Giá cà phê tuần này sẽ ra sao? (Tuần 14-2016  từ 28/3-2/4/2016)

Giá kỳ hạn và nội địa trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London 5 1482-1491 +9
New York 5 134.30-127.55 -6.75

Sau một tuần, giá kỳ hạn cà phê vối London tăng 9 USD/tấn, còn đỡ hơn nhiều so với cà phê chè arabica, rớt 6.75 cts/lb. Giá arabica ngừng tăng và quay đầu giảm, chỉ trong 2 ngày, giảm trên 7 cts/lb là dấu hiệu đảo chiều đi xuống. Đáng tiếc sàn cà phê vối trong phiên 24/3 đã không giữ được mình mà chạy theo sàn arabica New York.

Cả hai sàn kỳ hạn nghỉ ngày thứ Sáu Tuần Thánh 25-3-2016. Một tuần qua, giá kỳ hạn arabica New York chao đảo hơn robusta London. Lý do chính của hiện tượng này là do vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ trên 2 sàn kỳ hạn khác nhau: bên New York đã mua cực nhiều để chuyển sang vị thế mua ròng; bên London vẫn còn giữ vị thế bán khá lớn. Nên, đầu cơ bên London không thể bán nhiều hơn để giá rớt sâu hơn, so với New York, cơ hội mua bán bằng nhau. Nếu đầu cơ sàn này quyết tâm xây bờ đắp lũy bằng mua khống, giá sẽ tăng; ngược lại bán thoát giá sẽ giảm, lượng giao dịch càng nhiều, độ tăng/giảm càng lớn.

Giá nội địa đã chạm mức 34.000 đồng/kg vào ngày thứ Năm trước khi hai sàn kỳ hạn mở cửa.

Giá bán hàng giao kho nội địa mức trừ 25 USD/tấn và giá xuất khẩu giao tại TPHCM cộng 50 USD/tấn cho loại 2, tối đa 5% đen bể.

Điều lạ trên thị trường cà phê

Tuy giá kỳ hạn 2 sàn còn ở mức thấp, giá arabica New York có phiên dao động dữ dội trong khung 136.40/129.30 tức 7.10 cts/lb. Giới tham gia sàn cho rằng đầu cơ tại sàn New York mua mạnh do đồng Real BRL bấy giờ tăng mạnh. Cũng vào ngày ấy, London đóng cửa có mức bình quân di động 40 ngày cao nhất tính từ 12-11-2015. Nhưng các điểm tích cực về kỹ thuật đã mất ngay khi giá 2 sàn đóng cửa cuối tuần này. Giá arabica New York nằm dưới mức bình quân di động 200 ngày và London 100 ngày. Quá đáng tiếc!

Thời thế tạo thị trường

Sau một đợt tăng dài trước và ngay sau khi nghe tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chưa tăng lãi suất, các thị trường kỳ hạn hàng hóa nay đang có dấu hiệu giảm tốc và thậm chí đảo chiều mạnh mẽ. Hôm 23-3, giá chứng khoán Á, Âu, Mỹ đều giảm. Chưa kịp nghỉ, vài người trong Fed đang muốn xới lại chuyện tăng lãi suất và muốn bàn vào tháng Tư tới! Nghe vậy là cũng chính ngày hôm ấy, chỉ số đồng USD tăng, vàng rớt thậm tệ, giá kim loại vàng rớt xuống mức tệ nhất từ cả tháng nay.

Thị trường chứng khoán Brazil lại rớt khi tập đoàn xây dựng Odebrecht hứa hợp tác với các nhà điều tra tham nhũng Brazil. Theo đó, người của tập đoàn này cho rằng chuyện luận tội bà tổng thống chỉ còn là vấn đề thời gian. Họ cũng nghi rằng ghế tổng thống bà Dilma Rousseff không qua nổi mùa trăng tới.

Nói thêm một chút…

…Về ước báo sản lượng Brazil của Mercon

Trong tuần, Mercon phát hành ước báo sản lượng cà phê Brazil mùa 2016/17 còn vài tuần nữa bắt đầu thu hái.

new coffee planT Brazil 02-2016

Rừng cà phê mới trồng của Brazil (ảnh tháng 2-2016 – Mercon)

arabica Brazil 02-2016

Cà phê arabica Brazil (ảnh chụp 2-2016 – Mercon)

 

robusta Brazil 02-2016

Cà phê robusta Brazil (ảnh chụp 2-2016 – Mercon)

Báo cáo cho rằng do giá nội địa tốt (nhờ đồng BRL) phá giá, bà con nông dân tăng cường đầu tư vườn cây. Các yếu tố về cây trồng, thời tiết đều tốt như các đợt ra hoa từ tháng 10 đến 11 đạt mức lý tưởng, mưa thuận bắt đầu từ tháng 12, niên vụ 2015/16 nên nông dân chăm sóc dồn sức cho 2016/17, cây cà phê trong chương trình tái canh tiếp tục cho thành quả trong giai đoạn sung sức nhất (từ 3-5 tuổi)…nên cà phê arabica ước đạt đến 45,75 triệu 60 kg bao. Trong khi đó, các vùng cà phê robusta gặp hạn nặng, cho đến bây giờ vẫn chưa hồi sức, cả 7 tháng trời lượng mưa thiếu…nên robusta chỉ đạt 12,30 triệu bao so với dự kiến ban đầu là từ 16-18 triệu bao. Cũng nên cầu cho robusta Brazil mất mùa là thực để giảm áp lực bán ra từ cả hai loại cà phê arabica và robusta. Thử nghĩ mà giật mình, nếu như robusta được mùa thì sức bán mạnh do sản lượng arabica và robusta, do yếu tố tiền tệ nay mai (dù chưa thể đoán được thế nào, chỉ nhìn quá khứ mà lo không thôi cũng đủ mệt).

