Tin buồn

(30-03-2016) Giá cà phê chưa mạnh vì gánh nặng mua ròng của đầu cơ

Sàn kỳ hạn cà phê vối robusta London có một ngày giao dịch hết sức cầm chừng sau đợt nghỉ dài Tuần Thánh và Phục Sinh. Mở cửa tăng 1 USD như dự kiến và nhanh chóng chạy về vùng âm nhưng đóng cửa mức 1496 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn trong khung dao động 1483-1503.

Trên sàn kỳ hạn arabica New York, mua bán yếu và giao dịch chủ yếu ở vùng âm do tuần trước đầu cơ có lượng mua ròng quá lớn. Đóng cửa chốt mức 127.45 cts/lb giảm 1.10 cts/lb.

Hỗ trợ thêm cho giá cà phê không rớt sâu là nhờ chỉ số đồng USD giảm mạnh sau khi bà Janet Yellen, chủ tịch Fed nói rằng Fed vẫn phải giữ thái độ “thận trọng” về quyết định khi nào tăng lãi suất cơ bản đồng USD lại. Tuyên bố ấy tại Câu lạc bộ Kinh tế New York khuya hôm qua đã giảm bớt khả năng tăng lãi suất đồng USD trong năm nay. Thế là các sàn hàng hóa thở phào. Đóng cửa giá kỳ hạn cà phê vối robusta London tăng 5 USD đạt 1495 USD/tấn và cà phê chè arabica New York giảm 1.10 cts/lb đạt 127.45 cts/lb mà không giảm sâu hơn.

Lượng mua ròng mạnh trên vị thế tổng hợp gồm kỳ hạn và tổng hợp của đầu cơ “hàng giấy” trên sàn kỳ hạn arabica được cho là quá nhiều và có người cho đó là yếu tố tiêu cực nhất cho giá cà phê trong vài ngày qua và mấy ngày tới. Trên sàn kỳ hạn arabica New York, giá đảo chiều vào thứ Năm vào cuối tuần trước được xem là phản ứng của đầu cơ khi phát hiện mình mua quá đà. Trên sàn kỳ hạn cà phê vối London cũng mua bù khống khá đậm trong tuần tính đến hết ngày khóa sổ 22-3. Đồng Real Brazil BRL tăng đầu tuần cũng nâng đỡ giá cà phê arabica. Hôm qua, giá trị đồng BRL phiên chiều lại giảm dù Fed công bố khá thuận lợi.

Tin chính thức cho biết liên minh cánh tả đã giúp cho nữ tổng thống Dilma Rouseff cầm quyền đã tan rã. Lãnh tụ đảng trung tả Michel Temer quyết định đảng ông rút khỏi liên minh, làm ghế tổng thống của bà Rousseff rung rinh. Các nhà đầu tư Brazil đang muốn có luồng gió mới thay thế chính quyền hiện nay, đây lại là điều tốt cho giá cà phê cũng nên!

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tháng 3-2016 ước đạt 160.000 tấn, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 30-3 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

>> Giá kỳ hạn arabica tăng, sợ không bền?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. voicon

    THIÊN ĐƯỜNG ĐANG CHÀO DOÁN GIÁ CÀ PHÊ
    + từ ngày hôm nay giá sẽ tăng mạnh cả hai sàn nhờ các hổ trợ sau.
    + kỷ thuật; đợt diều chỉnh đã hoàn tất (nên nhớ biểu đồ tháng đang bắt đáy…)
    + tài chính; cả thế giới đang xài chính sách lãi suất âm (cái này quan trọng nhất…)
    + các quỹ tài chính đang đánh cược giá lên (con chim đầu đàn dẫn dắc thị trường..)
    + hạn hán tiếp tục tàn phá các vùng trồng cà phê, …chanh dây…hồ tiêu….
    + đồng real còn lên giá…vì chính trị…
    + nông dân braxin đã bán 30% sản lượng vụ mùa 2016/2017 (cái này không kém phần quan trọng …thử nghĩ nếu nguồn hàng lọt vào tay các quỹ tài chính trong năm được mùa kỷ lục rồi sang năm mất mùa thì chuyện gì xảy ra..cái hay các quỹ là chổ này.
    + nguồn quỹ đang mua bù LD nhưng chưa đủ….
    KẾT LUẬN; giá bèo thì cũng 35500 đ cho 15 ngày tới ,kịch kim là 41.000, vào vụ mới Việt Nam giá 37.000. Mong mọi người cho ý kiếm thêm.

    1. voicon

      Nhận định của bạn là tâm lý chung của nông dân VIỆT NAM và cũng là nhược điểm lớn nhất để các quỹ thò mủi vào kiếm ăn. ( họ bán khống từ khi giá sàn trên dưới 2000 và mục tiêu của họ mua lại là 1350 sau khi đẩy sàn london xuốn 1250 nhưng kế hoạch này không thành.và họ chắp nhận mua lại giá 1450 đến 1590 giá này tương đương 33.000 đến 35.000. giá này em tin chắc họ sẽ mua được 60% hàng tồn vụ củ cộng sản lượng vụ mới….. và sau đó chuyện gì xảy tra với tất cả hổ trợ giá ở trên bà con con tự suy ngẩm …….. (thương trường là chiến trường vũ khí ai mạnh người đó sẽ thắng)

      1. Sáng_tiêutơ

        Từ đây đến khi Brazil thu hoạch giá chỉ lình xình quanh mức 35k thôi. Khi Brazil vào chính vụ mới tăng mạnh được, đỉnh trên 40k.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80