vọng sau khi lên liên tục mấy ngày thì đây chỉ là phiên điều chỉnh để có thể lên mạnh hơn.

  3. Phan Thảo

    Hôm qua tôi hời hợt để ngộ nhận : Giai đoạn sóng lừng đã hết trước dự tính đúng 20 ngày so với trước đây , nhưng không phải thế . Vẫn như tính toán từ trước , trong tháng tư vẫn là sóng Lừng vậy thì : Giá vẫn linh xình ,lên lên xuống xuống không nhiều !
    Tôi vẫn giữ qd kt của tháng 5 và đầu tháng 6 như những gì tôi đã trình bày . Bởi vậy những ai mua cà khi toi khuyến cáo thì các bạn cứ tin tưởng chúng ta sẽ lãi lớn !
    Tóm lại : Mọi người cứ an tâm thời gian xuất hàng không còn lâu nữa và chúng ta nhất định thẳng lớn !

  4. Trường Tùng

    Phải thế chứ! Giá cà mà cứ tà tà tăng mãi thì chẳng ai giám bán cà lúc này thị trường thiếu cà thực giao dịch. Nhà đầu cơ quốc tế phải dùng chiêu “Tăng 1 bước như giá dự kiến ban đầu, giảm 2 bước và sau cùng tăng lại 3 bước” coi như giá cà không đổi nhưng họ lại dễ mua được hàng. Thế là bà con ta sụp bẩy vì lúc xuống thì người ta tranh thủ mua, lúc lên người ta tranh thủ bán, trong khi bà con ta cứ đợi cho tăng thêm tí nữa mới xuất hàng để kiếm thêm ít thùng bia Saigon nhậu lai rai xem bóng đá Châu âu.

  5. HPL

    Bạn @Trường Tùng này nói chuẩn nè. Cứ quay đi quay lại vẫn nằm ở giá đầu tuần nhưng nhà đầu cơ vừa mua được hàng giá rẻ, vừa bán được hàng giá cao. Với họ kiếm tiền quá dễ, họ điều tiết được thị trường, dù xuống- lên gì họ củng kiếm được kha khá, họ khôn quá chừng mà ta thì… ! nhưng chả biết làm gì hơn!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80