…Về dự đoán giá cà phê của Rabobank

Sau đợt khảo sát dọc dài hàng ngàn cây số, thăm hàng trăm điểm, cộng với các hoạt động tài chính và giá cả trên các sàn kỳ hạn, Rabobank, ngân hàng đầu tư-thương mại nông sản của Hà Lan đã ước giá bình quân 3 tháng cuối năm nay 2016 với sàn kỳ hạn robusta London là 1600 USD/tấn cơ sở tháng 11-2016 và sàn kỳ hạn arabica New York là 133 cts/lb. Phát hành chưa kịp ráo mực, giá hai sàn vượt quá mức dự đoán: giá London lên 1605 USD/tấn và New York 141.40 cts/lb (ngày giao dịch 23-03).

Biết rằng dự đoán không nhất thiết phải đúng “ngắt”. Vả lại đây lại là dự đoán mức bình quân cả 3 tháng 10-11 và 12. Giới kinh doanh đôi khi cần cái “án chừng” này để kiếm tiền hay chống rủi ro cho mình nếu như ai tin vào dự đoán ấy. Sau đây chúng tôi đề nghị một cách tự làm giá thị trường riêng cho mình như sau:

Giả sử người tin họ thường có số cộng/trừ (+/-) như 1600 (+/- 65) thì dao động giá 3 tháng cuối sẽ trong khung 1665/1535. Tại sao lấy 65 mà không dùng số khác? Từ đầu tháng 03-2016, giá London tăng chừng 100 USD. Nếu có đợt chỉnh sâu, trong trường hợp xấu, mất lại 2/3 cái đã nhận được. Bài toán đơn giản trên chỉ nên sử dụng như một ví dụ. Bạn có thể dùng một số khác để thay thế con số 65 được đề nghị. Với sàn arabica, trong thời gian này tăng 21 cts/lb. Bạn chọn con số nào +/-7 hay +/-14. Nếu +/- 7 cts/lb thì con số tối đa đã chạm tối 23-03. Cũng cần lưu ý đấy chỉ là đoán giá 3 tháng cuối năm. Còn giá những tháng gần, cứ dựa trên bảng giá niêm yết và độ chênh lệch mà tính để có giá cho riêng phần kinh doanh của mình.

Bấy giờ, chính người đặt ước báo sẽ tự ra quyết định cho việc bán buôn của mình. Xin nói lại cho rõ rằng trên đây chỉ là cách để các hãng kinh doanh hiện nay điều tiết chuyện mua bán cho mình một cách độc lập, thay cho cách tính toán kỹ thuật hô hào mua bán bầy đàn từ vài chục năm nay trên các sàn kỳ hạn như nhiều người ở nước ta đang tin dùng.

Xem thêm>>Giá kỳ hạn robusta London mạnh thật!

Một vài điểm kỹ thuật cần lưu ý

tech NY 24mar16

Biểu đồ giá sàn arabica NY và hướng mục tiêu

Trên sàn arabica New York, sau khi chạm mức 136.40 cts/lb, giá đã trào xuống nhanh. Chỉ trong 2 ngày giao dịch gần đây nhất, một hàng rào các chốt quan trọng đều bị phá vỡ. Những mức chỉnh giảm 132.30 (23.6%), 128.70 cts/lb (38.2%) đều bị đợt đảo chiều này qua mặt. Những mốc tới đang lo là 125.74 và 122.80. Nếu như các quỹ đầu cơ quyết tâm chuyên sang vị thế bán ròng như trước đây, thì các mức này xem ra dễ thất thủ. Một câu hỏi thường tình, không lẽ Brazil được mùa niên vụ trước mắt, các quỹ đầu cơ nay bán khống? Để hưởng được lợi gì? Có lẽ ai cũng có câu trả lời cho riêng mình.

Trên sàn kỳ hạn robusta, yêu cầu tối thiểu là giá đóng cửa làm sao phải nằm trên 1500. Hôm 24-3, có lúc London đã phạm về 1478. Nếu như tuần tới vì một lý do gì giá chạm mức ấy lại, sẽ không ngần ngại viếng 1460 rồi 1443.

Nguyễn Quang Bình      

Xem thêm>>Giá cà phê giảm trước kỳ nghỉ dài

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phạm liên

    BQT ơi cho tôi hỏi tôi muốn xem được những mục bị khóa thì phải làm thế nào vậy ạ.ví dụ tôi muốn đọc mục”giá cà phê tuần tới dẽ ra sao-tuần 13 từ ngày 28/3 đến 2/4″ nhưng ko đọc được cứ thấy cụm từ :xem thêm vì sao bài viết này bị khóa.tôi cảm ơn nhiều.

    1. Ngọc Hòa

      Phải đăng nhập vào hệ thống của giacaphe.com thì mới đọc được những bài viết trên này một cách nhanh và đầy đủ nhất phạm liên à.

  2. phạm liên

    Cảm ơn Ngọc Hòa đã trả lời giúp tôi,vậy trong tr.hợp vào đăng nhập là phải mất phí,và phí này sẽ bị trừ vào sim đthoại mình đký đúng ko N.H.thế có những lúc sim đthoại hết tiền mà chưa kịp nạp vậy mình có đọc đc tin ko( trừ sau ).tôi cảm ơn nhiều!

    1. Trần Ngọc Nhật

      Chào @phạm liên hiện tại hệ thống không có quyền trừ tiền vào tài khoản sim của @phạm liên nhé, vui lòng tham khảo thông tin tại đây cám ơn đã chia sẻ thông tin tới BQT, chào trân trọng và hợp tác

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88