Làm trang trại nông nghiệp sẽ được hỗ trợ 2 tỉ đồng?

Người dân đầu tư xây dựng các trang trại nông nghiệp sẽ được nhà nước hỗ trợ 50% kinh phí xây dựng và mức hỗ trợ này cao nhất là 2 tỉ đồng bên cạnh một số hỗ trợ khác, theo dự thảo một nghị định mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ xem xét ban hành.

Ngày 5-4, Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc với một số ban ngành để nghe báo cáo về dự thảo Nghị định/quyết định chính sách trang trại trước khi hoàn chỉnh những khâu cuối cùng để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định.

trang trai trong nam linh chi
Một số chủ trang trại trồng nấm linh chi cho biết, để bán được hàng, cách tốt nhất là tham dự các hội chợ để tiếp thị sản phẩm, nhưng mỗi năm họ chỉ tham dự một vài hội chợ vì thiếu kinh phí

Theo dự thảo Nghị định về chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại đang được Bộ NN&PTNT đưa ra lấy ý kiến, Nhà nước sẽ hỗ trợ tài chính cho các chủ trang trại. Cụ thể, chủ trang trại được cho thuê đất ổn định lâu dài, được hỗ trợ một lần theo dự án 50% chi phí làm đường và xây dựng hệ thống điện với mức hỗ trợ lên đến 2 tỉ đồng/trang trại.

Bên cạnh đó, chủ trang trại còn được hỗ trợ 50% phí thuê cán bộ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật sản xuất tương đương 100 triệu đồng/trang trại trong hai năm đầu, hỗ trợ 100% phí chứng nhận VietGap (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt), 50% phí tham dự các hội chợ…

Đối với các trang trại thủy sản, ngân sách nhà nước hỗ trợ một lần bằng 30% phí xây dựng các hạng mục công trình xử lý nước thải, ao lắng, tương đương 300 triệu đồng. Còn đối với những trang trại thủy sản nuôi trồng trên biển sẽ được hỗ trợ 50% phí lồng bè.

Theo Bộ NN&PTNT, lý do để có những hỗ trợ này là hiện nay, đa phần các chủ trang trại là nông dân, không được đào tạo chuyên môn về quản lý, kỹ thuật nên khả năng quản lý sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, liên kết tiêu thụ nông sản còn hạn chế. Vì thế, với các trang trại lớn, giá trị sản xuất hàng hóa trung bình chỉ vào khoảng 2 tỉ đồng/héc ta, tập trung vào loại hình chăn nuôi, thủy sản, còn lại các loại hình trang trại khác như trồng trọt, lâm nghiệp, kinh doanh tổng hợp có giá trị sản xuất thấp…

Số liệu thống kê của Bộ NN&PTNT cho biết, hiện cả nước có 29.500 trang trại, trong đó, trang trại trồng trọt chiếm 29%, chăn nuôi chiếm 32%, thủy sản chiếm gần 18%, còn lại là các mô hình trang trại khác như lâm nghiệp, tổng hợp. Tập trung số lượng trang trại nhiều nhất là khu vực các tỉnh ĐBSCL khi chiếm 30%, chủ yếu sản xuất thủy sản và trái cây, Đông Nam bộ với 6.115 trang trại, tương đương 21% trong đó phần lớn là chăn nuôi.

Theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, tỉnh có tổng đàn heo lớn nhất cả nước với 1,5 triệu con (năm 2015), thì gần 69% nguồn thịt heo cung cấp cho thị trường là từ các trang trại. Hiện Đồng Nai có 2.200 trang trại chăn nuôi heo.

Tuy nhiên, vẫn có một số trang trại nuôi heo ở trong khu dân cư và để đảm bảo vấn đề môi trường, theo quy định hiện nay, những trang trại này phải chuyển đến khu vực xa dân cư nhưng các trang trại chưa thể chuyển đi do viện cớ chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, điện, đường khá tốn kém. Vì thế, việc Chính phủ có chương trình hỗ trợ này sẽ giúp Đồng Nai di chuyển được các trang trại nói trên đến nơi xa dân cư thuận lợi hơn.

>> Gia Lai: “Bí ẩn” cây chanh dây và các thương lái Trung Quốc

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Huỳnh Vũ Bảo Trân

    Là một người trẻ tuổi tôi đang muốn về que lập nghiệp. Vì gia đình đang có một trang trại hiện đang trồng 1200 cây xoài, 200 cây sầu riêng, 400 cây buổi và 600 cây quýt , nhưng chỉ trồng trọt đơn thuần , nhiều năm còn bị mất mùa. Tôi rất muốn biết thêm về chính sách hố trợ để thay đổi hình thức trồng trọt và chăn nuôi. Rất mong được hỗ trở ạ!

  2. Bùi Văn Quý

    Tôi la Quý rất mong đuọc giao lưu với quý vị quý bà con nông dân!
    Tôi đang hoạt động kinh doanh và rất muốn tham gia vào lĩnh nông nghiệp,rất mong duơc giao lưu với quý vị va mọi người.

  3. Nguyễn Thị Đảm

    Tôi đang xây hàng rào để chuẩn bị cho việc trồng rau, nuôi heo (sạch). Rất mong được giao lưu với mọi người

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86