(08-04-2016) Bất ngờ giá cà phê sàn robusta London tăng mạnh!

ldn7apr

Lịch đồ hoạt động giá sàn kỳ hạn robusta London ngày 07-4-2016

Chỉ trong phút đầu tiên khi mở cửa, giá kỳ hạn robusta London phọt tăng cực mạnh. Theo biểu đồ chính thức của chủ sàn, giá lên đỉnh 1505 nhưng người ngồi trên máy xác nhận có lúc lên 1529 USD/tấn cơ sở tháng 5-2016 (xin xem lịch đồ giá ngày 07-4 do sàn ICE London phát hành).

Để giải thích hiện tượng này, có người cho rằng một ai đó trên sàn bấm nhầm, thay vì mua với giá một con số thì anh ta bấm máy tính thành 2 con số. Tuy nhiên, không lẽ nhầm cả các tháng giao dịch sau như tháng 7, 9, 11-2016 đều đồng loạt tăng theo cách ấy? Cũng có người giải thích do bị va các nút chạm lỗ bên mua nên giá phọt tăng mạnh. Cũng có thể như thế, nhưng chạm chặn lỗ thường xảy ra trong phiên và theo một lộ trình nhất định. Trong trường hợp này, nếu sau chừng 5 phút, giá vào đúng khất, và nhảy tăng, thì cách giải thích thứ hai này hợp lý. Nhưng xét toàn bộ biểu đồ các tháng, đều nhảy cóc thật nhanh trong những giây đầu tiên sau khi mở cửa.

Vậy là có sự xếp đặt. Trên nhiều sàn giao dịch, có khi các nhà giao dịch hợp tác với nhau để giải quyết chuyện tài chính với nhau, hoặc có một công ty kinh doanh lớn nào bán sổ chốt bảo vệ (hedging book), người mua và bán hẹn giờ tại một thời điểm không ai ngờ tới và ít ảnh hưởng đến người ngoài, có nghĩa là chỉ họ làm ăn với nhau. Trường hợp này, người ngoài cuộc tùy hên hoặc xui, đặt trước để chốt giá bán hay mua, đều được vào nếu như giá niêm yết đạt quá mức giá họ đặt.

Có người sẽ bảo tại sao tôi đặt mà không vào? Thật ra, giá trên sàn nhảy tại London khi đến với ta đã có một độ trễ do truyền tải và độ dài nhất định. Nên trên sàn đều có “lịch đồ” (lịch sử đồ thị) để báo rằng đơn đặt hàng mua bán của ta khớp hay không khớp. Có trường hợp đặt ngang giá đỉnh nhưng không khớp, điều này có thể xảy ra khi lệnh đặt chốt nhiều nhưng chỉ khớp một hay vài lô, nên cần biểu đồ để chứng minh rằng lệnh của người ấy không khớp, vì lý do gì nếu chạm đỉnh ngay mức lệnh đặt.

Thường ở hiện tượng này, đường thông các nhà môi giới đều bị treo vì sàn không muốn cho ai vào với lý do “trục trặc kỹ thuật” hay phải đóng cửa tạm thời để “giải quyết khủng hoảng”! Đó là mặt trái của các sàn kinh doanh tài chính nói chung và hàng hóa phái sinh nói riêng. Dĩ nhiên, bài này không thể nói hết những zic zắc bên trong, hy vọng có thể giải đáp thắc mắc của bạn đọc cho những bất ngờ trên sàn London phiên hôm qua.

Giá đóng cửa 2 sàn đi nghịch chiều nhau…và bất ngờ lại trở thành đáng quý với nhà vườn Việt Nam. Giá kỳ hạn cà phê chè arabica New York đóng cửa chốt mức 121.95 giảm 1.90 cts/lb, dấu hiệu tiêu cực; trong khi giá sàn cà phê vối robusta London tăng 26 lên 1528 USD/tấn cơ sở tháng 7-2016. Chưa qua mức 1500, giá London tuy đã “có màu” nhưng chưa mạnh đủ.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 08-4  cơ sở giao dịch tháng 5-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thaonguyen

    Giá cà Arabica hôm qua xuống mạnh phải chăng do ngày 8/4 là ngày hết hạn hợp đồng quyền chọn Arabica kỳ hạn tháng 5 nên giá cà A bị đạp xuống? Nếu đúng vậy thì hy vọng chiều nay hoặc qua tuần sau cà A sẽ đua lại với cà R và đẩy cà R lên một tầm cao mới.

  2. NGUYEN TRI HIEU

    giá cà phê lên cũng là xu hướng tất yếu thôi, vi nuóc ta mất mùa do hạn hán.mặc dù có mưa vài nơi song ko thể không mất mùa năm tới .cộng thêm lượng cà phê sẽ thiếu hụt trong thời gian tới do người dân phá cà trồng hồ tiêu quá nhiều, riêng ở krong năng có lẽ chiếm gần 30% diện tích và con số này vẫn tăng theo câp số nhân. thử hởi nếu lượng cà phê mà thiếu hụt, và còn kho xẽ cạn, vậy giá cà muốn kéo suống mãi cũng có thể được không. nếu tôi là nhà đầu tư tôi sẽ gom hết cà , và trong dài hạn , sang năm chắc chắn giá không dưới 40k. và giá bây giờ đang là thấp nhất rồi,

  3. Nguyễn Quang Bình

    Sáng nay lên đọc 2 bình luận của bạn có tên “phú lâm”. Phát hiện rằng bạn ấy không đọc bài hay đọc không kỹ, nên gởi các bình luận không được tỉnh táo lắm. Hôm qua mất ngủ hả bạn “phu lâm”?

  4. Trường Tùng

    Các Bác cho Tôi hỏi? Vì sao khi giá cà lên thì Tôi thấy các đại lý thu mua thường hay đóng cửa không giao dịch là cớ sao vậy! Có phải người ta ban đi giao cà hay là vấn đề gì khác. Ai hiểu xin giải thích dùm!

    1. Ca phê mít

      Chỗ mình giá lên xuống cũng mở cửa. Vì khách hàng gửi cà phê ở nhà mình, không thể nào đóng cửa được, vì nhiều khi họ cần tiền phải bán gấp.

  5. Phan Trọng Anh

    Có thể họ đã bán cà phê gửi của người dân giá thấp , giờ giá tăng sợ bù lỗ nên đóng cửa chờ giá xuống rồi mua vào ….

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80