Tin buồn

Kỹ thuật giá đang dẫn dắt các sàn cà phê vào chỗ nguy hiểm

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn tiếp tục yếu. Giá giao dịch trên sàn arabica New York tháng 7-2016 chốt mức 123.05 và tháng 5-2016 ở mức 120.90 cts/lb, cả 2 tháng đều âm 1.90 cts. Giá kỳ hạn robusta London âm 17 USD/tấn còn 1457 USD/tấn cơ sở tháng 5-2016 và tháng 7-2016 mất mốc 1500 để còn 1492 USD/tấn.

Những hy vọng khởi sắc trong tháng 4-2016 như là đà cho thị trường cà phê nói riêng và thị trường tài chính nói chung tỏ ra mờ mịt từ những ngày đầu tháng. Giá chứng khoán thế giới đều dưới sức ép giảm như thị trường quên nhanh quyết định của Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed. Nhiều người nhanh trí cho rằng qua quyết định của Fed, giới đầu cơ đã giải quyết xong đại sự bằng cân đối sổ sách tài chính. Chuyện giá cả về sau như hiện nay trở thành tiểu sự.

USDBRL

Đồng BRL giảm so với USD

Giá cà phê các sàn kỳ hạn xuống. Hiện đang ở những mức kỹ thuật khá xấu khiến các quỹ đầu cơ bán ra hơn là dám đặt cược. Sàn arabica New York mất mốc 124.35 cts/lb và sàn robusta London chào tạm biệt mốc tâm lý quan trọng 1500 USD/tấn để tiến về 1471, đó là những dấu hiệu không mấy vui cho giá cà phê hiện nay nói riêng cho ai đang giữ vị thế mua khống trên sàn hàng giấy.

Đồng Real Brazil BRL hôm qua mất giá và nhiều người tin rằng tình hình chính trị Brazil, chiếc ghế tổng thống còn cò cưa, thì giá trị đồng BRL có thể còn xuống nữa, thậm chí họ nói có thể quay về mức 1 USD ăn 4 BRL như trước đây.

Tin từ Brazil cho hay rằng hạ viện nước này đã có ý kiến về việc luận tội nữ tổng thống Dilma Rousseff từ các phía, phe nắm chính quyền và phe đối lập để soi xét. Nếu trong 513 có 342 dân biểu hạ viện bỏ phiếu yêu cầu truất phế bà, thì trường hợp này sẽ được trình lên thượng viện. Bên phe tổng thống đã đưa yêu cầu lên thượng viện đề nghị họ phản bác do việc luận tội là thiếu căn cứ.

Chính sự Brazil ảnh hưởng đến giá cà phê, giá arabica như miếng bánh mỗi ngày bị cắt một miếng lớn. Giá robusta cũng cụt dần dần chứ không nhiều bằng nhờ có tin hạn hán tại các vùng trồng cà phê loại này ở Việt Nam và Brazil. Tuy nhiên, sau khi các quỹ đầu cơ tài chính “lo chuyện bếp núc” xong, kỹ thuật giá đang dẫn dắt các sàn cà phê vào chỗ nguy hiểm. Rủi ro thì đầu cơ hàng giấy đã giải quyết xong bằng hoán đổi tiền, để lại người còn hàng và lỡ bán “trừ lùi” chưa chốt giá trong đợt tăng vừa qua mối lo giá xuống.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 06-4  cơ sở giao dịch tháng 5-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình  

>>Tin nóng phiên 05-04-2016

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bien Ho

    Anh Bình vui lòng giải thích rỏ thêm ” hoán đổi tiền ” trong câu sau : Rủi ro thì đầu cơ hàng giấy đã giải quyết xong bằng hoán đổi tiền,
    Cám ơn anh nhiều

    1. Nguyễn Quang Bình

      Tức là dùng tiền để lấy hay trả cho hợp đồng giao dịch cà phê chứ không phải lấy hàng thực mua bán trong quan hệ hàng- tiền.

  2. Huỳnh Bảo Ngọc

    Với tình hình kinh tế thế giới khá ảm đạm, đồng BRL của Brasil mất giá và giá dầu giảm sâu thật bất lợi cho giá cà phê. Khả năng giá cf còn giảm sâu trong các phiên sắp tới.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78