(05-04-2016) Giá arabica suy sụp. Vì sao giá robusta giảm ít hơn?

Thị trường hàng hóa làm như đợt tăng tháng 3-2016 đã hoàn tất và đang tạo sóng kiếm lời cho đợt giá tháng 4-2016. Hầu hết giá các sàn giao dịch nông sản hôm qua đều có giá âm. Hết 8/10 sàn đều có giá xuống. Thêm vào đó, giá dầu thô cũng xuống, làm giá cà phê không có điều kiện tốt để trụ lại.

Bức tranh kinh tế vĩ mô của Brazil yếu đã đẩy giá cà phê và đậu nành, 2 mặt hàng nông sản nước này có thế mạnh, về thế yếu.

Giá dầu thô xuống mức thấp nhất tính từ 1 tháng nay vì không ai chịu tin rằng sản lượng khai thác toàn thế giới giảm. Cuối tuần trước, một vị lãnh đạo Ả rập Xê út nói sản lượng dầu thô thế giới chỉ giảm khi Iran chịu giảm khai thác. Nhưng do bị cấm vận, bấy lâu thị phần mất sạch, bảo Iran giảm khai thác thì làm sao họ nghe được? Và như thế, giá dầu thô Brent hôm qua lại giảm thêm 2,2% còn 37,81 USD/thùng, mức thấp nhất tháng.

Lại thêm viễn cảnh kinh tế Brazil yếu làm giá cà phê và đậu nành giảm mạnh.

Đồng Real Brazil BRL mất giá  khi ngân hàng trung ương Brazil dự báo GDP của Brazil năm này giảm 3,73%, chỉ mới tuần trước họ nói 3,66%. Ngân hàng trung ương Brazil cũng đoán lãi suất đồng BRL sẽ hạ thêm 0,5% nữa cho đến cuối năm nay chứ không dừng tại mức hiện nay, sẽ quanh mức 13,78%. Đồng BRL xuống trong phiên giao dịch buổi chiều.

Đồng BRL yếu, cộng hưởng với giá dầu thô rớt, kéo giá cà phê trên sàn kỳ hạn arabica  giảm 3,5% còn mức 122.80 cts/lb, âm 4.45 cts/lb.

Giá kỳ hạn cà phê vối robusta cũng giảm nhưng ở mức vừa phải, chốt mức 1474 USD/tấn, âm 11 USD/tấn. Giá robusta giảm ít là nhờ có tin hạn hán tại các vùng trồng cà phê robusta tại Việt Nam và Brazil.

Nhìn riêng vào 2 sàn cà phê, mở cửa sàn robusta không tăng 15 USD/tấn như dự kiến mà chỉ tăng 1 USD, làm giá sàn arabica mở cửa yếu. Hai anh yếu cùng kéo nhau đi xuống. Dù London chỉ xuống vừa phải so với New York, kỹ thuật sàn này vẫn yếu.

Một tia hy vọng cho sàn này được dân kỹ thuật cho rằng giá cơ sở tháng 7-2016 nay đang là 1506 thì làm sao đừng để bị kéo chỉnh xuống 1472, là mức bình quân di động 100 ngày. Bao lâu giá tháng 7-2016 còn nằm trên mức này, thì giá còn tìm cách theo hướng tốt. Còn như lỡ xuống phá vỡ nó, hãy xem như pha chỉnh tăng vừa qua là chấm dứt để vào chu kỳ giá thấp mới.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 05-4  cơ sở giao dịch tháng 5-2016 từ giảm nhẹ đến giảm khá.

Nguyễn Quang Bình

>>Giá cà phê tuần này sẽ ra sao (Tuần 14-2016) 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80