Giá cà phê tuần này sẽ ra sao? (Tuần 14-2016  từ 4-9/4/2016)

Giá kỳ hạn và nội địa trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London 5 1491-1485 -6
New York 5 127.55-127.25 -0.30

Giá đóng cửa tính từ thứ Năm 24-3 đến hết ngày 1-4, giá kỳ hạn cà phê chè arabica hầu như không thay đổi, giữa tuần nhích lên 128.55 rồi quanh quẩn mức 127 cts/lb.

Cũng vậy, giá kỳ hạn cà phê vối robusta London trong kỳ chỉ zic zắc đôi chút và sụp mạnh ngày hôm qua với âm 16 USD/tấn để so với cuối tuần trước âm 6 USD/tấn.

Người viết thường ví von giá trên các sàn kỳ hạn cà phê như một trận đá bóng. Cầu thủ rê bóng liên tục đến gần khung thành, nhưng không làm bàn được thì ắt sẽ bị thua ngược. Dù robusta London gắng gượng nhiều lần, không đạt được mức 1515 của giá đóng cửa ngày 23-3, thì hôm qua chính là hậu quả việc “không chịu làm bàn”.

Giá cả và chỉ số quan trọng có liên quan giá cà phê

Cặp tỉ giá USD/BRL có lợi cho đồng Real Brazil BRL, đồng USD yếu thế giúp giá cà phê tăng trong tháng 3-2016. Giá arabica New York tăng 13,1%, BMF Brazil tăng 13,8% và robusta London tăng 7% dù cả 3 tháng vẫn còn yếu. Như vậy, có thể nói nền giá cà phê nói chung có thay đổi trong tháng 3-2016.

Giá xăng dầu và dầu thô tăng giúp giá cà phê có môi trường giá tốt.

Tên dịch vụ/hàng hóa Tháng 3-2016 3 tháng (quý 1-2016)
USD/BRL -10.4% -9,1%
CRB 4.5% -3.3%
Xăng dầu +35.9% +12.6%
Vàng -0.2% +16.2%
Dầu thô nhẹ +13.3% +3.2%
Ca cao 0% -8.1%
Sàn cà phê Sao Paolo +13.8% -4.4%
Sàn cà phê robusta +7% -1.3%
Sàn cà phê arabica +13.1% +0.6%
USD -3.6% -4.1%
Euro +4.7% +4.8%

Số phận giá cà phê trên các sàn do ai định đoạt?

Giá các sàn cà phê vốn rất nhạy cảm với chính sách tiền tệ và đồng USD. Có thể nói được chăng khi có tin Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed quyết định không tăng lãi suất, đồng USD mất giá, giá cà phê tăng?

Trong những ngày tháng tới, việc tăng giảm của giá cà phê cũng phụ thuộc rất nhiều đến yếu tố rất nhạy cảm này. Sao không phải là sản lượng? Vì Brazil, Colombia được mùa arabica. Không mua được robusta, các hãng công nghiệp thực phẩm và rang xay sẽ có hàng thay thế.

Nhìn xa chút nữa, mối tương tác giữa giá dầu thô với cà phê như người viết đã nói nhiều lần, quyết định không tăng lãi suất đồng USD của Fed đang tạo mặt bằng giá mới cho hàng hóa vì giá trị đồng USD bị áp lực giảm. Liệu giá dầu thô sẽ tăng tiếp? Nhiều phân tích cho rằng dầu thô khó tăng vì không nước xuất khẩu dầu thô nào chịu giảm khai thác. Giá dầu thô được dự đoán trong khung dao động 30-50 USD/thùng. Hôm qua 1-4, giá dầu thô Brent rời mốc 40 USD/thùng để rớt hơn 4% có lúc giao dịch chỉ còn 38,68 USD/thùng.

Thị trường cà phê hàng thực

Hoạt động trên thị trường hàng thực cà phê rời rạc ngay từ những ngày đầu bước vào mùa hè. Giá không mấy sôi nổi trên sàn kỳ hạn làm các nước xuất khẩu rút tay ít bán. Giá xuất khẩu FOB của loại cà phê arabica chế biến kho Brazil giảm cho các hợp đồng giao hàng nửa năm sau 2016.

