Tin buồn

(08-04-2016) Giá kỳ hạn robusta tăng, thị trường nội địa ở thế chờ đợi

Giá kỳ hạn cà phê vối robusta London hôm qua 07-4 có một phiên tăng mạnh ngay từ đầu. Từ giây phút mở cửa ngày giao dịch, có lúc trên màn hình lên đến 1529 USD/tấn, tức tăng 59 USD/tấn chỉ trong nháy mắt. Giá nhảy nhanh đến nỗi biểu đồ của sàn không kịp ghi mức ấy mà chỉ ghi đỉnh 1505 USD/tấn trên trang mạng chính thức sáng nay của sàn.

Nhờ vậy, giá cà phê nội địa sáng nay tăng mạnh, thêm 500 đồng/kg quanh mức 33.200 đồng/kg (+/- 200). Mua bán trao tay không nhiều do giá kỳ hạn tăng khuya hôm qua quá bất ngờ. Nhiều đại lý thu mua đang trong trạng thái chờ đợi, không vội mua do sợ bị vào “bẫy” giá cao do sàn “đơm” hôm qua.

Xem chi tiết giá cà phê nội địa các địa phương ở đây

Nhiều người đều nghi ngờ và cố gắng giải thích đợt tăng chóng vánh ấy theo cách của mình. Đến sáng nay, hầu như nhiều báo cáo thị trường chưa có giải thích gì và bỏ lơ hiện tượng bất thường ấy, chắc chắn sau này khi thị trường “hoàn hồn”, nó sẽ được cho rằng do chạm các nút chặn lỗ bên mua, và đó là cách giải thích hợp tình hợp lý, “trong sáng minh bạch” nhất của sàn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bất kỳ sàn tài chính nào cũng như thế. Vấn đề là người tham gia lớn nhỏ phải biết chuyện ấy, tìm cách tránh rủi ro vì đến nay vẫn chưa có chọn lựa nào khác ngoài các sàn kỳ hạn ta vẫn quen sử dụng.

Về giá cả, lỡ đưa giá tăng, các tay đầu cơ phải “phóng lao theo lao”. Lợi dụng lúc kỹ thuật sàn New York đang kỳ rất yếu, họ bán trên sàn arabica để mua trên sàn London (vì tuần trước họ đã thoát bán nhiều, nên vẫn còn cửa để mua vào). Xét từ phía này, thì việc tăng hôm qua là một cách hoán đổi vị thế kinh doanh mang tính kỹ thuật, nên hiện tượng tăng giá tại London có lợi cho ngắn hạn nhưng bất lợi cho dài hạn. Vì sao? Giá cách biệt giữa 2 sàn đang co lại thì nay co lại gần hơn nữa, giá cách biệt giữa sàn New York/London mới hôm trước đây là trên 57 cts/lb thì nay còn 52 cts/lb, tức trên 1200 USD/tấn thì bây giờ chỉ còn dưới 1150 USD/tấn. Gía cách biệt càng co lại, robusta càng khó kiếm thị phần vì thị trường chọn arabica để mua.

Nhìn chung qua phiên giao dịch hôm qua trên sàn kỳ hạn, về kỹ thuật, giá kỳ hạn London xa dần chốn nguy, bẫy 1470 cơ sở tháng 7-2016 càng xa càng tốt. Giá New York mất những mấu giữ quan trọng và chưa biết rớt xuống mức nào và khi nào.

Chính vì vậy, hôm qua hai sàn đổi kèo cho nhau không phải là không có lý!

Phạm Kỳ Anh

Nên xem>>Bất ngờ giá cà phê sàn robusta London tăng mạnh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74