Kon Tum công bố hạn hán cấp độ rủi ro cấp 1

Hạn hán đã gây thiệt hại cho diện tích sản xuất vụ đông xuân bị hạn là 1.192,69 ha… hơn 4.000 giếng khô cạn nước.

Trước tình hình hạn hán gây thiệt hại lớn cho hoa màu và lúa vụ đông xuân, tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, UBND tỉnh Kon Tum vừa chính thức công bố thiên tai hạn hán trên địa bàn tỉnh với cấp độ rủi ro cấp 1.

han han o kon tum
Hạn hán nghiêm trọng ở Kon Tum. Ảnh: CA Kontum

Hạn hán đã gây thiệt hại cho diện tích sản xuất vụ đông xuân bị hạn là 1.192,69 ha (trong đó, diện tích lúa là 756,49 ha; cà phê 427 ha;….). Về nước sinh hoạt, có bốn công trình nước tự chảy bị khô hạn; hơn 4.000 giếng nước bị khô cạn kéo theo hàng ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Nhiều tháng qua, trên địa bàn Kon Tum hầu như không có mưa. Mùa mưa năm 2015, tỉnh Kon Tum có lượng mưa chỉ đạt 1.100-1.600 mm, bằng 40%-60% lượng mưa trung bình nhiều năm.

Nhiều hồ đập, sông suối đã cạn trơ đáy. Riêng sông Đăk Bla từ giữa tháng 2 mức nước đã xuống thấp nhất trong lịch sử khi chỉ đạt 514 m.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh giao UBND các huyện, TP và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống hạn trên địa bàn; chủ động sử dụng ngân sách để chống hạn, bơm tưới cho cây trồng; áp dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị hạn hán; báo cáo tình hình hạn hán, tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra và đề xuất hỗ trợ chống hạn, cứu đói, khôi phục sản xuất vùng bị ảnh hưởng.

Trước đó, tỉnh Gia Lai cũng đã công bố thiên tai hạn hán ở cấp độ 1. Không riêng gì Gia Lai và Kon Tum, các tỉnh còn lại của Tây Nguyên cũng đang chứng kiến năm hạn hán khốc liệt trong lịch sử.

>> VICOFA: Hạn hán nghiêm trọng nhất ở Tây Nguyên trong 30 năm qua

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83