Đoán giá trên sàn kỳ hạn

Qua tất cả từng ấy phiên giao dịch của sàn arabica New York, dân kỹ thuật vẫn chưa dám khẳng định đợt giảm từ trên 136 xuống còn quanh 127 cts/lb là hiện tượng đảo chiều…Những ngày giá arabica ì ạch sau lễ Phục sinh, làm họ càng củng cố niềm tin rằng giá arabica vẫn trong thế mạnh. Tuy nhiên hãy lưu ý đến các yếu tố ngoại lực như đồng USD giảm giá, đồng BRL vững, giá dầu thô cứng v.v…Nếu có một lúc nào đó giá arabica có giá đóng cửa trên 130 cts/lb, sẽ là cơ hội cho giá tăng tiếp. Còn nếu như đóng cửa nằm dưới mức 125 cts/lb thì đó là dấu hiệu xấu.

Giá kỳ hạn cà phê vối London mất mốc 1500 USD/tấn, thậm chí suất tuần không nhích quá mặt 1515 của giá đóng cửa ngày 23-3, về kỹ thuật London đang yếu thế hơn New York. Khả năng phục hồi lên 1534 để lên 1588 đang gặp khó. Tuy nhiên, nếu để New York dẫn dắt, giá London cũng quay lại trên 1500 nhưng rồi không đi đâu như tuần vừa qua. Nếu ai đang muốn tìm mức giá thấp trên sàn London, đó là những mức 1460 và 1445.

Nếu dịp cuối tuần lượng hàng thực trên thị trường nội địa bán ra ít, giá robusta London mở cửa đầu tuần sẽ có điều kiện tăng khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thaonguyen

    Phải nói rằng tháng 4 này sẽ là một tháng rất kỳ vọng đối với giá cà phê. Các yếu tố từ tài chính như đồng usd , real , euro… Cho đến tồn kho trên thế giới thấp, sản lượng vụ mùa, hạn hán và sắp tới là mưa lũ khi hiện tượng La nína đang dần hình thành. Hiện tại các nước đông nam Á đang hạn hán khốc liệt chỉ cần đến 15/4 tới đây sẽ thấy được thiệt hại khủng khiếp thế nào. Với rất nhiều yếu tố khả quan, tôi chỉ xin góp ý bà con nông dân đã vất vả cũng như chờ đợi đến ngày hôm nay hãy bình tĩnh, xử lý Thông tin tốt để tránh thiệt hại. Hiện tại hàng hoá khó mua nên nhiều người vẫn Thông tin nen bán ra không vụ mùa Brazil sắp tới . Thực sự để Brazil có hàng bán ra thì cũng phải vào tháng 7 nhưng năm nay với tình hình chung cà phê trên thế giới và đồng Real mạnh lên lại thì không dễ để họ bán ào ạt như năm 2015 nữa đâu. Vẫn quan điểm thực sự cần thì bán, bán lúc giá lên, giá xuống tạm ngưng chờ giá lên lại vì theo mình giá đang xu hướng đi lên.

  2. Phú lâm

    Giá dầu ,vàng dều giảm ,tưởng rằng ny mạnh như vũ bão nhưng dã bước vào giai doạn diều chỉnh?mọi người mong cà robusta lên 35000 dồng/cân là bán mà lâu quá

  3. Tân Hà

    Cảm ơn ý kiến của bạn Thảo Nguyên. theo quan điểm của tôi cũng vậy. Ai đã cố gắng giữ Cà phê đến giờ này thì k vội bán ra. Nhiều yếu tố giá Cà phê sẽ lên trong một vài tuần tới. Chúc bà con bán dc giá.

  4. nguyen hung

    mình đừng nghĩ sắp tới đông nam á hạn hán lũ lụt là cafe lên giá nhé, cách nghĩ đó hoàn toàn sai lầm bởi cafe ở Brazin lại rất được mùa lượng cafe ở VN quá nhỏ so với các nước, hơn nữa nơi để tiêu thụ cafe là châu âu tình hình an ninh đang bất ổn bên cạnh đó giá vàng, giá dầu lại đang đi xuống thì lấy gì mong cafe lên giá được, các cụ ta vẫn nói no cơm ấm cật thì dậm dật mọi nơi, ăn có no đủ thì mới nghĩ tới em út, karaoke, cafe cà pháo chứ nên bà con cứ tính toán cho kỹ nhìn tình hình thực tế mà quyết định tới số phận của mình kẻo mà lại đã nghèo lại nghèo thêm bà con nhé. Chúc bà con luôn mạnh khỏe và gặp nhiều may mắn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78